รบ.ร่วม'วธ.-ศธ.-กทม.' จัดงานวันเด็กแห่งชาติปี2560

รบ.ร่วม'วธ.-ศธ.-กทม.' จัดงานวันเด็กแห่งชาติปี2560

รัฐบาล ร่วมกับ" วธ.-ศธ.-กทม." จัดงานวันเด็กแห่งชาติปี2560 เชิญชวนเยาวชนเรียนรู้“ศาสตร์แห่งพระราชา ดินแดนแห่งความสุข”

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เปิดเผยว่า วันเสาร์ที่14มกราคม2560ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้คำขวัญวันเด็กว่า“เด็กไทย ใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง”ดังนั้น รัฐบาล กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพฯ และหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันจัดงาน วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2560 โดย วธ.มุ่งให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ และ โครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และน้อมนำแนวพระราชดำริไปปฏิบัติในชีวิต รวมทั้งได้รับความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและความสนุกสนานด้วย

ทั้งนี้ วธ. ได้จัดงานวันเด็ก4พื้นที่ ได้แก่ 1.ทำเนียบรัฐบาล ภายใต้หัวข้อ“ศาสตร์แห่งพระราชา ดินแดนแห่งความสุข”มีการแสดงโขนเด็กจากนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร และการละเล่นของเด็กไทย อาทิ ม้าก้านกล้วย,ลีลีข้าวสาร,งูกินหาง ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า

ส่วนที่ตึกสันติไมตรี หลังนอกมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม2ชุด ได้แก่ คณะลิเกเด็ก และหุ่นละครเล็กเด็กนาฏยบูรพา และยังมีถึงการแสดงของเด็กจากคณะบางกอกแดนซ์2ชุด และการขับร้องเพลง“สะพาน”ของคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย ที่ได้รับรางวัลเหรียญทองจากการแข่งขันการขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลกครั้งที่9ณ สหพันธรัฐรัสเซีย

ขณะที่บริเวณตึกสันติไมตรีหลังใน มีกิจกรรมฉายภาพยนตร์จอเล็ก ตอบปัญหาธรรมะของพระราชา กิจกรรมเมืองนิรมิตแห่งจิตตนคร รถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ ทั้งนี้ วธ.จะนำเด็กพิการเข้าร่วมงาน เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กกลุ่มนี้ได้เรียนรู้พระราชกรณียกิจ ศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งได้รับความสนุกสนานด้วย

นายวีระ กล่าวอีกว่า  2.สนามเสือป่า สำนักพระราชวัง วธ.ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดงานโดยมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ ปลูกต้นไม้เพื่อพ่อ กิจกรรมประดิษฐ์ของเล่นพื้นบ้าน เกมคุณธรรมแอนิเมชันออนไลน์3.หน่วยงานสังกัดวธ. ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค จัดงานวันเด็กแห่งชาติ อาทิ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีการแสดงลิเกเด็ก นาฏศิลป์ประกอบเพลง“ความฝันอันสูงสุด”การแสดงหุ่นละครเล็ก“พระมหาชนก”ภาพยนตร์แอนิเมชั่น เรื่อง“คุณทองแดง”ตอบปัญหาธรรมะของพระราชา รวมถึงสนุกกับ10ฐาน“คุณธรรมตามพระราชดำรัส”อาทิ พากเพียรอดทน รู้รักสามัคคี เศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่10

นอกจากนี้ กรมศิลปากรจัดงานที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มีกิจกรรมวิชาการงานช่างศิลปกรรมไทย นิทรรศการพิเศษ เรื่อง“คุณทองโบราณสู่คุณทองแดง สุนัขเพื่อนแท้ของมนุษย์กว่า3พันปี”ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัยในวันที่14-29มกราคม2560และเปิดให้เข้าชมนิทรรศการ“ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์”และโรงราชรถด้วย

ส่วนหอสมุดแห่งชาติ เขตดุสิต จัดกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นฐานการเรียนรู้5ฐาน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ อาทิ ฐานเดินตามรอยพ่อ และฐานเมล็ดพันธุ์ความดี จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ข้าวชนิดต่างๆ พร้อมแจกถุงข้าวเปลือกพอเพียง

ขณะที่ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนจัดงาน “กล้วย กล้วยในอาเซียน”ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ และยังจัดเสวนาและนิทรรศการ กิจกรรมประดิษฐ์ของเล่นจากกล้วย เป็นต้นส่วนสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจัดที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ มีกิจกรรมสาธิตสาขาทัศนศิลป์และศิลปะการแสดง5ฐาน อาทิ การเพ้นท์ถุงผ้า การทำภาพพิมพ์                     อย่างไรก็ตามในส่วนภูมิภาค76จังหวัดได้แก่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ39แห่ง อุทยานประวัติศาสตร์5แห่ง หอสมุดแห่งชาติ9แห่ง และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ2แห่ง และวิทยาลัยนาฏศิลป์12แห่ง จะจัดกิจกรรมเน้นให้ความรู้ด้านมรดกทางวัฒนธรรม อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย วาดภาพ เป็นต้น

"และ4.วธ.ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดงานที่สวนรถไฟ มีกิจกรรมสอยดาวตอบปัญหาธรรมะ ระบายสีจิตตนคร เป็นต้น ดังนั้นขอเชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลาน เข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สอบถามรายละเอียดสายด่วนวัฒนธรรม โทร.1765"นายวีระ กล่าว