คาด 'ทุนนอก' ดันหุ้นไทย

คาด 'ทุนนอก' ดันหุ้นไทย

นักวิเคราะห์คาด "หุ้นไทย" ปรับบวกรับเงินทุนเคลื่อนย้าย หลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" แถลงการณ์นโยบายเป็นทางการครั้งแรก

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ จาก การแถลงข่าวของว่าที่ประธานาธิบดี ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯเป็นครั้งแรก ในคืนที่ผ่านมา นโยบายที่ใช้หาเสียงหลายๆตัวนำมาใช้จริง เช่น นโยบายที่เกี่ยวข้องกับบริษัทยา (ราคายา) นโยบายสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสหรัฐฯตั้งโรงงานในประเทศ และการตอบโต้การค้ากับคู่ค้า(จีน) ซึ่งนโยบายหลังนี้มีผลต่อประเทศอื่น ตามที่เคยเป็นกังวลกัน แต่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ-ยุโรป-futures ของตลาดหุ้นเอเซีย เปลี่ยนแปลงไม่มาก

โดยค่าเงินดอลล่าร์อ่อนค่าลง น่าจะมาจาก นโยบายที่เกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯเองยังไม่ชัดเจน รวมทั้งผลต่อระบบเศรษฐกิจจะมากน้อยขนาดไหน อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลล่าร์ที่อ่อนค่า เป็นบวกต่อราคาน้ำมันดิบ ในคืนที่ผ่านมา (น้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $52.25 เหรียญ)

ด้านราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (ไม่รวมน้ำมันและทองคำ) สินค้าในกลุ่มวัตถุดิบยังได้ปัจจัยบวกจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัว และการลดกำลังการผลิตของจีน ขณะที่สินค้าเกษตร ที่เกี่ยวข้องกับหุ้นไทยโดย คือ ยางพาราและปาล์ม ยังได้อานิสงค์จากน้ำท่วมในภาคใต้ของไทย

"แม้ตลาดจะมีความชัดเจนขึ้นมาบ้างต่อนโยบายของนาย โดนัลด์ ทรัมป์ แต่นโยบายการค้าต่างประเทศนั้น จะทำให้มีการใช้นโยบายกีดกันทางการค้ามากขึ้น (ขึ้นภาษีนำเข้า) ซึ่งจะทำให้หุ้นที่อิงกับเรื่องส่งออก เกิดความไม่แน่นอน นักลงทุนอาจต้องการเวลาเพื่อพินิจวิเคราะห์นโยบายของนายทรัมป์ มากกว่านี้ ณ เวลานี้ คงต้องไปดูว่าตลาดหุ้นเอเซีย จะตอบรับอย่างไร หรือกังวลตามที่เราคิดไว้หรือไม่"

ดังนั้นตลาดหุ้นไทย น่าจะยังเป็นบวกจาก เงินทุนเคลื่อนย้าย และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยังมีแนวโน้มดี (ส่วนใหญ่) และการเข้ามาเล่นหุ้นที่ยังไม่ปรับเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง ดัชนี ยังเกาะจุดสูงสุดเดินที่ 1,575 มาหลายวัน หากหลุดจากจุดนี้ไป ก็จะเป็นจุดเปลี่ยนของตลาดได้

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน คาดว่าตลาดยังเป็นขาขึ้น ทำให้การพักตัวมักจะใช้เวลาไม่นาน หุ้นกลุ่มนำตลาดจะเป็นหุ้นขนาดใหญ่ (ที่กองทุนฯ+ นักลงทุนต่างประเทศสนใจ) และหุ้นบางตัวในสายสินค้าโภคภัณฑ์ จังหวะเข้าซื้อในวันนี้ รอดูตลาดหุ้นเอเชีย ถ้าไม่ลบจากนโยบายของนาย มรัมป์ก็จะไม่ดึงให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง หรืออาจรอให้ผ่านจุดสูงสุดเดิมที่ 1,575 จุด ขึ้นไปก่อนก็ได้ ในการเก็งกำไรช่วงสั้น