HMPRO - ซื้อ

HMPRO - ซื้อ

แนวโน้มกำไรที่แข็งแกร่ง

ประเด็นการลงทุน

เรายังคงชื่นชอบ HMPRO เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตของกำไรยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่ายอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 4/59 จะอ่อนตัว แต่เราคาดว่าบริษัทจะประกาศการเติบโตของกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งจากอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่มากขึ้นและค่าใช้จ่ายภาษีที่ลดลง (เนื่องจากการใช้การลงทุนในสินทรัพย์ลดหย่อนภาษี) ทั้งนี้เรายังเชื่อว่า HMPRO เป็นหนึ่งในหุ้นที่น่าสนใจมากที่สุดในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 เนื่องจากเราคาดจะว่าได้รับผลประโยชน์มาจากความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้นหลังจากภาระทางการเงินจากนโยบายซื้อรถยนต์คันแรกเริ่มหมดไปในไตรมาส 2/60 เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2560 ที่ 13.10 บาท

ยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 4/59 อ่อนตัว

ยอดขายสาขาเดิมเริ่มลดลงตั้งแต่กลางเดือน ต.ค. แม้ว่าจะมีมาตรการช้อปช่วยชาติ โอกาสที่จะเห็นยอดขายสาขาเดิบกลับมาขยายตัวก็ค่อนข้างยาก เนื่องจากยอดที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีนั้นยังคงเท่าเดิมคือ 15,000 บาท ยอดขายที่ดีในช่วงปลายปีไม่สามารถหักลบกับยอดขายสาขาเดิมที่อ่อนตัวตั้งแต่กลางเดือน ต.ค. จนถึงกลางเดือน ธ.ค. ลงได้ ดังนั้นเราคาดว่ายอดขายสาขาเดิมของ HMPRO จะลดลงประมาณ 1% ในไตรมาส 4/59

ไร้กังวล; การเติบโตของกำไรสุทธิยังคงแข็งแกร่ง

แม้ว่าการเติบโตของรายได้จะชะลอตัว แต่แนวโน้มการเติบโตของกำไรของ HMPRO จะยังคงแข็งแกร่งหนุนโดยอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยในปี 2559 อัตราค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายที่ปรับตัวลง (จากการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นของ HomePro และ การประหยัดของขนาดของ Mega Home) เป็นเพียงปัจจัยเดียวที่หนุนอัตรากำไรจากการดำเนินงาน แต่ในปีนี้จะยิ่งดีขึ้น เนื่องจากอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนสินค้าเฮ้าส์แบรนด์จะช่วยหนุนอีกแรง ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา การปรับโครงสร้างของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ทำให้สัดส่วนของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ต่อยอดขายลดลงจาก 20.5% ในปี 2557 เป็น 19.1% ในปี 2558 และ 18.7% ในช่วง 9เดือนแรกของปี 59 ซึ่งทำให้อัตรากำไรของ HomePro ลดลงจาก 26.4% ในปี 2557 มาอยู่ที่ 26.2% ในปี 2558 และ 25.9% ในช่วง 9 เดือนแรกปี 59 ทั้งนี้การปรับโครงสร้างดังกล่าวใกล้เสร็จสิ้นแล้ว เราคาดว่าสัดส่วนของเฮ้าส์แบรนด์จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 19.8% ในปี 2560 และอัตรากำไรขั้นต้นของ HomePro จะขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 26.2%

มุ่งเน้นการขยายสาขาไปในต่างประเทศ

จำนวนสาขาใหม่ของ HomPro ที่เปิดภายในประเทศปรับตัวลดลงอยู่เพียง 1-2 สาขาในปี 2560 จาก 4 สาขาในปี 2559 เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศยังคงอ่อนตัวและสาขาเดิมที่มีอยู่แล้วสามารถรองรับอุปสงค์เกือบทั้งหมดได้ในปัจจุบัน (อ้างอิงจากการกำลังการซื้อและการวิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภค) อย่างไรก็ตามอัตราการขยายสาขาของ Mega Home ยังคงอยู่ที่ 3-4 สาขาต่อปี และบริษัทยังตั้งเป้าที่จะขยายสาขาไปยังต่างประเทศมากขึ้นเนื่องจากยังมีโอกาสในการขยายตัวอีกมาก หลังจากการเปิดตัว HomePro สาขาที่สองในประเทศมาเลเซีย ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทมีแผนที่จะขยายสาขาอย่างน้อยอีก 3 แห่งต่อปีที่มาเลเซีย และอาจจะเปิดสาขาแรกที่ประเทศกัมพูชา ในรูปแบบ HoemPro หรือ Mega Home ในปี 2561