คสช.เล็งใช้ม.44เพิ่มโทษรถโดยสารสาธารณะ

คสช.เล็งใช้ม.44เพิ่มโทษรถโดยสารสาธารณะ

"คสช." ระบุพร้อมใช้อำนาจ ม.44 เพิ่มบทลงโทษคนขับ-เจ้าของรถโดยสารสาธารณะ คาดเห็นผลภายในเดือน ม.ค. นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แสดงความเป็นห่วงกรณีรถตู้โดยสารเกิดอุบัติเหตุชนรถกะบะจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่าน โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าตนพร้อมใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพื่อปลดล็อคข้อจำกัดต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ

กระทรวงคมนาคมจึงเตรียมเสนอให้ คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพิ่มบทลงโทษทั้งทางแพ่งและอาญากับผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะทุกประเภทและผู้ประกอบการและคาดว่าจะประกาศใช้ได้ในเดือน ม.ค. นี้ โดยต้องการให้บทลงโทษใหม่มีผลบังคับใช้ก่อนเทศกาลสงกรานต์เดือน เม.ย. 2560 ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยใช้รถโดยสารสาธารณะจำนวนมากอีกครั้ง

"กระทรวงคมนาคมจะรีบสรุปรายละเอียดการเพิ่มบทลงโทษให้สูงขึ้น คาดว่ารัฐบาลจะสามารถออกบทลงโทษต่างๆ โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 ภายในเดือน ม.ค. นี้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้มีความเป็นห่วงอย่างมาก รวมถึง คสช. ย้ำว่าจะต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เร็วที่สุด" นายอาคมกล่าว