เปิดพฤติกรรม“สั่งซื้อสินค้า”คนกรุง

เปิดพฤติกรรม“สั่งซื้อสินค้า”คนกรุง

ส่องพฤติกรรมสั่ง “ซื้อสินค้า”คนกรุง ผ่าน “แอพ Lalamove”บริการช่วยซื้อ พบ “อาหาร”ครองแชมป์ นิยมเมนูจานเดี่ยวมื้อกลางวัน-เย็น

Lalamove ( ลาล่ามูฟ) ผู้ให้บริการขนส่งด่วนแบบ on-demand เปิดเผยว่า หลังจากเปิดตัว “บริการช่วยซื้อ” ให้ชาวกรุงเทพได้ลองใช้บริการด้วยค่าจัดส่งราคาพิเศษ พบว่า อาหาร เป็นสินค้ายอดนิยมของกลุ่มลูกค้าเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งได้รับการสั่งซื้อมากกว่าอุปกรณ์สำนักงาน ของใช้ในบ้าน หรือแม้แต่ของขวัญสำหรับคู่รัก

โดยข้อมูลล่าสุดของ Lalamove พบว่าลูกค้าที่ใช้บริการช่วยซื้อผ่านแอพพลิเคชั่นLalamove แม้จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่นิยมความทันสมัย แต่กลับเป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบในอาหารไทยเมนูคลาสสิกเป็นพิเศษ

จากการเปิดตัวบริการช่วยซื้อซึ่งเป็นบริการของ Lalamove โดยมีพนักงานขับรถสามารถช่วยลูกค้าจับจ่ายซื้อสินค้าที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,000 บาท พร้อมทั้งจ่ายเงินให้ก่อนล่วงหน้า หลังจากนั้นจึงจัดเก็บค่าสินค้าและค่าบริการขนส่งจากลูกค้าในภายหลังที่มีการจัดส่งเรียบร้อยแล้ว

โดยช่วงเวลาที่มีการเรียกใช้บริการมากที่สุด คือช่วงบ่าย เป็นเวลาที่ลูกค้านิยมใช้บริการช่วยซื้อสั่งให้พนักงานขับรถไปซื้ออาหารไทยจานเดี่ยวเมนูคลาสิก อย่างก๋วยเตี๋ยวน้ำ ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง หรือข้าวหมกไก่ ซึ่งถือเป็นอาหารทานง่ายสำหรับมื้อกลางวันและมื้อเย็น

ส่วนของสินค้าประเภทอาหารนั้น พบว่า อาหารจานด่วน ขนมหวาน และเครื่องดื่ม ได้รับความนิยมอยู่ใน 5 อันดับแรกของเหล่านักชิม นอกจากนี้ อาหารมื้อเย็นหลังเลิกงานก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเช่นกัน โดยสินค้าที่ลูกค้านิยมสั่งซื้อผ่านบริการเป็นอันดับ 2 รองลงมาจากอาหาร ได้แก่ การฝากซื้อของจากซูเปอร์มาร์เก็ต ที่จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรายการที่เหมาะสำหรับลูกค้าที่นิยมทำอาหารทานกันเองที่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่รายการฝากซื้อที่มากที่สุดจะเป็นของสดที่ใช้สำหรับประกอบอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล รองลงมา คือ เครื่องปรุงรส ไม่ว่าจะเป็นซีอิ๊ว ซอสหอยนางรม และซอสพริก รวมทั้งอาหารที่ช่วยสร้างสมดุลทางโภชนาการด้วยเช่นกัน ซึ่งได้แก่ ผักและผลไม้ ที่ต่างก็เป็นรายการสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

นอกจากอาหารแล้วลูกค้ายังฝากซื้อ สินค้าประเภทอุปกรณ์สำนักงาน และของใช้ภายในบ้านอีกด้วย หรือแม้กระทั่งดอกกุหลาบ ที่มีการใช้บริการช่วยซื้อเข้ามาเป็นอันดับที่ 5

ทั้งนี้ ข้อมูลที่น่าแปลกใจก็คือ พื้นที่ที่มีลูกค้าใช้บริการช่วยซื้อมากที่สุดกลับกลายเป็นเขตพื้นที่ในเมืองที่ใกล้ร้านค้าและร้านอาหาร โดยอันดับหนึ่ง ได้แก่ เขตปทุมวัน รองลงมาคือเขตคลองตัน หัวหมาก จอมพล และคลองเตยเหนือตามลำดับ

ส่วนกลุ่มสินค้าที่ไม่คาดคิดว่าจะมีการสั่งซื้อผ่านบริการช่วยซื้อ นั่นคือ น้ำมันรถยนต์ กางเกงชั้นในชายสีขาว ปุ๋ยต้นไม้ อาหารสัตว์ หรือแม้แต่ชุดครกและสากหิน

สำหรับ Lalamove ก่อตั้งเมื่อปี 2556 ที่ฮ่องกงในชื่อ EasyVan โดยเป็นผู้นำเทคโนโลยีด้านการขนส่งแบบ on demand ในเอเชีย ซึ่งสามารถใช้ได้บนสมาร์ทโฟนทั้งในระบบ iOS และ Android

Lalamove คือ แอพพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อให้คนขับรถขนส่งมืออาชีพรับงานขนส่งจากผู้ที่ต้องการส่งสินค้าได้เจอกันง่ายขึ้น ให้บริการใน 28 เมือง ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ กรุงเทพฯ กวางเจา เสิ่งเจิ้น ไทเป ตงก่วน โฝ่ชาน เซี่ยงไฮ้ ฉงชิ่ง จงซาน ฮุ่ยโจว หนานจิง หางโจว เฉิงตู ปักกิ่ง อู่ฮัน ซูโจว ฉางซา เทียนจิน ซีอาน หนิงปัว ชิงเต่า ฝูโจว จี๋หนาน เซี่ยเหมิน เจิ้งโจว และเสิ่นหยาง มีคนขับในระบบกว่า 65,000 คน และผู้ใช้บริการกว่า 660,000 ราย ในประเทศไทยมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 100,000 ครั้ง