ย้อนรอยกีฬา 2559 ดรามา น้ำตา หน้าใหม่

ย้อนรอยกีฬา 2559 ดรามา น้ำตา หน้าใหม่

กำลังจะผ่านพ้นไปแล้ว สำหรับปี 2559 อีกหนึ่งขวบปี ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย

ในวงการกีฬา ทั้งความขัดแย้ง การสูญเสีย ความสำเร็จ รวมถึงเป็นอีกหนึ่งปีที่มีการเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นในหลายรายการ และนี่คือส่วนหนึ่งที่ทีมข่าวกีฬากรุงเทพธุรกิจขอนำเสนอ

ยอดเยี่ยมแห่งปี เอรียา จุฑานุกาล

ไฮไลท์อันดับ 1 สำหรับวงการกีฬาไทยในปี 2559 คงไม่พ้นการแจ้งเกิดในระดับโลกของ เอรียา จุฑานุกาล เพราะไม่เพียงปลดล็อคคว้าแชมป์แอลพีจีเอหนแรกในชีวิต เจ้าตัวยังเป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์ระดับเมเจอร์ ในรายการ วีเมนส์ บริทิช โอเพน ก่อนจบปีด้วยแชมป์แอลพีจีเอ 4 รายการ พ่วงด้วยรางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี, รางวัลทำเงินสูงสุดประจำปี, รางวัล Race to CME Globe, รางวัลแห่งความเพียร Heather Farr Award และสดๆร้อนๆกับรางวัลนักกีฬาอาชีพดีเด่น งานวันกีฬาแห่งชาติ

เปลี่ยนขั้ว 

[26 ก.พ.] จานนี อินฟานติโน ชนะการเลือกตั้งเข้ารับตำแหน่งประธานฟีฟ่าคนใหม่ ต่อจาก เซปป์ แบล็ตเตอร์ นับเป็นประธานฟีฟ่าคนที่ 9 ในประวัติศาสตร์ 111 ปีขององค์กร และการเปลี่ยนขั้วครั้งนี้ก็ส่งแรงกระเพื่อมมาถึงวงการฟุตบอลไทยด้วย

3 แชมป์ = มือ 1 โลก

[17 เม.ย.] รัชนก อินทนนท์ คว้าแชมป์ซูเปอร์ซีรีส์ 3 รายการติดต่อกันที่ อินเดีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ พร้อมทำคะแนนแซง คาโรลินา มาริน ขึ้นเป็นนักแบดมินตันหญิงมือ 1 ของโลก โดยนับเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ก้าวมาถึงจุดนี้ได้สำเร็จ ก่อนประสบปัญหาบาดเจ็บในครึ่งปี และจบปี 2559 ในอันดับ 5

สุธิยาแชมป์โลกเป้าบิน

[24 เม.ย.] สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักกีฬายิงปืนเป้าบินสาว  สร้างผลงานเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้แชมป์โลกในการแข่งขัน เวิลด์ คัพ ถึง 2 รายการ ที่บราซิล และ ซาน มาริโน จนขยับขึ้นเป็นมือ 1 โลกได้สำเร็จ

เทพนิยายจิ้งจอก

[3 พ.ค.] เลสเตอร์ ซิตี สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ ทั้งที่ถูกตั้งราคาไว้สูงถึง 5,000-1 ก่อนเปิดฤดูกาล จนนำไปสู่กระแส “จิ้งจอกสยามฟีเวอร์” ในไทย รวมถึงผ้ายันต์ของ พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพฯ ซึ่งกลายเป็นเครื่องรางของขลังที่ใครก็อยากได้

อวสาน แบล็ค ซูเปอร์แมน

[3 มิ.ย.]วงการมวยถึงคราวเศร้าสลด เมื่อ มูฮัมหมัด อาลี แชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เสียชีวิตระหว่างเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ในเมืองฟินิกซ์  ขณะอายุ 74 ปี

โนเลสแลม

[5 มิ.ย.] โนวัค ยอโควิช คว้าแชมป์ เฟรนช์ โอเพน ครั้งแรกในชีวิตการเล่นอาชีพ พร้อมสร้างผลงาน “โนเล สแลม” หรือการคว้าแกรนด์สแลมติดต่อกัน 4 รายการ นับจาก วิมเบิลดัน และ ยูเอส โอเพน ในปี 2015 รวมถึง ออสเตรเลีย โอเพน ในเดือนม.ค.

แชมป์แรกของแคฟส์

[19 มิ.ย.] เลอบรอน เจมส์ นำ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส คว้าแชมป์เอ็นบีเอหนแรกในประวัติศาสตร์แฟรนไชส์ ด้วยการพลิกสถานการณ์กลับมาชนะ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส 4-3 เกม ทั้งที่ตกเป็นรองไปก่อน 1-3 

อำลา โค้ชอ๊อด

[10 ก.ค.] เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ผู้จุดกระแสให้ทีมลูกยางสาวไทยเป็นที่นิยมไปทั่วประเทศประกาศอำลาทีม เพื่อย้ายไปคุมสโมสร ปักกิ่ง ในจีน พร้อมการอำลาทีมชาติของ วรรณา บัวแก้ว ตัวรับอิสระวัย 35 ปี หลังจบการแข่งขัน วอลเลย์บอล เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ไฟนอลส์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

แชมป์ที่รอคอย

[10 ก.ค.] โปรตุเกส โดยการนำของ คริสเตียโน โรนัลโด คว้าแชมป์เมเจอร์แรกในประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ หลังเอาชนะ ฝรั่งเศส 1-0 ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2016”

โด๊ปแห่งชาติ

[18 ก.ค.] วาดา เผยแพร่รายงานของ ดร.ริชาร์ด แม็คลาเรน ว่าด้วยเรื่องหน่วยงานภาครัฐของรัสเซีย อยู่เบื้องหลังการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬาใน โซชิเกมส์ 2014 รวมถึงการแข่งขันระดับนานาชาติอีกหลายรายการ ส่งผลให้เกิดกระแสต่อต้านรัสเซีย และลงเอยด้วยการที่นักกีฬาจำนวนหนึ่งถูกแบนจาก ริโอ เกมส์

ตูร์ เดอ ฟรูม

[24 ก.ค.] คริส ฟรูม สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักปั่นคนแรกในรอบ 21ปี ที่ป้องกันแชมป์ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ สำเร็จ นับจากยุคที่ มิเกล อินดูราน ชาวสเปนทำไว้ 5 สมัยซ้อน ระหว่างปี 1991-1995 และนับเป็นแชมป์รายการนี้สมัยที่ 3 ในรอบ 4 ปีของเจ้าตัวด้วย

ริโอ เกมส์

[5-21 ส.ค.] โอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 31 ผ่านไปด้วยดี พร้อมเรื่องราวน่าประทับใจ ทั้งการทำ “ทริปเปิล-ทริปเปิล” สำเร็จของ ยูเซน โบลท์การอำลาสนามบนจุดสูงสุดของ ไมเคิล เฟลป์ส ขณะที่ทัพนักกีฬาไทย ก็ทำผลงานได้น่าประทับใจ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง โดยเฉพาะสมาคมยกน้ำหนักที่เป็นดาวเด่นของรายการ ขณะที่สมาคมมวยสากลกลับไร้เหรียญรางวัลเป็นครั้งแรกในรอบ 36 ปี

 มือ 1 หญิง

 [12 ก.ย.] อันเจลิค แคร์เบอร์ คว้าแชมป์ ยูเอส โอเพน สำเร็จ นับเป็นแกรนด์สแลมที่สองของเจ้าตัวในปีนี้ ถัดจาก ออสเตรเลียน โอเพน พร้อมแซง เซเรนา วิลเลียมส์ ที่อยู่ในตำแหน่งมานานถึง 186 สัปดาห์ เป็นมือ 1 โลกคนใหม่

 

พาราลิมปิก

[18 ก.ย.] ทีมนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย คว้า 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง รั้งอันดับ 23 ในริโอเกมส์ ทำลายสถิติเดิมที่ทำไว้ 5 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง ในปี 2000 ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยเฉพาะ พงศกร แปยอ นักกีฬาวีลแชร์เรซซิงดาวรุ่ง ที่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในรายการนี้ 

สิ้นตำนานกอล์ฟ

[25 ก.ย.] อาร์โนลด์ พาล์มเมอร์ ตำนานนักกอล์ฟชาวสหรัฐ เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 7 สมัย และเป็นโปรคนแรกที่มีรายได้ต่อปีเกิน 1 ล้านดอลลาร์ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลยูเอ็มพีซี เพรสไบเทอเรียน ในเมืองพิตส์เบิร์ก ขณะเข้ารับการตรวจอาการโรคหัวใจที่โรงพยาบาลดังกล่าว 

ตายเพราะปาก

[28 ก.ย.] แซม อัลลาร์ไดซ์ ถูกปลดจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ภายหลังทีมข่าวของหนังสือพิมพ์ เทเลกราฟ ลักลอบถ่ายวิดีโอบทสนทนาเรื่องช่องโหว่ในกฎซื้อขายและการเรียกสินบน

ทวงแชมป์

[2 ต.ค.] ทีมกอล์ฟสหรัฐ นำโดย เดวิส เลิฟ เดอะเธิร์ด เอาชนะทีมยุโรป ของ ดัสติน จอห์นสัน 17-11 คว้าแชมป์ไรเดอร์ คัพ ครั้งที่ 41 มาครองได้สำเร็จ โดยนับเป็นแชมป์หนแรก นับตั้งแต่ปี 2008 

ตัดจบ

[14 ต.ค.] สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศยกเลิกการแข่งขันทุกรายการในความดูแล อันเนื่องมาจากความสูญเสียครั้งใหญ่ของชาวไทยในกลางเดือนต.ค. จนเกิดการประท้วงจากผู้ได้รับผลกระทบ และยังไม่ได้ข้อสรุปจนทุกวันนี้

เทนนิสเปลี่ยนนาย

[27 ต.ค] นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล รับตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย หลังเกิดปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างผู้บริหารสมาคมชุดเก่าและชุดใหม่ตั้งแต่ต้นปี จนต้องมีการเลือกตั้งใหม่ กระทั่งมีหนังสือรับรองจาก กกท. ในปลายเดือนพ.ย. โดยนายกิตตน์สมบัติ ยังเชิญนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสมาคมฯคนเก่ามารับหน้าที่ในบอร์ดชุดปัจจุบันด้วย

มาร์รีย์ No.1

[6 พ.ย.] แอนดี มาร์รีย์ แซง โนวัค ยอโควิช ขึ้นเป็นนักเทนนิสชายมือ 1 โลกคนใหม่ ก่อนการันตีตำแหน่งด้วยชัยชนะเหนืออีกฝ่ายในนัดชิงชนะเลิศ เอทีพี ทัวร์ ไฟนอลส์ ที่ ลอนดอน  

เดล ปอโตร คัมแบ็ก

[27 พ.ย.] ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร เป็นฮีโร่นำ อาร์เจนตินา คว้าแชมป์เทนนิสชายประเภททีมชิงแชมป์โลก เดวิส คัพ สำเร็จ หลังจากอกหักมาตลอดในการเข้าชิงชนะเลิศ 4 ครั้งก่อนหน้า

ครั้งเดียวก็เกินพอ

[27 พ.ย.] นิโค รอสเบิร์ก คว้าแชมป์โลก ฟอร์มูลา วัน ฤดูกาล 2016 สำเร็จ หลังขับเคี่ยวกับ ลูอิส แฮมิลตัน เพื่อนร่วมทีมมาตลอด 3 ปีหลังสุด ก่อนประกาศรีไทร์จากวงการแบบกะทันหันในสัปดาห์ถัดมา

ชาเปโคเอนเซ

[30 พ.ย.] เกิดเหตุเครื่องบินเช่าเหมาลำที่ผู้เล่นและผู้บริหารสโมสร ชาเปโคเอนเซ ใช้เดินทางไปลงแข่งในนัดชิงชนะเลิศ โกปา ซูดาเมริคานา กับ อัตเลติโก นาซิออนนาล ประสบอุบัติเหตุตกในโคลอมเบีย กลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นกับวงการฟุตบอล

 

ปีทองของโรนัลโด

[13 ธ.ค.] คริสเตียโน โรนัลโด ส่งท้ายปีด้วยการคว้ารางวัลบัลลง ดอร์ เป็นสมัยที่ 4 ด้วยคะแนนเสียงขาดลอย จากนั้นอีก 5 วันถัดมา ก็ทำแฮตทริก ช่วยให้ เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ฟีฟา คลับ เวิลด์ คัพ ที่ญี่ปุ่น อีกรายการ