ชมแพรอีโป้ โต้ลมหนาว

ชมแพรอีโป้ โต้ลมหนาว

เปิดประสบการณืใหม่ ท่ามกลางความสดใสที่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟาร์ม พร้อมเปิดประสบการณ์เรียนรู้วัฒนธรรมอีสานแบบใกล้ชิด ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ผ้าขาวม้า” โดยมีชื่องานเก๋ๆ ว่า “คักแท้แท้ แพรอีโป้-มหัศจรรย์ผ้าขาวม้า” เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ - 8 มกราคม 2560


ผ้าลายตารางเล็กใหญ่หลากสีสันถูกประดับประดาอยู่ทั่วบริเวณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ซึ่งถูกประยุกต์ใช้ในหลายลักษณะ ตั้งแต่ป้ายต้อนรับ ตกแต่งซุ้มต่างๆ ภายในงาน ตลอดจนนำมาประยุกต์ใช้เป็นลายในข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ จนถึงการนำมาทำเป็นลายของถุงกระดาษ ช่วยสร้างบรรยากาศที่สะท้อนความเป็นอีสานได้อย่างน่าสนใจ


เมื่อเสียงเพลงผ้าขาวม้าที่มีท่วงทำนองซึ่งถูกเรียบเรียงใหม่สำหรับงานนี้โดยเฉพาะเปิดคลอเบาๆ ยิ่งช่วยสร้างบรรยากาศ เสมือนกับโดนมนต์เสน่ห์อีสานสะกดให้สืบเสาะหาความเป็นมาเป็นไปของผ้าขาวม้าในฟาร์มที่มีพื้นที่กว้างกว่า 700 ไร่แห่งนี้


สาเหตุที่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2559 หยิบยกเอาผ้าขาวม้า หรือที่ชาวอีสานส่วนใหญ่เรียกว่า “แพรอีโป้” มาเป็นแนวคิดหลักในครั้งนี้ ก็เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ที่จะถ่ายทอดเอกลักษณ์ของอีสานสู่สาธารณชน


ในครั้งนี้จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ เปิดตัวภายใต้ชื่อ “คักแท้แท้ แพรอีโป้-มหัศจรรย์ผ้าขาวม้า” ซึ่งคำว่า “คักแท้แท้” ในภาษาอีสาน แปลว่า สุดยอด หรือยอดเยี่ยม เมื่อรวมกับคำว่าแพรอีโป้ ซึ่งหมายถึง ผ้าขาวม้า จึงเป็นการสื่อความหมายถึงคุณประโยชน์ของผ้าขาวม้าที่น่าอัศจรรย์ และสะท้อนถึงความสนุกสนานซึ่งเป็นมนต์เสน่ห์เฉพาะด้วยของภาคอีสานสอดแทรกอยู่


ผ้าขาวม้า ผ้าคาด ผ้าเคียง หรือแพรอีโป้ในภาษาอีสาน เป็นผ้าที่ถูกนำมาใช้สารพัดประโยชน์ในหลากหลายมิติ เกี่ยวโยงกับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอีสาน ตั้งแต่เกิดจนตาย ทั้งด้านขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ ตลอดจนการนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การนำผ้าขาวม้ามาเป็นผ้าอ้อม ผูกอู่หรือผูกเปลสำหรับทารก ใช้คาดเอว โพกหัว ผูกมัดข้าวของต่างๆ ห่อข้าว ใช้นุ่ง เหน็บเตี่ยว ปูนั่ง เช็ดหน้า หรือแม้กระทั่งใช้คลุมศพ หรือใช้ในพิธีกรรมเกี่ยวกับความเชื่ออยู่เสมอ ผ้าขาวม้าจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาวอีสานที่สะท้อนถึงความผูกพันระหว่างผ้าขาวม้าและวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสาน


กิจกรรมพิเศษที่เพิ่มขึ้นมาในปีนี้คือ “วิ่งคักแท้แท้แพรอีโป้ - คาดผ้าขาวม้าท้าลมหนาว” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2559 ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดฟาร์ม นับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดการแข่งขันวิ่ง โดยมีทั้งนักวิ่งมืออาชีพและมือสมัครเล่น และนักวิ่งฟันน้ำนมเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 500 ชีวิต
ปีนี้ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม เสนอจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจทั้งหมด 5 จุด พร้อมบริการรถเวียนรับ-ส่ง ตลอดทั้งวัน


จุดแรก ทุ่งคอสมอสและแปลงผักปลอดสาร มีดอกไม้สีชมพูเข้มอ่อนสลับสีละลานตาบนพื้นที่กว่า 50 ไร่ พร้อมกับชมผ้าขาวม้าพันตา เงาผ้าขาวม้า แวะเก็บมะเขือเทศเชอร์รี่สดจากไร่ ปลอดภัยจากสารพิษ ณ U-Pick Graden และบริการจุดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ก่อนจะนั่งรถหรือเดินเข้าสู่จุดที่ 2 ตามผ้าขาวม้านำทาง


จุดที่ 2 ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี ลานหญ้ากว้างที่เต็มไปด้วยดอกไม้หลากสีหลากสายพันธุ์ ถูกปลูกไว้ในตำแหน่งที่เป็นตาราง สลับสีเสมือนลายผ้าขาวม้า และฟักทองหลายสายพันธุ์ประดับอยู่เต็มพื้นที่ สุดสายตามีทิวเขาพญาปราบและอ่างเก็บน้ำลำสำลายเป็นฉากหลัง ถัดมาไม่ไกลมีเขาวงกตผ้าขาวม้าสีชมพูสดใสเป็นประตูสู่พื้นที่ยกระดับ ที่สามารถเก็บภาพทุ่งดอกไม้ได้ 360 องศา ทั้งดอกกุหลาบกว่า 5,000 ต้น ทุ่งทานตะวัน ทุ่งดาวกระจาย โอบล้อมกังหันผ้าขาวม้าสีสดใสหมุนตามแรงลม เป็นอีกหนึ่งจุดที่ต้องมาบันทึกภาพความประทับใจไว้เมื่อได้มาเยือน


จุดที่ 3 หมู่บ้านอีสาน ร่วมเปิดประสบการณ์ คักแท้แท้แพรอีโป้ เรียนรู้ความมหัศจรรย์ของผ้าขาวม้าสารพัดประโยชน์และวิถีชีวิตของชาวอีสานที่ผูกพันกับผ้าขาวม้าพร้อมสัมผัสความงามของสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นอีสาน ชมผลงาน “หลงฟาร์ม” ของศิลปินนาวิน ลาวัลย์ชัยกุล บริเวณเรือนนางเอื้อย พร้อมด้วยการฟังและชมบทเพลงผ้าขาวม้าที่บอกเล่าเรื่องราวความสารพัดประโยชน์ของผ้าขาวม้ารวมถึงอาหารพื้นบ้านหลากหลายเมนูในบรรยากาศแบบอีสานแท้ๆ ครึกครื้นด้วยดนตรีและการแสดงพื้นบ้านอีสาน


จุดที่ 4 บ้านจิม อุโมงค์ผ้าขาวม้าหลากหลายสีสันที่นำทางเข้าสู่ฟาร์มจิม เพื่อร่วมชมและเรียนรู้กระบวนการผลิตผ้าไหมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจิม ทอป์สัน เส้นทางซึ่งผู้เข้าชมสามารถร่วมทดลองได้ทุกกระบวนการ


ปิดท้ายที่สุดที่ 5 ตลาดจิม กับการชอปปิงสินค้าจากจิม ทอมป์สัน และผลผลิตทางการเกษตรทั้งสดและแปรรูปอะไรรายการจากศาลตลอดจนผ้าไหมผ้าฝ้ายและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สามารถเป็นของฝากที่หาไม่ได้จากที่อื่น


สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเดินทางมายังจิม ทอมป์สัน ได้ที่ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยราคาบัตรจำหน่ายหน้าฟาร์มสำหรับวันธรรมดา ผู้ใหญ่ราคา 180 บาท และเด็กราคา 130 บาท วันเสาร์อาทิตย์ ผู้ใหญ่ราคา 220 บาท และเด็กราคา 160 บาท สำหรับวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ (วันที่ 31 ธันวาคม 2559 - วันที่ 3 มกราคม 2560) ผู้ใหญ่ราคา 280 บาท และเด็กราคา 180 บาท นอกจากนี้ยังสามารถซื้อบัตรล่วงหน้าราคาพิเศษได้ที่ www.thaiticketmajor.com และร้านจิม ทอมป์สัน สาขาต่างๆ


ใครอยากรู้ว่าอากาศเย็นๆ กระทบผิวหน้าและผิวกาย ท่ามกลางหมู่มวลดอกไม้หลากสีสันภายใต้การเรียนรู้วัฒนธรรมอีสานแบบเอ็กซ์คลูซีฟ จะสามารถแต่งแต้มให้วันพักผ่อนพิเศษกว่าปกติได้อย่างไร คงต้องออกมาสัมผัสด้วยตัวเอง