กีฬาโลก : 'รัชนก'แบดไทยทำเงินสูงสุด

กีฬาโลก :  'รัชนก'แบดไทยทำเงินสูงสุด

รัชนก อินทนนท์ ทำสถิติเป็นนักแบดมินตันไทย ที่ทำเงินรางวัลสูงสุดตลอดปี 2559

 ที่ 4.3 ล้านบาท ขณะที่อันดับสอง ได้แก่ ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข ทำไป 2.5 ล้านบาท จากการเปิดเผยโดย สหพันธ์แบดมินตันโลก หรือ บีดับเบิลยูเอฟ

รัชนก มืออันดับ 5 ของโลก ซึ่งปีนี้ คว้าแชมป์ 4 รายการ ในระดับ กรังด์ปรีซ์ โกลด์ 1 รายการ ซูเปอร์ซีรีส์ 2 รายการ และซูเปอร์ซีรีส์ พรีเมียร์ 1 รายการ ทำเงินรางวัลในปีนี้ ทั้งสิ้น 123,120 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.3 ล้านบาท ขณะที่ยอดเงินรางวัลสะสมตั้งแต่เทิร์นโปร รวม 440,580 ดอลลาร์ หรือประมาณ 15 ล้านบาท 

ส่วนฝ่ายชายได้แก่ ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข มือ 11 ของโลก ที่คว้า 2 แชมป์ จาก 21 รายการที่เข้าร่วม โดยแบ่งเป็น กรังด์ปรีซ์ โกลด์ 1 รายการแ ละ ซูเปอร์ซีรีส์ พรีเมียร์ 1 รายการ รวมเป็นเงิน 72,730 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท ขณะที่ยอดเงินสะสมทั้งหมด อยู่ที่ 129,495 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.5 ล้านบาท 

2ยช.ไทยได้ทุนเก็บตัวอินเดีย

นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผย สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) พิจารณาให้ 2 นักเทนนิสเยาวชนไทย ต้นกล้า มุละดา และ มนัญชญา สว่างแก้ว ได้รับทุนเพื่อเดินทางไปฝึกซ้อมและร่วมทีมไอทีเอฟ เข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสเยาวชนนานาชาติ ที่อินเดีย ระหว่าง 30 ธ.ค. 2559 ถึง 22 ม.ค. ปีหน้า

นายกิตตน์สมบัติ เผยว่าได้รับแจ้งจากสำนักงานสหพันธ์เทนนิสแห่งเอเชีย ประจำประเทศไทย (เอทีเอฟ) ว่าการพิจารณาให้ทุนครั้งนี้ เป็นไปตามโครงการ กองทุนเพื่อการพัฒนาสู่แกรนด์สแลม โดยจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด โดยมี หนึ่งนัดดา วรรณสุข เดินทางไปด้วยในฐานะผู้ดูแล

ทั้งหมด มีกำหนดเดินทางออกไปนิวเดลี ในวันที่ 30 ธ.ค. และเริ่มเข้าแคมป์ฝึกซ้อมที่อาร์ เค คานนา เทนนิส สเตเดียม ในวันรุ่งขึ้น ต่อด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสเยาวชนนานาชาติ 3 รายการ ได้แก่ ไอทีเอฟ จูเนียร์ เกรด 3 วันที่ 2-7 ม.ค. ที่เมืองจัณฑีครห์, ไอทีเอฟ จูเนียร์ เกรด 2 วันที่ 9-14 ม.ค. และ ดีเคเอส ไอทีเอฟ จูเนียร์ เกรด 3 ที่เมืองกัลกัตตา วันที่ 16-21 ม.ค.

‘เพาะกาย’เล็งจัดแข่งกึ่งอาชีพ

นายศุกรีย์ สุภาวรีกุล นายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย เผยมีแนวคิดจัดการแข่งขันเพาะกายและฟิตเนสกึ่งอาชีพขึ้นในประเทศไทย ช่วงเดือนพ.ค. 2560 พร้อมเชิญชาติพันธมิตรที่เป็นสมาชิกอย่าง อิหร่าน, อิตาลี, ฮังการี, แคนาดา, อินเดีย, เวียดนาม และ จีน เข้าร่วม

นายกสมาคมกีฬาเพาะกายฯ กล่าวว่าเรื่องนี้ได้มีการหารือในการประชุมใหญ่สหพันธ์กีฬาเพาะกายและฟิตเนสโลกพอสมควรแล้ว และชาติสมาชิกส่วนใหญ่เห็นด้วย ตามแผนพัฒนาไปเป็นแบบอาชีพเต็มตัว เพื่อรองรับการพัฒนาและจำนวนนักกีฬาที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆปี ส่วนการเสนอเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ เนื่องจากไทยมีความพร้อมและมีประสบการณ์ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับนานาชาติมานาน นอกจากนี้ สำนักงานของสหพันธ์เพาะกายโลกก็เตรียมย้ายจากเมืองดูไบมาตั้งในประเทศไทยเร็วๆนี้ จึงน่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสม