ไฮไลต์ ‘แกดเจ็ท’ สินค้าไอทียั่วใจ

ไฮไลต์ ‘แกดเจ็ท’ สินค้าไอทียั่วใจ

อุตสาหกรรมไฮเทคไม่เคยหยุดเคลื่อนไหว มักมีสีสันน่าสนใจไม่มากก็น้อยมาให้ตามติดกันอยู่เสมอ

เวลาของการเปลี่ยนศักราชใหม่วนมาอีกครั้ง ต้องยอมรับว่า รอบปีที่ผ่านมาแม้ตลาดพีซี สมาร์ทโฟน และแทบเล็ต ไม่มีอะไรที่ใหม่ขนาดที่เรียกได้ว่า พลิกโฉมวงการ ทว่าอุตสาหกรรมไฮเทค ไม่เคยหยุดเคลื่อนไหว มักมีสีสันน่าสนใจไม่มากก็น้อยมาให้ตามติดกันอยู่เสมอ…


ไอโฟน 7, 7 พลัส
ปี 2559 นี้ “แอ๊ปเปิ้ล” ยังคงทำหน้าที่เทรนด์เซตเตอร์ของวงการอีกเช่นเคย กับ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ “ไอโฟน 7” และ “ไอโฟน 7 พลัส” ที่มาพร้อมสเปคแรงขึ้น หน้าจอชัดขึ้น กล้องเทพขึ้น เพิ่มสี ปุ่มโฮมแบบใหม่ กันน้ำ กันฝุ่น ลำโพงสเตอริโอ และที่สร้างความฮือฮาอย่างมากคือการตัดช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม.ออกไป และให้ใช้ร่วมกับพอร์ทไลท์นิ่งสำหรับชาร์จแบตเตอรีแทน

หุ่นยนต์เอไอ “คอสโม”
ในฝั่งของเล่นสุดไฮเทค ปีนี้หุ่นยนต์เทคโนโลยีเอไอ กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคทั่วไปสามารถหาซื้อ ทั้งราคาจับต้องได้มากขึ้นเพราะเจ้า "แอนกิ คอสโม (Anki Cozmo) มาพร้อมความน่ารักเกินห้ามใจ รูปร่างคล้ายรถของเล่น มาพร้อมความสามารถในการแสดงอารมณ์ เรียนรู้ สื่อสาร และตอบสนองกับคน สัตว์ โดยจะแสดงสีหน้าผ่านหน้าจอโอแอลอีดี เปล่งแสงที่ตา หรือชวนให้มาเล่นด้วยกันได้

ท่องโลกเสมือนจริง
อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มาแรงแห่งปี หนีไม่พ้นเวอร์ชวลเรียลริตี้ หรือ วีอาร์ ที่ปีนี้ค่ายอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ได้ทยอยเข็นสินค้าใหม่ๆ มาให้ชิมลางกันต่อเนื่อง ตัวที่น่าสนใจมี “โซนี่ เพลย์เสตชั่น วีอาร์” และ “เอชทีซี ไวฟ์” แน่นอนว่าจุดขายสำคัญ คือ การเปิดมิติใหม่ในการบริโภคคอนเทนท์ภายในโลกเสมือนจริง เฟสต่อๆ ไป คงต้องวัดกันว่าใครจะสามารถพัฒนาคอนเทนท์มาดึงดูดความสนใจผู้บริโภคได้มากกว่ากัน

นินเทนโด คลาสสิค
ส่วนตัวนี้ได้คะแนนความคลาสสิคไปเต็มๆ แถมราคายังจับต้องได้ สำหรับ เครื่องเล่นเกมคอนโซลตระกูลแฟมิลี่ขนาดเท่าฝ่ามือ “นินเทนโด คลาสสิค มินิ แฟมิลี่ คอมพิวเตอร์” หรือ “แฟมิคอน มินิ” จากค่ายนินเทนโด ซึ่งจำลองมาจากเครื่องเล่นเกมสุดคลาสสิคสีขาวแดงที่คุ้นเคย ราคาประมาณ 2,000 บาท

ฟิตบิท ชาร์จ 2
มองที่สายคนรักสุขภาพ ชอบออกกำลังกายกันบ้าง ปีนี้สมาร์ทแกดเจ็ท สมาร์ทวอทช์ ด้านกีฬามีบังมาแรง มีมาให้เลือกช้อป เลือกใช้กันตลอดทั้งปี หนึ่งในแบรนด์ที่น่าสนใจหนีไม่พ้น “ฟิตบิท” ที่ปีนี้เข้ามาบุกตลาดประเทศไทยเต็มรูปแบบ ด้วยผลิตภัณฑ์ให้เลือกตั้งแต่รุ่นล่างสำหรับการนับก้าว ไปจนถึงรุ่นกลาง และบนที่เพิ่มความสามารถในการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ตรวจจับการออกกำลังกายได้หลากหลายชนิด ทั้งมาพร้อมความเทรนดดี้ด้วยอุปกรณ์เสริมซึ่งสามาถนำไปใช้เป็นเครื่องประดับ โดยรุ่นไฮไลต์ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงคือ “ฟิตบิท ชาร์จ 2” ที่มาพร้อมหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น มีความแม่นยำมากขึ้น ตัวโมบายแอพสำหรับใช้งานคู่กันมีฟังก์ชั่นสามารถแสดงผล และนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อยกระดับการออกกำลังกายให้ดีขึ้นได้

ดีเจไอ มาวิค โปร
อีกหนึ่งตลาดที่มีพัฒนาการมาให้เห็นต่อเนื่อง คือ โดรน ซึ่งปีนี้ผู้นำตลาดอย่าง “ดีเจไอ” เข็นสินค้าใหม่ๆ มาตอบโจทย์ทั้งการใช้งานเฉพาะทางและผู้บริโภคทั่วไป สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ียว ลุยๆ แบบแอดแวนเจอร์ รวมถึงนักเดินทางทั้งหลายพลาดไม่ได้กับรุ่นล่าสุดอย่าง “ดีเจไอ มาวิค โปร (DJI Mavic Pro)” โดรนติดกล้องรุ่นเล็กที่ความสามารถไม่แพ้รุ่นใหญ่อย่างแฟนทอมซีรีส์ โดดเด่นด้วยขนาดที่สามารถพกพาใส่กระเป๋า พับปีกได้ วัดระยะด้วยคลื่นอัลตราโซนิค ระบบลงจอดอัตโมมัติ บินกลับฐานอัตโนมัติ บินติดตามเป้าหมาย ฯลฯ ตัวนี้สามารถบินได้ไกล 7 กิโลเมตร นาน 27 นาที ควบคุมได้ทั้งรีโมทและแอพบนสมาร์ทโฟน

นิคอน คีย์มิชชั่น 360
สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อยสำหรับ “นิคอน คีย์มิชชั่น 360 (Nikon KeyMission 360)” กล้องแอ็คชั่นที่สามารถบันทึกภาพระดับ 4เค ได้แบบ 360 องศา ที่ครั้งนี้แบรนด์กล้องระดับโลกอย่างนิคอน ออกมาร่วมท้าทายกับตลาดกลุ่มใหม่ๆ ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี รุ่นนี้มาด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดกะทัดรัด เซ็นเซอร์ประสิทธิภาพสูง มีเทคโนโลยีกันภาพสั่นไหว กันน้ำ กันกระแทก รองรับการเชื่อมต่อทั้งแบบบลูทูธ ไวไฟ ใช้ได้กับทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอส และแอนดรอยด์

กูเกิล โฮม-อเมซอนเอโคดอท
มาถึงตลาดสมาร์ทโฮม พลาดไม่ได้กับผลิตภัณฑ์ล้ำๆ จาก 2 ผู้เล่นแดนมะกัน ทั้ง “กูเกิล โฮม” และ “อเมซอน เอโค ดอท” เจน 2 ที่จะมาทำหน้าที่ผู้ช่วยส่วนตัวประจำบ้าน รับคำสั่งด้วยเสียงพูด มีฟีเจอร์ที่สามารถตอบคำถาม สามารถสั่งเปิดปิดไฟ ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงเหล่าสมาร์ทดีไวซ์ที่ติดตั้งภายในบ้าน



ส่องเทรนด์ ‘ซีอีเอส 2017’
พลาดไม่ได้เช่นกันสำหรับคอไอทีที่จะต้องอัพเดทเทรนด์ล่ามาแรงของสินค้าไอทีในงาน “คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์” มหกรรมแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคที่จัดเป็นประจำทุกปีที่เมืองลาสเวกัสในสหรัฐ และปีนี้มีกำหนดจัดระหว่าง 5-8 ม.ค.2560


รอบนี้คาดว่า ซีอีเอสจะมีทีเด็ดกระตุ้นความคึกคักมากกว่าทุกปี เพื่อฉลองในโอกาสจัดซีอีเอสมาเป็นปีที่ 50 และได้รับการยอมรับจากทั่วโลกให้เป็นเวทีสำหรับการเผยโฉมนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะเป็นเทรนด์ของตลาดต่อไป


แน่นอนว่า สินค้าดาวเด่นยังคงเป็นกลุ่มทีวี โทรศัพท์มือถือ กล้อง และอุปกรณ์เวอร์ชวลต่างๆ ที่ยังคงถูกจับตามองถึงนวัตกรรมที่เจาะใจผู้บริโภคมากขึ้น แต่ยังมีสินค้าไอทีอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยก่อนจะถึงวันงานจริงลองตามไปดูซีอีเอสรอบสนีคพีคที่จัดขึ้นในเมืองปารีสกันก่อน


ไฮไลต์น่าติดตามในซีอีเอสรอบนี้ยังคงครอบคลุมเทคโนโลยีสำหรับผู้ใช้งานทั่วจนถึงระดับองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์ 3 มิติ, อุปกรณ์เสริม, อุปกรณ์มองภาพเสมือน, หูฟัง, โดรน และอีกสารพัดที่สำนักข่าว “เดอะ ซัน ออนไลน์” คัดมายั่วน้ำลายคอไอทีกันล่วงหน้า

- สปาร์ตัน ; บ็อกเซอร์กันรังสี
ไม่ได้มีแค่พลาสติกเท่านั้นแล้วสำหรับ “แกดเจ็ท” พ.ศ.นี้ แต่เริ่มขยับไปถึงระดับการผสมผสานนวัตกรรมเข้ากับสิ่งของเครื่องใช้รอบๆตัว เช่น เสื้อผ้า ซึ่ง “สปาร์ตัน บ็อกเซอร์” มาพร้อมกับเทคโนโลยีป้องกันรังสี เพื่อปกป้องสุขภาพของผู้ชายจากการแผ่รังสีคลื่นวิทยุ ไวไฟ หรือโทรศัพท์มือถือที่หลายๆคนนเคยเป็นกังวลว่าอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพ


- แวร์ : ผ้าพันคอกันมลพิษ
หลายคนอาจมีคำถามว่าผ้าพันคอจะต้องมีนวัตกรรมอะไร แต่สำหรับคนในเมืองที่ต้องเผชิญมลภาวะที่แค่หน้ากากหรือผ้าปิดจมูกอาจไม่เพียงพอ ซึ่ง “แวร์ (Wair)” ผลงานของบริษัทสตาร์ทอัพในฝรั่งเศสออกแบบผ้าพันคอมาเพื่อตอบโจทย์นี้ และเป็นผ้าพันคอรุ่นแรกๆของโลกที่มีคุณสมบัติช่วยปกป้องมลพิษรอบๆตัว
โดยใช้การมอนิเตอร์คุณภาพอากาศรอบๆตัวผ่านแอพพลิเคชั่น โดยมีผ้าพันคอเป็นแกดเจ็ทในรูปแบบใหม่ที่ยังตอบโจทย์คนรักแฟชันไปด้วยในตัว


- ไบเบลิบ : กันกระเป๋าหาย
ปัญหาใหญ่ของนักเดินทาง หนึ่งในนั้นคือ กังวลว่ากระเป๋าเดินทางใบเขื่องจะหาย หรือโหลดลงใต้เครื่องแล้วจะไม่ได้คืนอีกแม้จะติดแท็ก ติดริบบิ้นให้เห็นเด่นชัดแล้วก็ตาม


“ไบเบลิบ” นวัตกรรมกระเป๋าเดินทางที่จะได้พบในงานซีอีเอสครั้งนี้ โดยใช้ระบบติดตาม (แทรคกิ้ง ซิสเต็ม) ฝังไว้ในกระเป๋าให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกระเป๋าตัวเองได้แบบอุ่นใจไม่ต้องกลัวหายอีกต่อไป


-โรยอล-เอ็กซ์ : โรงภาพยนต์ส่วนตัว
สำหรับคอภาพยนตื แต่ไม่ค่อยมีเวลาไปโรงภาพยนต์หรือไม่ชอบไปก็ตามแต่ “โรยอล-เอ็กซ์ (Royole-X)” อุปกรณ์สำหรับชมภาพยนต์ส่วนตัวจากผลงานพัฒนาของโรยอล มูน หนึ่งในแกดเจ็ทที่ทำออกมาเอาใจคนชอบดูภาพยนต์โดยเฉพาะ โดยดีไซน์เป็นเธียร์เตอร์ เฮดเซต สำหรับสวมหัวที่จะแสดงภาพที่ให้ความรู้เดียวกับการนั่งชมภาพยนต์บนจอไอแม็กซ์ได้ที่บ้าน หรือในมุมโปรดของตัวเอง


นอกจากนี้ยังสามารถแสดงภาพทั้งแบบ 2 และ 3 มิติ จากบริการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเน็ตฟลิกซ์, ฮูลู หรือจะสตรีมคอนเทนท์จากทีวี มือถือ หรือโน้ตบุ๊คมาดูในโลกส่วนตัวผ่านโรยอล-เอ็กซ์ก็ได้


- อินว็อกเซีย : แปลงมือถือเป็นโทรศัพท์บ้าน
แม้สมาร์ทโฟนจะเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน แต่บางเวลาโทรศัพท์พื้นฐานก็ยังเป็นที่ต้องการใช้ หรือเหมาะกับงานบางอย่างอยู่เช่นกัน เช่น การประชุมทางไกลที่จะให้ถือโทรศัพท์ตลอดเวลาหรือเปิดสปีกเกอร์ก็ดูจะไม่ถนัดนัก


“อินว็อกเซีย” แก้ปัญหานี้ให้กับผู้ใช้สามารถใช้โทรศัพม์มือถือเครื่องเดิมเป็นโทรศัพท์พื้นฐานได้ในตัว โดยที่ยังคงคุณสมบัติเด่นๆได้ครบ แค่เสียบสมาร์ทโฟนลงบนอินว็อกเซีย ซึ่งภายในติดตั้งลำโพงสำหรับใช้ฟังเพลง หรือรับสาย หรือประชุมทางไกล และยังสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากสายแลนได้ รวมถึงยังสามารถใช้โทรศัพท์พื้นฐานได้เหมือนเดิมด้วยการกดผ่านจอสมาร์ทโฟน


- โฮลิ : นาฬิกาปลุกอัจฉริยะ
ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวสามารถใส่นวัตกรรมเพิ่มความอัจฉริยะได้หมด ไม่เว้นแม้แต่นาฬิกาปลุกธรรมดาๆ ซึ่งซีอีเอสรอบนี้จะได้เห็น “โฮลิ” นาฬิกาปลุกที่ลดความรำคาญให้เจ้าของได้มากเท่าที่จะทำได้ด้วยระบบปลุกแบบที่เรียกว่า ‘บองชู’


ระบบดังกล่าวจะคาดการณ์เวลาที่ผู้ใช้จำเป็นต้องตื่นและปลุก โดยประมวลจากข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ทั้งหมดที่มี และใช้ระบบสั่งงานด้วยเสียงที่ผู้ใช้แค่ตะโกนให้เครื่องหยุดโดยไม่ต้องเคลื่อนตัวเลยแม้แต่นิดเดียว