‘จารุพัชร อาชวะสมิต’ สาวทอผ้าไอเดียสุดล้ำ

 ‘จารุพัชร อาชวะสมิต’ สาวทอผ้าไอเดียสุดล้ำ

'จารุพัชร อาชวะสมิต’ ดีไซเนอร์สิ่งทอที่หลงใหลความแปลกใหม่ นำเส้นใยโลหะมาถักทอสร้างชิ้นงานในชื่อ Ausara Surface กระทั่งได้รับ DEmark Award

'จารุพัชร อาชวะสมิต’ ดีไซเนอร์สิ่งทอที่หลงใหลความแปลกใหม่ ไม่ยึดติดอยู่ใน Comfort Zone กล้าคิดและกล้าทำโดยนำเส้นใยโลหะมาถักทอสร้างความโดดเด่นให้ชิ้นงานในชื่อแบรนด์ Ausara Surface ทำให้ได้รับรางวัลดีไซเนอร์ประจำปี ด้านสิ่งทอจาก Design Excellence Award (DEmark) แรงบันดาลใจถูกจุดพลุตั้งแต่วัยประถม 1 ระหว่างเล่นซนรอเวลาเลิกงานของคุณแม่ (ภัทรา อาชวะสมิต) ซึ่งเป็นนักวิชาการอยู่ที่กรมวิชาการเกษตร เธอนำผ้าเช็ดหน้าลวดลาย Hello Kitty ไปส่องกล้องจุลทรรศน์ โครงสร้างลายทอที่ปรากฏแก่สายตาคือความมหัศจรรย์ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ก้าวสู่เส้นทางสิ่งทอในวันนี้


ตอกย้ำแรงบันดาลใจอีกรอบจากคุณยาย ที่สมัยเด็กๆ ช่วงปิดเทอมมักใช้เวลาอยู่กับท่านซึ่งมีงานเย็บปักถักร้อยติดมืออยู่เสมอ และได้ส่งต่อฝีไม้ลายมือให้หลานสาวทั้งเย็บมือและเย็บจักร ปักผ้า ถักนิตติ้งและโครเชต์ ช่วงเรียนมัธยม 5 จารุพัชรสอบเทียบเข้าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาศิลปะอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ทำให้ได้เรียนทอผ้าสมใจ เมื่อเรียนจบก็สอบชิงทุนรัฐบาลไปเรียนต่อในศาสตร์ของการทอผ้า แล้วกลับมาเป็นอาจารย์สอนวิชาการออกแบบสิ่งทอและทำงานเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน 

ขณะที่บนเส้นทางสายธุรกิจ เธอร่วมกับเพื่อน (โชษณ ธาตวากร) เปิดบริษัทผลิตผ้าทอจากวัสดุทางเลือกทั้งโลหะและคาร์บอนไฟเบอร์
“เป็นการทำงานที่สนุกและท้าทายมากกับการสร้างวัสดุใหม่ ที่ไม่เคยมีในท้องตลาด เราเป็นเจ้าของนวัตกรรมเอง ออกแบบวัสดุตามคุณสมบัติที่เราอยากให้เป็น เช่น สแตนเลส หากอยากให้มีน้ำหนักเบา โปร่งแสงและเรียบลื่น เราก็ต้องออกแบบเส้นยืนให้เล็กระดับไมครอน ต้องออกแบบกี่ทอผ้าใหม่เลย ทำการปรับตัว feed เส้นพุ่ง ปรับการเก็บผ้าที่ทอเสร็จแล้วว่าเก็บอย่างไรให้ผ้ายังคงสวยเงางามเป็นงานที่ภูมิใจมากๆ เพราะเราเป็นเจ้าของนวัตกรรมที่ทำให้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจและได้รับการตอบรับดีมากจากทั้งอุตสาหกรรมตกแต่งภายในและแฟชั่น”

จารุพัชร บอกว่า งานทุกงานที่ทำ ทำเพราะรัก ทำเพราะอยากทำ เป็นคนที่โชคดีที่ Work is play and play is work. คือเล่นก็กลายเป็นงาน งานก็สนุกจนเหมือนเล่น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่มีอิทธิพลมากในเรื่องของนิสัย ความชอบและอาชีพ โดยนิสัยส่วนตัวชอบความเสี่ยง ไม่กลัวที่จะต้องเจอปัญหา และเป็นคนที่ไม่ชอบติดอยู่ใน Comfort Zone เพราะจะทำให้คุ้นเคยกับความสบายและเริ่มกลายเป็นความเฉื่อยชา ขี้เกียจ ไม่พัฒนาตัวเอง ไม่คิด ไม่ทำอะไรใหม่ หยุดอยู่กับที่ 

ทุกปีเธอจะพยายามหาเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ มีทั้งที่ไปกับเพื่อนและไปเพียงลำพัง ล่าสุดเมื่อเมษายนที่ผ่านมาใช้ชีวิตทัวร์ทั่วยุโรปเพียงคนเดียว ไปเดนมาร์ก ฟินแลนด์ เยอรมนี ฝรั่งเศสและอังกฤษ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะและนิทรรศการ จนชุ่มฉ่ำใจ  เที่ยวครบเดือนแล้วก็หอบแรงบันดาลใจกลับมาสร้างสรรค์สุดยอดผลงานให้กับวงการสิ่งทอไทย

*คัดย่อจาก นสพ.กรุงเทพธุรกิจ (กายใจ) ฉบับวันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม 2559