รฟท.เผยรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่นคืบหน้า 11%

รฟท.เผยรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่นคืบหน้า 11%

"ผู้ว่า รฟท." เผย รถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่นคืบหน้าแล้ว 10.86% มั่นใจเปิดให้บริการช่วงแรกภายในปีหน้า คาดแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2562

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้มีการติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงชุมทาง ถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187กิโลเมตรอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดแผนการก่อสร้างโครงการมีความก้าวหน้าไปแล้ว 10.86% ช้ากว่าแผนเล็กน้อย 1.97% เนื่องจากการสร้างสถานีรถไฟชั่วคราวต้องตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แต่การรถไฟฯ ได้มีการเร่งรัดผู้รับจ้างให้ตัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นในการก่อสร้าง ทำให้มั่นใจว่าลำดับการก่อสร้างจะเดินทันตามแผนงานเดิมภายในเดือนธันวาคมนี้ ดังนั้นจะไม่กระทบต่อภาพรวมในการก่อสร้าง และมีกำหนดแล้วเสร็จทั้งโครงการทันตามแผนปี 2562 อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงคมนาคม เพื่อเร่งหารือกับที่ปรึกษาโครงการและผู้รับจ้าง ถึงการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ให้มีการก่อสร้างได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างช่วงแรกระยะทาง 50 กิโลเมตร จากสถานีบ้านเกาะไปยังสถานีเมืองคง ให้สามารถเปิดใช้งาน ได้ก่อนภายในเดือนตุลาคม 2560 เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีโอกาสใช้รถไฟทางคู่ได้เร็วขึ้น ตามนโยบายรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

สำหรับรายละเอียดการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร มีผู้รับจ้างกิจการร่วมค้า ซีเคซีเอช ประกอบด้วย บมจ. ช.การช่าง และ บริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 กำหนดก่อสร้าง 36 เดือน กำหนดก่อสร้างเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยรายละเอียดของการก่อสร้างเป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่มอีก 1 ทาง ขนานไปกับเส้นทางรถไฟเดิม มีสถานีรับ-ส่ง ผู้โดยสาร รวม 19 แห่ง สถานีย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้าตู้สินค้า รวม 3 แห่ง

ที่ผ่านมาการรถไฟฯ ได้มีการพิจารณาถึงการปรับแก้ไขโครงสร้างการก่อสร้างใหม่บางจุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และช่วยประหยัดงบ ประมาณการลงทุนของรัฐบาล อาทิ สถานีรถไฟเมืองคงที่จะปรับ ให้เป็นทางคู่ขนานกับรางรถไฟ และสร้างสะพานลอยข้ามทางรถไฟเพิ่ม ซึ่งการปรับโครงสร้างงานครั้งนี้จะช่วยรัฐประหยัดงบประมาณได้ถึง 80-100 ล้านบาท