'มารศรี ณ บางช้าง' เสียชีวิตไร้เงินทำศพ-สวดวันเดียวเผา

'มารศรี ณ บางช้าง' เสียชีวิตไร้เงินทำศพ-สวดวันเดียวเผา

นักแสดงอาวุโส "มารศรี ณ บางช้าง" เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 84 ปี ไร้เงินทำศพ นายกทม.แม่เหียะรับเป็นเจ้าภาพสวด1คืน ก่อนทำการฌาปนกิจพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ได้รับแจ้งว่า นางมารศรี ณ บางช้าง นักแสดงอาวุโส ที่มีผลงานมากมาย ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ โดยไร้ผู้เป็นธุระจัดการงานศพ มีเพียงลูกสาวคนเดียวคอยดูแล ต้องขอรับบริจาคโลงศพ เพื่อนำไปฌาปนกิจที่สุสานทันทีที่ออกจากโรงพยาบาล แต่นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ ทราบเรื่องจึงได้ขอเป็นเจ้าภาพพระอภิธรรม 1 คืน ก่อนที่จะนำไปฌาปนกิจในวันที่ 24 ธันวาคม เวลาประมาณ 11.00 น. ที่สุสานดอนปิน อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะเปิดเผยว่า หลังจากทราบเรื่องจึงได้จัดการเรื่องรถและโลงศพ รวมทั้งรับเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม 1 คืน เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ รวมทั้งในอดีต นางมารศรี ณ บางช้าง ได้สร้างความบันเทิงให้กับประชาชนทั้งทางภาพยนตร์และละครหลายเรื่อง ในวาระสุท้ายนี้จึงต้องการให้มีการสวดพระอภิธรรม 1 คืน เพื่อให้คนที่รู้จักและติดตามผลงานของนางมารศรี ได้มีโอกาสมาล่ำลาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะทำการฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้

ด้าน น.ส. รัตนาภรณ์ มุกดาปกรณ์ บุตรสาว กล่าวว่า อาศัยอยู่กับแม่เพียง 2 คนที่บ้านเลขที่300/277 หมู่ที่ 10 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นบ้านที่คุณแม่ซื้อไว้ด้วยเงินเก็บที่เหลืออยู่เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย โดยเข้ามาอยู่ได้ 7 ปี ก่อนที่คุณแม่จะเสียชีวิตไม่ได้มีโรคประจำตัวอะไร เป็นโรคชราและอ่อนแรง เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมีอาการตัวเย็นและรู้สึกไม่สบายตัวจึงได้นำส่งโรงพยาบาลก่อนที่จะเสียชีวิตเมื่อเวลา 05.50 น. ของวันที่ 23 ธันวาคม 2559 แต่เนื่องจากไม่มีเงินค่าทำศพ จึงขอรับบริจาคโลงและจะทำการฌาปนกิจทันที แต่ทางนายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะได้รับเป็นเจ้าภาพให้ก็รู้สึกอุ่นใจและคิดว่าแม่จะได้ฟังพระสวด 1 คืน

น.ส.รัตนาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า นางมารศรี ณ บางช้าง เกิดเมื่อวันที่17 พ.ย. 2475 เสียชีวิตอายุ 84 ปี คุณแม่ได้ทำการอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาให้กับ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่เนื่องจากคุณแม่อายุมากและน้ำหนังไม่ถึงเกณฑ์ เลยอุทิศให้เป็นการศึกษาไม่ได้ สำหรับพี่น้องมีอยู่ด้วยกัน 5 คน ตนเองเป็นคนที่ 4 ได้ทำการติดต่อแจ้งให้ทราบแล้วว่า แม่ได้เสียชีวิตแล้ว แต่เนื่องจากแต่ละคนอายุเยอะมากแล้วไม่สะดวกที่จะเดินทางมาร่วมงาน จึงให้ตนเองเป็นผู้ดำเนินการตามสมควร

สำหรับมารศรี ณ บางช้าง เป็นนักแสดงหญิงอาวุโส ชาวไทย ที่มีผลงานทั้งจอเงินและจอแก้วอย่างสม่ำเสมอตลอดมาร่วมครึ่งศตวรรษ กำเนิดในราชินิกุล ณ บางช้าง ที่บ้านพักย่านบางซื่อ กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรสาวของเจ้าพระยาชำนิโวหาร อดีตราชเลขาธิการในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเข้าสู่วงการจากการชักชวนชองเพื่อนๆ ให้มาฝึกหัดรำและแสดงละครที่ ศาลาเฉลิมไทย จนได้พบรักกับ สถาพร มุกดาประกร พระเอกละครเรื่อง “ราชันย์ผู้พิชิต” ในขณะนั้นและแต่งงานกัน

แสดงภาพยนตร์ครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2498 เรื่อง ซนแต่สวย จากบทประพันธ์ของ ร้อยตำรวจเอกอรรถ อรรถจินดา (อ. อรรถจินดา) สร้างโดย กรมตำรวจ เป็นนางเอกร่วมกับ สวลี ผกาพันธ์ และ วารุณี นาคะนาวี ต่อมาเป็นผู้อำนวยการสร้างหลายเรื่อง เริ่มจากภาพยนตร์ขาวดำ ผาโหด นำแสดงโดย สถาพร มุกดาประกร (โดยมีน้องชาย สมถวิล มุกดาประกร เป็นผู้ร้าย) ฉายที่ ศาลาเฉลิมบุรี ร่วมแสดงในละครโทรทัศน์ทาง ช่อง 4 บางขุนพรหม และภาพยนตร์ เช่น สิงห์สองฝั่ง พ.ศ. 2524 หลังจากสามีเสียชีวิต ใช้ชีวิตอยู่กับลูกหลาน ทำธุรกิจผลิตน้ำพริก ตรา “แม่มารศรี” อยู่ที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย และรับแสดงละครโทรทัศน์เป็นครั้งคราว(ข้อมูลจากhttps://th.wikipedia.org)