'เน็ตดีไซน์' ควบรวมจีเอ็มโอทุ่มงบพันล้านลุยธุรกิจเน็ต

'เน็ตดีไซน์' ควบรวมจีเอ็มโอทุ่มงบพันล้านลุยธุรกิจเน็ต

เน็ตดีไซน์รวมกิจการ “จีเอ็มโอ กรุ๊ป” ยักษ์เน็ตญี่ปุ่นลุยหนักธุรกิจอินเทอร์เน็ตไทย เล็งเท 1,000 ล้าน บุกคลาวด์-โฆษณาออนไลน์-ซื้อขายหลักทรัพย์

นายเฉลิมรัฐ นาควิเชียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) บริษัท จีเอ็มโอ-แซด คอม เน็ตดีไซน์ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า เน็ตดีไซน์ กรุ๊ป ควบรวมกิจการกับ บริษัท จีเอ็มโอ อินเทอร์เน็ต กรุ๊ป ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น

จีเอ็มโอเข้ามาถือหุ้นในเน็ตดีไซน์กรุ๊ป 49% พร้อมได้ตั้งบริษัทใหม่ บริษัท จีเอ็มโอ-แซด คอม เน็ตดีไซน์ โฮลดิ้ง จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียนประมาณ 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ จุดยืนธุรกิจมุ่งเข้ามาลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตในไทย โดยเห็นโอกาสว่าแม้ไทยยังไม่มีการเลือกตั้งหรือประชาธิปไตยเต็มรูปแบบ แต่ทั้งบริษัทรวมถึงนักลงทุนญี่ปุ่นยังมั่นใจในการเติบโตของเศรษฐกิจ และการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

สำหรับ แผนการลงทุน ปี 2559 ใช้งบประมาณ 150 ล้านบาท สำหรับพัฒนาเทคโนโลยี ในแผนปี 2560 จะใช้ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท สำหรับลงทุนทั้งส่วนของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ระบบการบริหารจัดการ การวิจัยและพัฒนา รวมถึงการเปิดตัวบริการใหม่ๆ

ปีหน้าโปรเจ็คใหญ่ที่จะลงทุนร่วมกันคือ แซดดอทคอม (Z.com) วางตำแหน่งเป็นบริการครบวงจรที่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต โดยจะมีทั้งบริการคลาวด์ ระบบอีคอมเมิร์ซ การชำระเงินออนไลน์ และการซื้อขายหลักทรัพย์ออนไลน์

เฉพาะการซื้อขายหลักทรัพย์ออนไลน์จะใช้งบลงทุนหลักพันล้านบาท เชื่อว่าเป็นตลาดที่ยังมีช่องว่างให้เข้าไป สอดรับกับพฤติกรรมของนักลงทุนรุ่นใหม่ที่หันมานิยมการซื้อขายหุ้นออนไลน์มากขึ้น กระทั่งผู้ให้บริการอันดับ 1 ของตลาดมีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 4% จาก 3 ปีก่อนครองส่วนแบ่งตลาดอยู่กว่า 14%

“จีเอ็มโอให้ความสำคัญอย่างมากกับตลาดไทย และครั้งนี้นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ ภายใต้งบประมาณเกินพันล้านบาท”

อย่างไรก็ดี ขณะนี้บริการคลาวด์เริ่มให้บริการและมีผู้สนใจใช้งานแล้วกว่า 3 หมื่นราย ส่วนการซื้อขายหลักทรัพย์อยู่ระหว่างการขออนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่าจะได้รับการอนุมัติภายในเดือนต.ค.ปีหน้า

นอกจากนี้ บริษัทยังวางประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสำหรับขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเฟสต่อๆ ไปด้วย
ปัจจุบัน แบ่งธุรกิจออกเป็น 4 ส่วนประกอบด้วย 1.อินเทอร์เน็ตอินฟราสตรักเจอร์ 2.ออนไลน์ แอดเวอร์ไทซิ่ง และ มีเดีย 3.การซื้อขายหลักทรัพย์ออนไลน์ และ 4.โมบายเอ็นเตอร์เทนเมนท์

“ไทยกำลังเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ ดังนั้นเชื่อว่าอินเทอร์เน็ตจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ และเราจะเข้ามาช่วยทำให้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงทุกคน”

บริษัทคาดว่า ปีหน้าจะได้เห็นการเติบโตที่ชัดเจนของแซดดอทคอม เบื้องต้นตั้งเป้ารายได้ของบริการคลาวด์ไว้ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ในภาพรวมเติบโตระดับ 100% และสามารถคืนทุนได้ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ขณะที่ปี 2563 หรืออีกราว 3 ปี เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

พร้อมระบุว่า ไม่กังวลกับการบังคับใช้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่และมั่นใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ บริษัทยังมีแผนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยต่อเนื่อง

จีเอ็มโอ อินเทอร์เน็ต กรุ๊ป เป็นผู้นำด้านอินเทอร์เน็ต อินฟราสตรักเจอร์ รวมถึงบริการด้านอินเทอร์เน็ตในประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันมีบริษัทในเครือมากถึง 105 บริษัททั่วโลก มี 9 บริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เฉพาะในไทยเข้ามาลงทุนแล้ว 5 บริษัท โดยรวมมูลค่าธุรกิจมากกว่า 2 แสนล้านบาท