ใกล้ช่วงหยุดยาวปีใหม่คาดพรุ่งนี้ดัชนีหุ้นแกว่งตัวกรอบแคบ

ใกล้ช่วงหยุดยาวปีใหม่คาดพรุ่งนี้ดัชนีหุ้นแกว่งตัวกรอบแคบ

โบรกเกอร์ คาดดัชนีหุ้นไทยพรุ่งนี้แกว่งตัวกรอบแคบ เนื่องจากใกล้หยุดเทศกาลปีใหม่ ชี้แรงซื้อจากแอลทีเอฟ-อาร์เอ็มเอฟเหลือไม่มาก

ดัชนีหุ้นไทยวันนี้ (19ธ.ค.) แกว่งตัวผันผวนกรอบแคบในลักษณะบวกและลบสลับกันไป ไร้ทิศทางชัดเจน ด้วยมูลค่าการซื้อขายเบาบาง เนื่องจากเป็นช่วงปลายปี นักลงทุนต่างชาติเริ่มชะลอลงทุน มีเพียงแรงซื้อขายของนักลงทุนภายในประเทศ 

อีกทั้งตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดในแดนลบ หลังสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ความตรึงเครียดในทะเลจีนใต้ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน นักลงทุนจึงเลือกขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยง

ขณะที่เม็ดเงินจากกองทุนรวมแอลทีเอฟ และอาร์เอ็มเอฟ ปีนี้จะมีแรงซื้อไม่มากเท่าปีก่อนๆ เนื่องจากราคาหุ้นไทย ณ ระดับปัจจุบันถือว่าไม่ถูก และเกณฑ์ใหม่ขยายเวลาออกไปเป็น 7 ปี จากเดิม 5 ปี อีกทั้งผู้จัดการกองทุนต้องเตรียมเงินสดส่วนหนึ่งสำหรับการไถ่ถอน ซึ่งคาดปี 2560 จะมีเม็ดเงินครบกำหนดไถ่ถอนราว 7.5 พันล้านบาท ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยวันนี้ ปิดตลาดที่ระดับ 1,522.40 จุด ลดลง 0.11 จุด หรือ 0.01% มูลค่าการซื้อขาย 36,233.42 ล้านบาท

ขณะที่ นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ ประเมินทิศทางวันพรุ่งนี้ว่า (20ธ.ค.) คาดแกว่งตัวผันผวนกรอบแคบ เพราะใกล้ช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ โดยต้องติดตามการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลนในคืนนี้ เพื่อดูว่าจะมีมุมมองต่อตลาดแรงงาน อัตราเงินเฟ้ออย่างไร 

รวมถึงรอดูว่าจะพูดถึงแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้าด้วย พร้อมทั้งต้องติดตามการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะมีมาตรการอะไรเพิ่มเติม เพราะค่าเงินเยนที่อ่อนค่ามาก ช่วยลดแรงกดดันต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

ดังนั้นด้านกลยุทธ์การลงทุน บล.ทรีนิตี้ แนะเก็งกำไรหุ้นรายตัวใน 3 ธีมหลัก ได้แก่ 1.หุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นตัว อาทิ กลุ่มพลังงาน และกลุ่มเกษตร 2.หุ้นที่ได้ประโยชน์จากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ค่าเงินบาทอ่อน อาทิ กลุ่มประกันภัย กลุ่มอาหาร และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และ 3. หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐอย่างกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ขณะที่ประเมินแนวรับอยู่ที่ 1,510 จุด ส่วนแนวต้าน 1,530 จุด