เตรียมระบายข้าวในสต๊อกรัฐ8ล้านตันให้หมดในปีหน้า

เตรียมระบายข้าวในสต๊อกรัฐ8ล้านตันให้หมดในปีหน้า

"กรมการค้าต่างประเทศ" เตรียมระบายข้าว 8 ล้านตันในสต๊อกรัฐบาลให้หมดในปีหน้า คาดระบายข้าวเสื่อม 5 ล้านตันเข้าอุตสาหกรรมพลังงาน

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนที่จะระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่เหลืออยู่อีก 8 ล้านตันให้หมดภายในปี 60 นี้ โดยคาดว่าจะระบายข้าวเสื่อมคุณภาพ 5 ล้านตันเข้าสู่อุตสาหกรรมพลังงาน ซึ่งขณะนี้กำลังเจรจากับกระทรวงพลังงาน ว่าจะดำเนินการอย่างใด มีเงื่อนไข กฎเกณฑ์ การรับซื้ออย่างไรบ้าง หรือต้องมีหน่วยงานกลางมาร่วมพิจารณาด้วยหรือไม่ ส่วนอีก 3 ล้านตันนั้นยังมีคุณภาพดีอยู่ ก็จะนำออกประมูลเข้าสู่ตลาดการบริโภคตามช่วงจังหวะที่เหมาะสม ซึ่งกรมฯ จะเสนอรายละเอียดในการดำเนินงานทั้งหมด ให้คณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาต้นเดือนม.ค.ที่จะถึงนี้
 

"ข้าวในสต๊อกทั้งหมด 8 ล้านตันนั้น เป็นข้าวเสื่อมคุณภาพ 5 ล้านตัน ที่เป็นข้าวเสีย ข้าวเกรดซี และข้าวเสื่อมคุณภาพ หรือเป็นข้าวเน่า ที่เก็บมามานานเกิน 5 ปี หรือตั้งแต่ปี 51 และที่กรมฯเข้าไปตรวจสอบคุณภาพข้าวตอนที่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ ก็พบเป็นข้าวเสื่อมคุณภาพแล้ว จนมาถึงปีนี้ ถือว่าสมควรแก่เวลา เพราะยิ่งระบายได้เร็ว ก็จะลดค่าเก็บรักษาจากปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 510 ล้านบาท หรือวันละ 17 ล้านบาทลงด้วย โดยกำลังเร่งศึกษาแนวทางดำเนินการที่เหมาะสม ร่วมกันกับกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง และหน่วยงานกลาง บนพื้นฐานว่า ข้าวดังกล่าวจะต้องเข้าสู่อุตสหกรรมทั้งหมด และไม่ส่งผลกระทบต่อราคาข้าว หรือผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ ที่อุตสาหกรรมนั้น ๆใช้อยู่ด้วย" นางดวงพร กล่าว