นครชัยเปิดเดินรถเส้นทางใหม่ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา

นครชัยเปิดเดินรถเส้นทางใหม่ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา

คู่แข่ง "เจ๊เกียว" นครชัย21สัมปทานรายที่ 5 เปิดเดินรถร่วมโดยสารหมวด 2 สาย 21 กรุงเทพ-นครราชสีมา เที่ยวปฐมฤกษ์ ใช้ทุน 100 ล้าน

ที่ชานชาลาที่ 15 สถานีขนส่งนครราชสีมาแห่งที่ 2 (บขส.ใหม่) เมื่อเวลา 08.19น. วันที่ 19 ธันวาคม นายสุวิช วงศ์เบญจรัตน์ ประธานกรรมการ บริษัท นครชัย 21 จำกัด พร้อม นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ กรรมการผู้จัดการ ฯ และนายธนาคม วิมลวัตรเวที ประธานสภาเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ร่วมทำพิธีเปิดให้บริการรถร่วมโดยสาร หมวด2“ นครชัย 21 ( นครชัยทเวนตี้วัน ) ” รอบปฐมฤกษ์ โดยมีนักธุรกิจ เครือข่ายผู้ประกอบการรถโดยสารร่วมแสดงความยินดีกันอย่างชื่นมื่น

นายชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ “ นครชัย21” เปิดเผยว่า กลุ่มนครชัยขนส่งได้เปิดให้บริการรถร่วมโดยสารปรับอากาศ สาย21กรุงเทพ-นครราชสีมา โดยเป็นรถชั้นเดียวมาตรฐานวีไอพีจำนวน 32 ที่นั่ง ราคาค่าโดยสาร 191 บาท ภายในห้องโดยสารมีพื้นที่ห้องน้ำกว้างสะอาดปราศจากกลิ่น,ควบคุมการเดินรถด้วยระบบ GPS มีระบบควบคุมติดตามการขับขี่แบบreal time ,สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น เบาะนั่งระบบนวดไฟฟ้ามีช่องเสียบ USB เพื่อชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ ตรง บริเวณที่นั่งผู้โดยสารที่นั่งแยก “ เลดี้โซน ” สำหรับสุภาพสตรี,สื่อความบันเทิงด้วยระบบจานดาวเทียมตรวจสอบสภาพรถและพนักงานก่อนออกให้บริการทุกครั้งทุกเที่ยววิ่งพร้อมบริการระบบ free wifi on bus

นครชัย21ใช้ทุนดำเนินการกว่า 100 ล้านบาท เพื่อจัดสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตั้งแต่เปิดให้จองตั๋วล่วงหน้าได้ 30 วัน ตอบสนองความต้องการด้วยบัตรสมาชิก NCT CARD ที่ให้สิทธิพิเศษในการจองตั๋วในช่วงเทศกาล ใช้สะสมคะแนนแลกรับของรางวัลหรือบัตรส่วนลดในการเดินทางครั้งต่อไป นครชัย 21 มีจุดให้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 และที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 (ถนนกำแพงเพชร) กรุงเทพ ฯ ที่ช่องจำหน่ายตั๋วที่ 65 และขึ้นรถที่ชานชาลา 68 โดยให้บริการตั้งแต่เวลา 06.30-21.15 น. สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการให้บริการผ่านทางwww.facebook.com/Nakhonchai21/ หรือศูนย์บริการลูกค้าหมายเลข 0-4425-7997

ย้อนรอยกว่า 20 ปี ที่ผ่านมา ถือเป็นยุคทองของรถร่วมโดยสารปรับอากาศชั้น1 หมวด2 สาย 21 เส้นทางกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา โดยมีผลประกอบการที่ดีมาก จากจำนวนผู้โดยสารมากเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศไทย ช่วงกลางวัน ต้องปล่อยรถในระยะเวลาเฉลี่ย 15 นาทีต่อคัน รวมทั้งการซื้อขายรวมคิวและตัวรถ สูงกว่า11ล้านบาท ซึ่งมีบริษัท ราชสีมาทัวร์ จำกัด ของ “ เจ๊เกียว ” นางสุจินดา เชิดชัย อดีตนายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง ผูกขาดอยู่เพียงเจ้าเดียว ต่อมาช่วงสมัยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม ปี 2538 ได้อนุมัติสัมปทานให้กับ บริษัท แอร์โคราชพัฒนา จำกัด และในวันที่ 14 มีนาคม 2550 ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งของบริษัท ราชสีมาทัวร์ จำกัด ได้แยกออกมาตั้ง บริษัท สุรนารีแอร์ จำกัด รวมทั้งในปี2556บริษัท บ้านช้างเผือกทัวร์ จำกัด ของนายธงชัย ทองแสงสุข เจ้าของโรงงานไอศกรีมช้างเผือก ได้สัมปทานเป็นรายที่4 ล่าสุดทายาทของกลุ่มนครชัยขนส่ง ผู้ประกอบการเดินรถโดยสารหลายเส้นทางในประเทศไทย ได้ซื้อคิวพร้อมตัวรถมาก่อตั้ง บริษัท นครชัย21 จำกัด เป็นคู่แข่งรายที่5 ขณะนี้มีรถร่วมโดยสารปรับอากาศชั้น1 หมวด2 สาย 21 รวมทั้งสิ้น 248 คัน เป็นของราชสีมาทัวร์ 90 คัน แอร์โคราชพัฒนา 64 คัน สุรนารีทัวร์ 44 คัน นครชัย 21 จำนวน 26 คัน และบ้านช้างเผือกทัวร์ 13 คัน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างแจ้งขอพักรถ เพื่อซ่อมปรับปรุงตามสภาพการใช้งานและปรับเปลี่ยนสัมปทาน นอกจากนี้ยังมีรถร่วมโดยสารปรับอากาศชั้น2และรถตู้โดยสารสายกรุงเทพ-นครราชสีมา รวมจำนวนกว่า 100 คัน ร่วมแข่งขันด้วย ถือเป็นสถานการณ์ที่เข้มข้น ท่ามกลางจำนวนผู้โดยสารลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการต้องงัดกลยุทธ์มาช่วงชิง เพื่อสร้างแรงดึงดูดแต่ก็ไม่มีแรงบวกพอจะให้มีผลกำไรเฟื่องฟูเหมือนอดีต หลายรายต้องประคองตัวให้รอดพ้นอุปสรรคนานานัปการ ส่งผลให้ราคาซื้อขายคิวไม่รวมตัวรถ 1 ล้าน 8 แสนบาท