'บิ๊กตู่'ฟุ้งแก้ปัญหาน้ำ2ปีทำได้มากกว่ารัฐบาลก่อนหน้า

'บิ๊กตู่'ฟุ้งแก้ปัญหาน้ำ2ปีทำได้มากกว่ารัฐบาลก่อนหน้า

"ประยุทธ์" ฟุ้งแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำคืบหน้ามากกว่ารัฐบาลอื่นๆในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พร้อมเร่งกำจัดผักตบชวาต่อเนื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า แผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ พ.ศ.2558–2569 ซึ่งประชาคมโลกให้ความสนใจแนวทาง และติดตามผลการดำเนินงานของรัฐบาล ซึ่งผลการดำเนินงาน ในการพัฒนาระบบกระจายน้ำ 2 ปีกว่า ที่ผ่านมา มีความคืบหน้ามากกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่รัฐบาลนี้ จะเข้ามาบริหารราชการเป็นอย่างมาก โดยได้ดำเนินการเพื่อพัฒนาระบบกระจายน้ำ เกือบ 2,000 แห่ง สามารถเก็บกักน้ำได้ 756 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มพื้นที่เกษตรชลประทานได้ 1.35 ล้านไร่ พัฒนาระบบน้ำบาดาล ประมาณ 5,400 แห่ง มีศักยภาพในการใช้น้ำ 167 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี เพิ่มพื้นที่เกษตรบาดาลได้ กว่า 3 แสนไร่

สำหรับแผนการดำเนินงานในอนาคต ปีงบประมาณ 2560 เพื่อสนับสนุนน้ำในโครงการต่อยอดโครงการพระราชดำริการสนับสนุนน้ำในพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่และพื้นที่ที่พร้อมจะเป็นแปลงใหญ่ในอนาคต รวมทั้งการสนับสนุนน้ำในพื้นที่ การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยมีเป้าหมายการดำเนินการ ในระยะเร่งด่วนใช้เวลา 1 ปี ทั่วประเทศ จำนวน 211 โครงการ พื้นที่รับประโยชน์จากแหล่งน้ำ เกือบ 480,000 ไร่ ปริมาณน้ำที่เก็บกักได้ เกือบ 440 ล้านลูกบาศก์เมตร และครัวเรือนที่ได้รับประโยชน์ เกือบ 100,000 ครัวเรือน

“เพื่อเพิ่มความมั่นคงในการบริหาร และการใช้ทรัพยากรน้ำ อย่างมีประสิทธิภาพ และคุ้มค่า โดยดำเนินการอย่างบูรณาการ ให้สามารถตอบสนองความต้องการน้ำในทุกภาคส่วน ทั้งภาคการผลิต ทั้งภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรมการอุปโภคบริโภค และการรักษาสมดุลในระบบนิเวศ อย่าลืมเรื่องสำคัญคือช่วยกันกำจัดผักตบชวาทุกต้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว