มั่นใจส่งออกข้าวปีนี้อยู่ที่9.5ล้านตันตามเป้า

มั่นใจส่งออกข้าวปีนี้อยู่ที่9.5ล้านตันตามเป้า

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผย 11 เดือนยอดส่งออกข้าวรวมกว่า 8.6 ล้านตัน มั่นใจทั้งปีอยู่ที่ 9.5 ล้านตันตามเป้า คาดปีหน้าราคาข้าวปรับขึ้น 10 - 15%

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการส่งออกข้าวในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้มีปริมาณรวมกว่า 8.6 ล้านตัน และในช่วงเดือนธันวาคมจะมีคำสั่งซื้อมากขึ้นจากตลาดอาเซียน ฮ่องกง แอฟริกาโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ และผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ออกมา โดยประเมินว่าในเดือนนี้จะสามารถส่งออกข้าวได้กว่า 8 - 9 แสนตัน ซึ่งจะทำให้การส่งออกข้าวในปีนี้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 9.5 ล้านตัน มีมูลค่า 1.56 แสนล้านบาท

ขณะที่ภาพรวมการส่งออกในปี 2560 คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกับปีนี้ ที่ 9.5 ล้านตัน มีมูลค่าประมาณ 1.6 แสนล้านบาท โดยมองว่าราคาข้าวในปีหน้าจะได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งจะหนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เกษตร รวมถึงราคาข้าวสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้ประมาณร้อยละ 10 - 15 โดยราคาข้าวขาว 5% มีโอกาสปรับขึ้นแตะ 400 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 370 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่จะไม่ปรับขึ้นถึง 450 - 500 เหรียญสหรัฐ/ตัน รวมถึงค่าเงินบาทที่จะอ่อนค่าลงอีกจากนโยบายของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ การแข่งขันในตลาดข้างปีหน้ายังคงรุนแรง โดยเฉพาะตลาดคู่แข่งที่สำคัญ ได้แก่ อินเดีย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา และจีน ที่จะมีปริมาณผลผลิตข้าวออกมาจำนวนมาก และอาจทำให้ราคาข้าวปรับเพิ่มสูงขึ้นได้ไม่มากนัก