แนะก.พ.หาแนวทางใหม่ รับข้าราชการ-ลดรายจ่าย

แนะก.พ.หาแนวทางใหม่ รับข้าราชการ-ลดรายจ่าย

พล.อ.ประยุทธ์ แนะก.พ.หาแนวทางใหม่ รับข้าราชการ-ลดรายจ่าย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560 เพิ่มเติม ระบุบางช่วงบางตอนว่า การบูรณาการของหน่วยงานจะต้องมีความเชื่อมโยงกันทั้งหน่วยงานในกระทรวง และมีความเชื่อมโยงกับกระทรวงอื่นๆด้วย ต่อไปทุกจังหวัดจะต้องรวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มจังหวัด ซึ่งงบประมาณของรัฐที่จะลงไปตั้งแต่ต้นปีนั้น จะลงไปทำในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ให้เกิดขึ้น

ดังนั้น งบประมาณต้องสอดคล้องกันทั้งงบแผนงานและตามวาระ อย่างไรก็ตามงบประมาณในปี2559 – 2560จะเพิ่มขึ้นอีก เพื่อให้งานสามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เรามีความจำเป็นต้องหาแนวทางเพื่อลดรายจ่ายประจำ โดยได้มอบหมายให้ ก.พ. หารือเรื่องการรับเจ้าหน้าที่ ก.พ. ก.พ.ร. โดยให้ไปพิจารณาใหม่ ทั้งเรื่องรับข้าราชการ โดยต้องหาวิธีการการบรรจุคนเข้ามา ซึ่งควรจะมีทั้งพาร์ทไทม์ ฟูลทาร์ม และรายได้พิเศษ อาจจะมีรายได้ที่ไม่ได้มาจากการเป็นข้าราชการได้หรือไม่ หรือมีรายได้ตามภารกิจ และขณะนี้เห็นว่า ก.พ.ร.กำลังผลิตข้าราชการขึ้นมาใหม่ให้เรียนรู้เรื่อง 4.0 ซึ่งคนเหล่านี้จะบรรจุเป็นข้าราชการ สามารถปรับเปลี่ยนย้ายงานได้ วันนี้เราอย่าคิดแบบเดิม เราต้องมีทั้งข้าราชการประจำและลูกจ้างที่มีรายได้ตามสติปัญญาของทั้งจากประเทศและต่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการขึ้นทะเบียนบัญชีคนจนให้เงินช่วยเหลือ ที่บางพื้นที่ประชาชนลงทะเบียนไม่ทันนั้น การขึ้นทะเบียนคนจนไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่ยังมีบางคนบิดเบือนว่าหากขึ้นทะเบียนแล้ว รัฐบาลจะเข้าไปล่วงข้อมูลส่วนตัว ขณะที่หนังสือพิมพ์ก็โจมตีว่าตนประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง ทั้งที่พูดจนไม่รู้จะพูอย่างไรแล้ว อย่างไรก็ตามใครที่ยังไม่ลงทะเบียน ข้อให้รอการเปิดลงทะเบียนครั้งหน้าที่จะมีขึ้น