ลำปางรับมอบเก้าอี้สุขา ถวายเป็นพระราชกุศล

ลำปางรับมอบเก้าอี้สุขา ถวายเป็นพระราชกุศล

จังหวัดลำปาง รับมอบเก้าอี้สุขาถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช ใช้ในการช่วยเหลือผู้พิการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลากลางจังหวัดลำปางนายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นตัวแทนในนามจังหวัดลำปาง ได้รับมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือในการขับถ่าย สำหรับผู้ที่มีภาวะลำบากในการนั่งยอง เป็นเก้าอี้นั่งแบบพิเศษลักษณะคล้ายชักโครก จำนวน 500 ชุด มูลค่ารวมกว่า 275,000 บาท จากนายสมานคุณากรไพบูลย์ศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรียงถาวร คอนเทนเนอร์ จำกัดเพื่อประโยชน์ใช้ในการช่วยเหลือผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม ตามโครงการ “เก้าอี้สุขา พาสุข”

โดยมีนางอุบลวรรณ ศรีอำพร นักพัฒนาสังคมชำนาญการ ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยตัวแทนเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการผู้พิการแบบเบ็ดเสร็จ ประจำโรงพยาบาลจังหวัด และโรงพยาบาลอำเภอ จากทั้ง 13 อำเภอ ในจังหวัดลำปางร่วมเป็นตัวแทนในนามหน่วยงานผู้รับผิดชอบและที่เกี่ยวข้องนำผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมมีภาวะลำบากในการนั่งยอง ที่อยู่ในความดูแลของแต่ละโรงพยาบาล เข้าร่วมในพิธีเป็นสักขีพยานพร้อมรับ-มอบอุปกรณ์ช่วยเหลือในการขับถ่าย

นายสมาน คุณากรไพบูลย์ศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรียงถาวร คอนเทนเนอร์ จำกัด กล่าวว่า สำหรับอุปกรณ์ช่วยเหลือในการขับถ่ายแก่ผู้ที่มีภาวะลำบากในการนั่งยอง ที่ทางบริษัทเกรียงถาวร คอนเทนเนอร์ จำกัดได้นำมามอบให้ครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ“เก้าอี้สุขา พาสุข” 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อปี 2552 ตนได้เข้ารับการผ่าตัดหัวเข่า แต่ยังคงต้องเดินทางออกพื้นที่ไปตามต่างจังหวัดบ่อยๆ ซึ่งสถานที่บางแห่งที่ไป เครื่องสุขภัณฑ์เป็นแบบนั่งยอง ทำให้ตนได้รับความลำบากรู้สึกทรมานเมื่อต้องเข้าห้องน้ำเพื่อทำธุระส่วนตัว และหลังจากนั้นทำให้ตนเข้าใจถึงความยากลำบากของผู้ที่มีปัญหาในการนั่งยอง ตนและครอบครัว จึงได้คิดค้นนวัตกรรมเป็นเก้าอี้นั่ง แบบพิเศษลักษณะคล้ายชักโครกขึ้น เพื่อต้องการช่วยเหลือผู้ที่มีภาวะลำบากในการนั่งยอง ให้ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความสุขในเวลาที่จะต้องขับถ่ายเพื่อทำธุระส่วนตัว 

สำหรับเก้าอี้นั่งแบบพิเศษที่ตนได้คิดค้นผลิตขึ้นนี้ จะสามารถรองรับน้ำหนักของผู้ป่วยได้สูงถึง 150 กิโลกรัม ซึ่งตนและครอบครัวก็ได้ทำการจดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อยแล้ว แต่เพื่อเป็นการคืนกำไรแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตนในนามบริษัทเกรียงถาวร คอนเทนเนอร์ จำกัดจึงได้จัดทำโครงการ“เก้าอี้สุขา พาสุข” ขึ้น พร้อมทำการผลิตเก้าอี้ลักษณะแบบพิเศษดังกล่าว นำออกแจกจ่ายให้กับจังหวัดต่างๆ ในทุกภูมิภาค เพื่อให้ทางจังหวัดได้นำเก้าอี้ไปมอบช่วยเหลือให้กับผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมในพื้นที่ต่อไป

โดยการดำเนินงานตามโครงการ “เก้าอี้สุขา พาสุข” ทางบริษัทเกรียงถาวร คอนเทนเนอร์ จำกัด มีความตั้งใจที่จะจัดทำเป็นกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อเป็นกุศลความดี ร่วมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช โดยตั้งเป้าหมายจะนำเก้าอี้สุขา มอบแจกจ่ายให้กับจังหวัดต่างๆ ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดละ 500 ตัว รวมถึงจะได้นำมอบแจกจ่ายให้กับผู้ที่มีภาวะลำบากในการนั่งยอง ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงทั้ง ลาว เมียนมา และกัมพูชาอีกด้วย