พายบอร์ด SUP กวาดล้างขยะกับ Trash Hero

พายบอร์ด SUP กวาดล้างขยะกับ Trash Hero

กับ 2 กลุ่ม 1 ปณิธาน ต่อยอดความดีที่ยังไม่ทิ้งความเอ็กซ์ตรีม...

หากใครเล่นวินด์เซิร์ฟ หรือกีฬาทางน้ำต้องเคยได้ยินชื่อบริษัทผู้ผลิตอย่าง Starboard เพราะเป็นแบรนด์วินด์เซิร์ฟระดับโลก ก่อนขยายผลิตภัณฑ์สู่ SUP - Stand Up Paddle Board กีฬาทางน้ำสุดฮ็อตในตอนนี้

เพราะทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับทะเล จึงได้พบเห็นสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องบนท้องทะเล ยิ่งทำให้สตาร์บอร์ดตระหนักถึงความสำคัญในสภาพแวดล้อมของธรรมชาติและของสังคมมากยิ่งขึ้น

"เราจะเห็นปัญหาพลาสติกในทะเล เห็นเต่าทะเลกินหลอด กินถุงพลาสติก อะไรอย่างนี้อยู่ตลอด ซึ่งเป็นภาพที่นักกีฬาทางน้ำรับไม่ได้ พอเห็นแล้วสตาร์บอร์ดจะทำอย่างไรเพื่อลดมลภาวะ เราจึงเริ่มจากผลิตภัณฑ์ของเราเอง ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เรามุ่งหาวัสดุที่ใช้ทดแทนในการผลิตบอร์ด รวมถึงแพคเกจจิ้งต่างๆ ด้วย ตอนนี้ทุกบอร์ดที่เราขาย คุณซื้อบอร์ดของเรา 1 บอร์ด เราจะปลูกต้นโกงกาง 1 ต้น เราตั้งเป้าไว้ในอีก 5 ปีข้างหน้าเราจะปลูก 1 ล้านต้นให้ได้ นั่นคือสิ่งที่เรามุ่งเน้น ทั้งภายในบริษัทและสินค้าส่งออกครับ" โจ - กฤษณ์ ดำรงวิวัฒน์ Managing Director ของ Tiki Corp Limited บริษัทผู้ดูแลแบรนด์ Starborad ในประเทศไทยเล่าถึงจุดมุ่งหมายด้วยสายตาเป็นประกาย

Trash Hero ฮีโร่เริ่มที่ตัวคุณ

เมื่อสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติของท้องทะเลเริ่มเปลี่ยน เราจะทำอย่างไรให้ธรรมชาติกลับคืนมา ถ้าไม่เริ่มที่ตัวเอง Trash Hero จึงถือกำเนิดขึ้นโดยกลุ่มคนที่หลงใหลกีฬาทางน้ำ หลงรักท้องทะเลน้ำใสฟ้าสีคราม 

"เราเริ่มเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2013 ครับ พวกเราเป็นกลุ่มเพื่อน และผู้ประกอบการที่อยู่บนเกาะหลีเป๊ะ เป็นคนไทยกับต่างชาติประมาณ 6 - 7 คน พวกเราดำน้ำใต้ทะเล ขยะปกติที่เราเห็นก็เป็นพวกอวน พวกนั้นเราเก็บหมดแล้ว แต่ที่เราตกใจมากคือตามชายหาด ไม่ใช่บนเกาะหลีเป๊ะนะครับ ตามเกาะต่างๆ เราเจอขยะเยอะมาก เรากลับมาคุยกัน 2-3 วัน ก็สรุปลงมือเลย ตอนนั้นยังไม่มีชื่ออะไรทั้งสิ้น

"พวกเราก็ไปเก็บกันตามปกติ สิ่งที่เราเห็นตอนแรก พอเข้าไปเก็บจริงๆ มันเยอะกว่าที่เห็นมาก เก็บไม่หมด ก็เลยนัดเก็บอีก คราวนี้เริ่มจริงจังแล้ว เริ่มชวนนักท่องเที่ยวไปเก็บกันทุกวันจันทร์ ไปขนขยะกลับมาได้เป็นตันๆ  พวกขวดพลาสติก โฟม รองเท้าแตะ ไฟแช็ค ทีนี้พอทำแล้วนักท่องเที่ยวเขาเริ่มพูดถึงว่าอยากไปอีก เราจึงมาตั้งชื่อกัน 6 เดือนแรกเราใช้ชื่อ Trash Hero ก่อน พอเดือนที่ 7 เราใช้ชื่อ Trash Hero Thailand"

จากวันนั้นถึงวันนี้ 3 ปีกับการรวมกลุ่ม Trash Hero ซึ่งรวมกลุ่มกันไปตามพื้นที่ต่างๆ กว่า 21 กลุ่ม แนวทางการเก็บขยะแบบนี้ยังส่งต่อไปถึงต่างประเทศอีก 10 กว่ากลุ่มด้วย ซึ่ง Trash Hero ทุกกลุ่มมีกติกาง่ายๆ คือทุกคนต้องเก็บขยะกันทุกสัปดาห์

"ทำไมเราต้องให้ทำทุกสัปดาห์ เพราะต้องการตอกย้ำภายในพื้นที่ครับ พวกผมเคยโดนดูถูก ด้วยลักษณะของพวกผมมันคือนักธุรกิจ แล้วก็เป็นนักดื่ม ชอบปาร์ตี้ พอเขาเห็นเราทำงานอย่างนี้ คนก็พูดกันว่าเดี๋ยวมันก็เลิก พอเราทำทุกอาทิตย์ไม่หยุด ทำไปเรื่อยๆ จนคนในพื้นที่ยอมรับ เพราะฉะนั้นทุกกลุ่มก็ต้องทำแบบทีมผมให้ได้เหมือนกัน ไม่ได้บังคับนะ แต่ต้องพยายามทำให้ได้" ศักดาเดช สุดแสวง หรือพี่หมึกของทีมผู้เป็นแกนนำประสานงานเครือข่าย Trash Hero Thailand เล่าให้ฟังอย่างออกรสถึงที่มาของเครือข่ายเก็บขยะที่เก็บด้วยความสนุก

สนุกกับการเก็บขยะด้วย SUP

เมื่อ 2 กลุ่มผู้มีปณิธานเดียวกัน หนึ่งคือผู้ผลิต SUP - Stand Up Paddle Board รายใหญ่ของเมืองไทย อีกหนึ่งคือต้นทาง Trash Hero Thailand มารวมตัวกัน ความสนุกในการเก็บขยะจึงบังเกิด

"Starborad กำลังผลักดันเรื่องสิ่งแวดล้อม เราร่วมกิจกรรมกับหลายองค์กร อย่างองค์กรแรก Worldview ร่วมกันทำโครงการ Mangroves for life, SUPkids เป็นองค์กรที่จะช่วยทำให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม, Payley เป็นองค์กรระดับโลก ซึ่งดูแลเรื่องของพลาสติกโดยเฉพาะรวมไปถึงล่าสุดในประเทศไทยเราร่วมกับ Trash Hero เพราะเรามองว่าการดูแลสิ่งแวดล้อม นอกจากการลดมลภาวะแล้ว เรายังต้องเปลี่ยนพฤติกรรมของเรา แล้วก็ทำให้คนที่อยู่รอบๆ เราได้เรียนรู้ตรงนี้เหมือนกัน"

กฤษณ์เล่าอีกว่าการเก็บขยะทุกสัปดาห์ในบริษัทก็เริ่มต้นจากคนไม่กี่คน โดยเฉพาะ Svein Rasmussen ผู้เป็น Managing Director อีกท่านของ Tiki Corp Limited ก็เป็นคนแรกที่ลุกขึ้นเปลี่ยนพฤติกรรมเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนมาตลอดด้วย

"ทีมนี้เขาเก็บขยะกันทุกอาทิตย์อยู่แล้วครับ วันที่ผมมาก็ได้เห็นเขาเอา SUP มาพายเก็บขยะในคลองด้านหลังบริษัท เป็นจุดเด่นของ Starboard เลย" ศักดาเดชได้เล่าถึงวันแรกที่เห็นศักยภาพของ SUP ซึ่งทำให้การเก็บขยะสนุกมากยิ่งขึ้น

หลังจากรวมตัวเก็บขยะซึ่งเริ่มจากคลองของชุมชนใกล้บริษัท Starboard เข้าร่วมเป็น Trash Hero Bangkok กิจกรรมเปิดตัวครั้งแรกก็เรียกอาสาสมัครได้กว่า 200 คนมาร่วมกันเก็บขยะอย่างสนุกสนาน กฤษณ์กล่าวทิ้งท้ายว่า

“ถ้าทุกคนยังสร้างมลภาวะอย่างที่เป็นอยู่ อีกไม่นานทะเลก็กำลังจะตายครับ ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งผมว่าเราสามารถเลือกได้ครับ ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างปัญหา หรือจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหามากกว่ากัน”