ตั้ง 'พระสมบุญ' นั่งรักษาการเจ้าอาวาสธรรมกาย

ตั้ง 'พระสมบุญ' นั่งรักษาการเจ้าอาวาสธรรมกาย

"ผอ.สำนักพุทธฯ" เผยเจ้าคณะปทุมธานียก "ธัมมชโย" เป็นเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ และแต่งตั้ง "พระสมบุญ" นั่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แถลงข่าวกรณีพระเทพญาณมหามุนี วัดพระธรรมกาย ว่า จากการรายงานของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.)ปทุมธานี เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม แจ้งว่าเจ้าคณะจังหวัด (จจ.) ปทุมธานี ได้รับรายงานจากเจ้าคณะอำเภอคลองหลวงว่า พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย อาพาธด้วยโรคเบาหวาน เส้นเลือดดำใหญ่อุดตันที่ขาซ้ายและภูมิแพ้ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้พิจารณาโดยรอบคอบแล้วเห็นว่าพระเทพญาณมหามนุี อาพาธมาเป็นระยะเวลานาน สมควรได้รับการปลดเปลื้องภาระ เพื่อให้ได้พักรักษาตัว จึงอาศัยอำนาจตามความในข้อ 39 แห่งกฎมส. ยกให้พระเทพญาณมหามุนี เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป มีคำสั่งเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม

ทั้งนี้ จึงเป็นเหตุให้ผู้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายว่างลง พระครูวิจิตรอาภากร เจ้าคณะตำบลคลองสี่ จึงแต่งตั้งพระวิเทศภาวนาจารย์ (สมบุญ สมฺมาปุญฺโญ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคมเป็นต้นไป