'รมว.พาณิชย์'เตรียมโรดโชว์'ข้าวไทย'กระตุ้นยอดขาย

'รมว.พาณิชย์'เตรียมโรดโชว์'ข้าวไทย'กระตุ้นยอดขาย

"รมว.พาณิชย์" เตรียมโรดโชว์ "ข้าวไทย" เน้นเจาะลึกรายภูมิภาค ทั้งเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และอเมริกา หวังกระตุ้นยอดสั่งซื้อข้าวเพิ่มขึ้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วง 11เดือนที่ผ่านมา ไทยสามารถส่งออกข้าวได้แล้ว 9.33 ล้านตัน  เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ส่งออก 8.58 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 9% โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญคือ เบนิน จีน ไอวอรีโคสต์ แอฟริกา แคเมอรูน สหรัฐฯ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ทำให้คาดว่าทั้งปีนี้ ไทยจะส่งออกข้าวได้ 10.5 ล้านตัน ทะลุเป้าหมายที่วางไว้ 9.5 ล้านตัน สูงสุดในรอบ 2ปี แต่ยังเป็นรองอินเดีย 

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จัดงานฉลองความสำเร็จที่ข้าวหอมมะลิไทยได้รับรางวัลชนะเลิศประกวดข้าวดีเด่นปี 59 ที่จัดโดยนิตยสาร เดอะ ไรซ์ เทรดเดอร์ซึ่งเป็นองค์กรต่างประเทศ ที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมข้าวโลก โดยข้าวไทยนั้น สามารถเอาชนะข้าวจากแคลโรสจากสหรัฐฯ ที่ได้อันดับ 2 และข้าวผกาลำดวนจากกัมพูชาที่ได้อันดับ 3 ถือเป็นการทวงตำแหน่งแชมป์กลับคืน หลังจากที่ข้าวไทยเคยคว้าแชมป์ ในการประกวดครั้งที่ 1 ที่เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ปี 52 ครั้งที่ 2 ที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ปี 53 และครั้งที่ 6 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ปี 57 ที่ครองแชมป์ร่วมกับกัมพูชา

"ทั้งนี้ การที่ข้าวหอมมะลิไทย ได้รับรางวัลดังกล่าว ถือเป็นการตอกย้ำให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่าข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพ มาตรฐาน เป็นที่นิยมของผู้บริโภคระดับนานาชาติ และมีศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะใช้โอกาสนับจากนี้ ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยให้เป็นที่ยอมรับเพิ่มมากขึ้น โดยมีแผนที่จะจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เจาะลึกเป็นรายภูมิภาค ทั้งเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และอเมริกา เพื่อกระตุ้นให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า มีการสั่งซื้อข้าวไทยเพิ่มขึ้น"