รฟท.เร่งซ่อมทางปากคลอง-พัทลุง พร้อมเดินรถพรุ่งนี้

รฟท.เร่งซ่อมทางปากคลอง-พัทลุง พร้อมเดินรถพรุ่งนี้

"รฟท." ส่งทีมช่างเข้าซ่อมรางถูกน้ำกัดเซาะที่สถานีปากคลอง-พัทลุง คาดหากไม่มีฝนตกซ้ำสามารถเปิดเดินรถได้พรุ่งนี้ช่วงเย็น

นายบรรหาร โกบยาหยัง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถภาคใต้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากกรณีน้ำท่วมที่ปากคลอง-พัทลุง ทำให้แส้นทางรถไฟเสียหายระยะทาง 160 เมตร โดยสภาพน้ำเซาะหินออกจากใต้รางทั้งหมด 16 หลุม ซึ่งแต่ละหลุมลึกประมาณ 10-80 เซ็นติเมตร เป็นหลุมเล็ก ทำให้ขบวนรถไฟไม่สามารถวิ่งผ่านได้ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

“วันนี้ปริมาณน้ำลด ฝนหยุดตกบ้าง จึงได้ส่งทีมช่างเข้าไปซ่อม โดยจะใช้วิธีนำไม้หมอนเข้าหนุนให้รางให้มันอยู่ในระดับมาตรฐาน หลังจากนั้นก็จะนำหินลงใน 16 หลุมที่น้ำกัดเซาะทำให้หินมันหายไป หลังจากนั้นจะใช้รถเข้าไปบดหินอัดหินเพื่อให้สภาพรางแข็งแรงเหมือนเดิม หากว่าในพื้นที่ไม่มีฝนตกหนักลงมาซ้ำ คาดว่าพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.2559) ประมาณเย็นๆ น่าจะเปิดทางได้”

สำหรับการเดินรถของขบวนรถไฟสายใต้นั้น สำหรับขบวนรถที่วิ่งมาสายใต้ตอนล่างมาหาดใหญ่ สุไหงโก-ลก และยะลา ตอนนี้เดินรถได้แค่สถานีทุ่งสง ในณะเดียวกันรางที่ได้รับความเสียหายจนไม่สามารถเปิดใช้ทางได้ยังมีอีก 2 จุด คือ จุดที่ 1 สายนครศรีธรรมราชแยกจากสถานีชุมทางเขาชุมทองไปสถานีนครศรีธรรมราช ระดับสูงตั้งแต่ 20-30เซ็นติเมตรจากเหนือสันราง ทำให้หยุดการเดินรถในเส้นทางนี้ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา

และจุดที่ 2 ก็คือสายตรัง บริเวณสถานีที่วังกับสถานีทุ่งสง ระดับน้ำล้นเหนือสันรางเหมือนกัน แต่กระแสน้ำไม่ไหลเชี่ยวเหมือนกับที่ปากคลอง หินที่อยู่ใต้รางก็ไม่ได้ไหลออกไปจากรางมากนัก พอน้ำลดก็สามารถเข้าซ่อมได้ทันที สรุป ณ วันนี้รางรถไฟที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในเส้นทางภาคใต้ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีทั้งหมด 3 จุดที่ไม่สามารถเปิดการเดินรถได้

“ตอนนี้ 3 จุดที่รถเดินไม่ได้คือ สายที่จะมาหาดใหญ่ก็เดินรถได้แค่สถานีทุ่งสง สายไปตรัง ซึ่งมิวิ่งอยู่ประมาณ 3-4 ขบวนก็เดินรถได้แค่สถานีทุ่งสงเหมือนกัน สายไปนครศรีธรรมราชจากสถานีเขาชุมทองไปสถานีนครศรีธรรมราชก็มี 4 ขบวน อันนี้พูดเฉพาะสายรถสายยาวๆรถด่วน รถเร็วมี 4 ขบวนก็เดินรถได้แค่สถานีทุ่งสงเหมือนกัน”

สรุปการเดินรถของขบวนรถไฟสายใต้ ไม่ว่าจะไปตรัง หรือแยกไปนครศรีธรรมราช ก็เดินรถได้แค่สถานีทุ่งสง ส่วนที่เลยมาทางพัทลุง มาทางหาดใหญ่-โก-ลก ขบวนรถท้องถิ่นที่มีอยู่ก็ยังวิ่งให้บริการตามปกติ เพื่อให้บริการประชาชน รวมถึงรถในสายนครศรีธรรมราชที่เป็นขบวนรถท้องถิ่นอยู่ 4 ขบวนก็หยุดเดินรถไปด้วย เป็นรถที่วิ่งจากนครศรีธรรมราชมาสุไหงโก-ลก วิ่งจากนครศรีธรรมราชจากยะลา ส่วนสายตรัง มีแต่ขบวนรถเร็วและรถด่วน ไม่มีขบวนรถท้องถิ่นไม่มี จำนวน 4 ขบวนก็หยุดไป