'ชาติชาย พยุหนาวีชัย'คว้ารางวัลนักการเงินแห่งปี59

'ชาติชาย พยุหนาวีชัย'คว้ารางวัลนักการเงินแห่งปี59

"ชาติชาย พยุหนาวีชัย"คว้ารางวัล“นักการเงินแห่งปี 2559” เข้าเกณฑ์ 4 ด้าน "เป็นมืออาชีพ-พลิกโฉมองค์กร-บริหารโปร่งใส-ทำกิจกรรมเพื่อสังคม"

คณะกรรมการตัดสินรางวัล “นักการเงินแห่งปี” วารสารการเงินธนาคาร ลงเป็นมติเอกฉันท์ มอบรางวัลเกียรติยศ “นักการเงินแห่งปี 2559 Financier of the Year 2016” ให้ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เนื่องจากมีผลงานที่โดดเด่น ผ่านคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การพิจารณาครบถ้วนทั้ง 4 ด้านสะท้อนความเป็นผู้นำชัดเจน โดย 1.เป็นนักการเงินที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและทันสมัย 2.เป็นนักการเงินมืออาชีพ ที่มีความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ 3.เป็นนักการเงินที่สร้างความเจริญเติบโตให้กับองค์กร และ 4.เป็นนักการเงินที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม

ทั้งนี้ นายชาติชาย เป็นนักการเงินแห่งปีคนที่ 24 และเป็นผู้บริหารธนาคารของรัฐ คนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศ นักการเงินแห่งปี ต่อจาก นายลักษณ์ วจนานวัชผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

คณะกรรมการตัดสินนักการเงินแห่งปีได้กลั่นกรองและพิจารณาอย่างเข้มข้นมีความเห็นที่สอดคล้องกันว่า นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เป็นผู้บริหารธนาคารที่มีผลงานโดดเด่น มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาธุรกิจธนาคารโดยรวม เพื่อประโยชน์ของลูกค้า ประชาชนและสังคม ทำให้องค์กรมีความก้าวหน้าทันสมัยเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการพลิกโฉมธนาคารออมสินยุคใหม่จนลูกค้าพนักงานสัมผัสได้ ยึดหลักธรรมาภิบาลบริหารโปร่งใสและยังคำนึงถึงสังคมส่วนรวม 

ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติการเป็นนักการเงินแห่งปี ครบถ้วนตามเกณฑ์ทั้ง 4 ด้านโดยเป็นนักการเงินที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและทันสมัย ซึ่งผลงานสำคัญคือการปรับเปลี่ยนโฉมธนาคารออมสินให้มีความทันสมัยโดดเด่นเป็น GSB New Era หรือ ออมสินยุคใหม่โดยใช้ยุทธศาสตร์การให้ความสำคัญกับลูกค้า หรือ Customer Centric ที่ยึดมั่นในเอกลักษณ์ความแข็งแกร่งขององค์กรที่เป็นผู้นำด้านการออมพลิกโฉมแบรนด์ออมสินด้วยการตลาดสมัยใหม่ ควบคู่กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ด้วยการออกผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ๆ ทั้ง บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรเงินสด โมบายล์แบงกิ้ง และสลากดิจิทัล

นายชาติชาย ได้ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ และปรับกระบวนการทำงานอย่างเข้มข้น เพื่อนำไปสู่การพลิกโฉมธนาคารไปสู่ยุคใหม่ มีความทันสมัย เพื่อสนับสนุนกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มชัดเจน มีการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจ ในแนวทางการธนาคารสมัยใหม่ ที่ไม่ได้พึ่งพาสาขาอย่างเดียว โดยให้บริการบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ มีการพัฒนาด้านไอทีโดยร่วมมือกับ Fin Tech (ฟินเทค) ในการสร้างสรรค์บริการทางการเงินด้วย บริการโมบายล์แบงกิ้ง หรือ MyMo (มายโม่) นับเป็นการปฏิวัติแนวคิดการธนาคารแบบเดิมโดยสิ้นเชิง