ธอส.ระบุ 200 สาขาพร้อม'รับสมัคร-ส่งเงินนสะสม'สมาชิกกอช.

ธอส.ระบุ 200 สาขาพร้อม'รับสมัคร-ส่งเงินนสะสม'สมาชิกกอช.

“ธอส.” ขานรับนโยบายรัฐสร้างความมั่นคงให้ผู้สูงอายุ พร้อมให้สาขาทั่วประเทศเป็นช่องทาง“รับสมัคร-ส่งเงินสะสม”ของสมาชิกกอช.

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เข้าร่วมเป็นหน่วยรับสมัครสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ให้ ธอส. สาขาทั่วประเทศเป็นช่องทางรับสมัครและส่งเงินสะสมของสมาชิก กอช.เพื่ออำนวยความสะดวก และส่งเสริมยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาการให้บริการของ กอช. อย่างต่อเนื่อง คือ การเพิ่มจุดให้บริการรับสมัคร และรับเงินออมสะสมเข้ากองทุนของสมาชิก ซึ่งที่ผ่านมามีธนาคารของรัฐ 3 แห่ง คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ทำหน้าที่ให้บริการประชาชนในด้านนี้ 

ปัจจุบัน กอช. มีสมาชิกรวมกว่า 520,000 ราย ซึ่งมีถิ่นที่อยู่กระจายทุกภูมิภาค ขณะที่แรงงานนอกระบบที่มีสิทธิเป็นสมาชิก กอช. มีกว่า 25 ล้านคนทั่วประเทศ ดังนั้น กอช. จึงพิจารณาที่จะเพิ่มจำนวนจุดรับสมัครและรับเงินสะสมของสมาชิก โดยหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีเครือข่ายการให้บริการลูกค้าประชาชนครอบคลุมหลากหลายพื้นที่ สำหรับระยะนี้ยังคงพิจารณาความร่วมมือเฉพาะกับสถาบันการเงินก่อน ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ

ล่าสุดได้เข้าร่วมกับ ธอส. เป็นจุดให้บริการสมาชิก และประชาชนที่ต้องการออม เพื่อสร้างหลักประกันพื้นฐานยามชราให้ตนเอง ช่วงที่ผ่านมา ธอส. และ กอช. ได้เตรียมการด้านต่างๆ เพื่อให้ธนาคารมีความพร้อมมากที่สุด ได้แก่ ความพร้อมของระบบงาน ขั้นตอนกระบวนการจัดการ และการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ธนาคาร เพื่อให้ทุกฝ่ายทำงานสอดประสาน และให้บริการประชาชนได้ราบรื่น 

ธอส. เข้าร่วมเป็นหน่วยรับสมัคร และให้บริการสมาชิก กอช. ครั้งนี้ ทำให้ปัจจุบัน กอช. มีจำนวนสาขาธนาคาร ที่ให้บริการ 3,489 สาขาของทั้ง 4 ธนาคารทั่วประเทศ 

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัด การธนาคารอาคารสงเคราะห์ ระบุว่า ธนาคารพร้อมสนับสนุน โดยให้สาขาทั่วประเทศของธอส. เป็นช่องทางการรับสมัครและส่งเงินสะสม ให้กับ กอช. ซึ่งสอดคล้องและเป็นไปตามนโยบายธนาคาร ที่มุ่งเน้นเสริมสร้างวินัยการออมภาคประชาชน และส่งเสริมนโยบายภาครัฐในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ในอนาคต และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนกลุ่มอาชีพอิสระ ให้มีการออมสม่ำเสมอ เพี่อมีเงินไว้ใช้ในช่วงหลังอายุ 60 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่ ธอส. พร้อมเป็นช่องทางให้บริการผ่านหน้าเคาน์เตอร์สาขาของ ธอส. ทั่วประเทศ ป้จจุบันธนาคารมี 200 สาขา สมาชิก กอช.สามารถใช้บริการได้ตั้งแต่วันนี้

“การที่ ธอส.เข้าร่วมเป็นหน่วยรับสมัครสมาชิกของ กอช.ครั้งนี้ ช่วยให้สมาชิก กอช. มีทางเลือกการใช้บริการที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ นอกจากการออมเงินเพื่อนำไปใช้ในช่วงหลังอายุ 60 ปีแล้ว สมาชิก กอช.ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพอิสระสามารถเข้าร่วม “โครงการธอส.โรงเรียนการเงิน” เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการมีบ้านได้เช่นกัน เพื่อช่วยให้มีโอกาส ยื่นคำขอพิจารณาสินเชื่อกับธนาคารได้ในอนาคต”