ลูกสาวกตัญญู บริจาคไตให้พ่อ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาร.9

ลูกสาวกตัญญู บริจาคไตให้พ่อ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาร.9

ลูกสาวชาวนา กตัญญูบริจาคไตตัวเองให้พ่อ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันที่ 5 ธ.ค. โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการผ่าตัดปลูกถ่ายไต ตามโครงการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยได้ดำเนินการผ่าตัดให้กับพ่อลูกชาวเชียงราย โดยใช้สิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้า ในการบริจาคจากลูกให้พ่อ ผู้ป่วยที่ได้รับไตคือนายบุญยิ่ง จอมสวรรค์ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94 ม.8 ต.ทุ่งก่อ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ได้รับไตจาก น.ส.ศรัญญา จอมสวรรค์ อายุ 27 ปี ลูกสาว

ศาสตราจารย์นายแพทย์สุพจน์ วุฒิการณ์ ศัลยแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำการผ่าตัดโดยมี ทีมวิสัญญีนำโดยนายแพทย์ยอดชาย ปลอดอ่อน รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายพัฒนาระบบบริการและสนับสนุนบริการสุขภาพ

ทั้งนี้ทีมแพทย์ทั้งหมดได้ทำการผ่าตัดปลูกถ่ายไตที่อาคารผ่าตัด ชั้น 3 ของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยใช้เวลาในการผ่าตัดตั้งแต่เวลา 08.30-14.30 น.โดยเบื้องต้นแพทย์ได้ผ่าตัดเอาไตจาก น.ส.ศรัญญา ออกมาก่อนจากนั้นได้ออกมาพักอยู่ภายในห้องฟักฟื้น ก่อนจะทำการผ่าตัดนำไตเดิมของนายบุญยิ่งออกและทำการปลูกถ่ายไตใหม่ของลูกสาวเข้าไปแทน ซึ่งผลการดำเนินการพบว่าเป็นที่น่าพอใจของทีมแพทย์โดยไม่พบอาการแทรกซ้อนใดๆ และตามขั้นตอนแพทย์ได้ให้นอนพักที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการต่อไป

นายแพทย์ยอดชาย ปลอดอ่อน กล่าวว่า การผ่าตัดดังกล่าวถือว่าเป็นการทำดีของลูกเพื่อพ่อ และการผลการผ่าตัดก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยกรณีของลูกสาวเจ้าของไตเดิมนั้นไม่มีปัญหาใดๆ โดยจะพักฟื้นที่โรงพยาบาลอีกเพียงแค่ 1 วันก็คงจะให้กลับบ้านได้ ส่วนฝ่ายบิดาที่รับไตใหม่นั้นหลังการปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ให้แล้วก็ได้ให้ทดลองปัสสาวะดูปรากฎว่าสามารถปัสสาวะได้เป็นปกติซึ่งแสดงให้เห็นว่าอวัยวะสามารถทำงานได้ดี ซึ่งตามขั้นตอนแล้วหลังการผ่าตัดก็จะให้พักฟื้นภายในห้องผู้ปวยหนักหรือไอซียูก่อนโดยคาดว่าใช้เวลารอดูอาการอีก 2 วัน จากนั้นก็ให้ออกมาพักฟื้นในห้องที่ต้องดูแลพิเศษอีกราว 1-2 สัปดาห์เพื่อรอดูอาการจึงจะให้กลับบ้านได้โดยมีนายแพทย์ปัญจพล กองพึ่งตน อายุรแพทย์โรคไตและทีมงานคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และจะมีการนัดพบแพทย์เป็นช่วงๆ โดยทิ้งระยะห่างไปเรื่อยๆ เช่น จาก 1 เดือน เป็น 3เดือน 6 เดือน ต่อไป

ด้าน น.ส.ศรัญญา จอมสวรรค์ กล่าวว่า ตนทำงานเป็นเลขานุการที่สำนักงานแห่งหนึ่งอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่วนบิดาเป็นชาวนาอยู่ที่ จ.เชียงราย มีพี่สาวคอยดูแล ต่อมาบิดาได้ป่วยเป็นโรคไตโดยมีอาการปวดเอวมากกระทั่งไปตรวจที่โรงพยาบาลพบว่าไตเสื่อม จึงได้ปรึกษาว่าจะทำอย่างไรและเมื่อสอบถามได้ความว่าสามารถปลูกถ่ายไตจากลูกสู่พ่อได้ตนจึงไม่ลังเลและทำความดีเพื่อพ่อเนื่องในโอกาสที่ตรงกับวันนี้ดังกล่าวซึ่งก็ดีใจมากที่ทำให้พ่อได้กลับมาใช้ชีวิตดีอีกครั้ง