ทึ่ง!เด็กออทิสติกจำ 'พระบรมราโชวาท' รัชกาลที่9ได้ถึง79เรื่อง

ทึ่ง!เด็กออทิสติกจำ 'พระบรมราโชวาท' รัชกาลที่9ได้ถึง79เรื่อง

คลิป เด็กออทิสติกที่ชอบวาดรูปในหลวง ร.9 สามารถจำพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทของพระองค์จนขึ้นใจ 79 เรื่อง และอ่านก่อนไปโรงเรียนทุกวัน

ที่บ้านเลขที่ 13 บ้านหนองแต้หมู่ 6 ต.บ้านดง อ.เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นายภูตินันท์ เอกลาภ อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นเด็กออทิสติก และเคยสร้างความประทับวาดพระบรมฉายาลักษณ์ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ติดไว้รอบบ้าน ติดภาพสักการะไว้หน้าบ้าน จนหลายคนในหมู่บ้านมาร่วมกิจกรรมด้วย เนื่องในกิจกรรมวันพ่อ ได้สร้างความประทับใจอีกครั้งที่สามารถจดจำพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระมหาปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช

โดยทุกวันน้องลีโอจะนั่งดูข่าวและรอฟังพระบรมราโชวาทหรือพระราชดำรัสที่นำมาอ่านหลังรายการข่าวทางทีวี เมื่อฟังเสร็จน้องลีโอก็จะพูดต่อทันทีว่า เป็นพระบรมราโชวาทในวาระหรือโอกาสใด เมื่อไหร่ ซึ่งน้องลีโอบอกว่าบางทีมีการอ่านแต่ไม่บอกว่าเนื่องในโอกาสอะไรเมื่อไหร่ จึงได้ค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ตและบันทึกไว้ในโทรศัพท์มือถือส่วนตัว

และก่อนไปโรงเรียน ซึ่งปัจจุบันเรียนชั้น ม.6 ที่โรงเรียนเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น น้องลีโอจะหยิบเอาโทรศัพท์มือถือมาเปิดอ่านพระบรมราโชวาทพร้อมกับถวายความอาลัยเอ่ยพระนามเต็มของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทั้งหมด และมีพระบรมราโชวาทพระราชดำรัสที่น้องลีโอสามารถจำโดยไม่ต้องอ่านได้หลายเรื่องด้วย

น้องลีโอบอกว่า แม้ว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะสวรรคตไปแล้ว แต่ลีโอก็จะยังคงรักเทิดทูนพระองค์ตลอดไป จะยังคงวาดรูปของพระองค์ อ่านพระบรมราโชวาทพระราชดำรัส เพราะเป็นคำสอนให้เป็นคนดี และจะทำตามที่พ่อสอน

นายหรรษา เอกลภาพ พ่อของน้องลีโอ บอกว่า สิ่งที่ลีโอทำทุกวันคืออ่านพระบรมราโชวาทหรือพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระมหาปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช ก่อนไปโรงเรียน จนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน แม้จะเป็นเด็กออทิสติก แต่เนื่องจากได้รับการเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดจากพ่อแม่ เพื่อให้สามารถอยู่กับคนปกติได้มากที่สุด เรียนหนังสือทำกิจกรรมกับเพื่อนที่โรงเรียน น้องลีโอมีกิจกรรมไม่แตกต่างจากคนทั่วไป

โดยเฉพาะการติดตามข่าวสาร สิ่งที่น้องลีโอชอบมากเป็นพิเศษอีกอย่างคือ การรอรับฟังพระบรมราโชวาทหรือพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลังรายการข่าว

เมื่อฟังเสร็จน้องลีโอได้จำเอาพระบรมราโชวาทหรือพระราชดำรัสนั้นไปค้นคว้าเพิ่มเติมว่า เนื่องในโอกาสอะไร และนำมากล่าวต่อท้ายการอ่านของผู้ประกาศเพราะจะมีการนำมาเวียนอ่านซ้ำๆหลายๆครั้ง เชื่อว่าพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสที่น้องลีโออ่านทุกวัน ฟังทุกวัน แม้น้องลีโอจะเป็นออทิสติก แต่ข้อคิดดีๆเหล่านี้จะช่วยกล่อมเกลา ทำให้น้องลีโอสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างคนปกติมากที่สุด