เป็นเรื่อง! 'กรมศุลฯ' ไม่ปล่อยรถเมล์เอ็นจีวีเข้าประเทศ

เป็นเรื่อง! 'กรมศุลฯ' ไม่ปล่อยรถเมล์เอ็นจีวีเข้าประเทศ

"กรมศุลกากร" ไม่ปล่อยรถเมล์เอ็นจีวีเข้าประเทศ อ้างมีข้อสงสัยเรื่องเอกสาร เอกชนโอด! คงไม่ทันเป็นของขวัญปชช.ตามที่ "บิ๊กตู่" บอกแน่

นายคณิสสร์ ศรีวชิรประภา ประธานบริษัท เบสทริน กรุ๊ป จำกัด ผู้ชนะการประมูลรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (เอ็นจีวี) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า รถโดยสารเอ็นจีวีล๊อตแรกจำนวน 100 คันเดินทางมาถึงท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมาและได้ชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เรียบร้อยแล้ว แต่จนถึงวันนี้ (4 ธ.ค.) กระบวนการทางศุลกากรยังไม่เรียบร้อยและกรมศุลกากรยังไม่ยอมให้นำรถโดยสารออกจากพื้นที่

“กรมศุลกากรยังไม่ยอมปล่อยรถ เหตุผลคือ ยังมีข้อสงสัย เลยยังต้องกักรถไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบังไว้ก่อน ผมจึงสังหรณ์ใจว่าแผนงานและกำหนดเวลาต่างๆ ที่ทาง ขสมก.และรัฐมนตรีวางไว้คงไม่สามารถดำเนินการได้แล้ว พี่น้องชาวกรุงเทพฯ คงไม่ได้รับรถเมล์เอ็นจีวีเป็นของขวัญจากท่านนายกฯประยุทธแน่ๆ” นายคณิสสร์กล่าว

นายมาโนช กำเนิดงาม ที่ปรึกษากฎหมายบริษัท เบสทริน จำกัด กล่าวว่า ได้รับรายงานจากบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า จำกัด ผู้นำเข้ารถบัสให้แก่เบสทรินว่า สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง อ้างเหตุมีข้อสงสัยในเรื่องเอกสาร From D ที่ออกโดยกระทรวงอุตสาหกรรมของประเทศมาเลเซีย จึงขอกักรถไว้ก่อนเพื่อรอความชัดเจนและให้บริษัทซุปเปอร์ซาร่าออกเอกสารรับรองว่ารถโดยสารดังกล่าวนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหาย เพราะต้องจ่ายค่าจอดรถให้ท่าเรือแหลมฉบังเพิ่มวันละ 3 แสนบาท

ทั้งนี้ได้ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทฯ เคยมีการนำเข้ารถโดยสารรุ่นนี้และใช้เอกสารตรงกันทุกฉบับ ซึ่งก็ไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด จึงน่าสงสัยว่าเหตุที่รถโดยสารรถนี้ไม่ผ่านการตรวจสอบในครั้งนี้เป็นเพราะเหตุใด