แจ้งจับรักษาการเจ้าอาวาสธรรมกายให้ที่พักพิง 'ธัมมชโย'

แจ้งจับรักษาการเจ้าอาวาสธรรมกายให้ที่พักพิง 'ธัมมชโย'

"ผู้การฯปทส." แจ้งจับ "พระราชภาวนาจารย์" รักษาการเจ้าอาวาสวัดธรรมกายฐานให้ที่พักพิง “ธัมมชโย”

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ธันวาคม ที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ รักษาราชการแทนผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รรท.ผบก.ปทส.) พร้อมคณะทำงาน ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง เพื่อให้ดำเนินคดีกับ พระราชภาวนาจารย์ หรือ พระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ฐานให้ที่พักพิงผู้ที่มีหมายจับ คือ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย หลังจากเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา เป็นวันครบกำหนดที่ทางตำรวจ ปทส. ให้เวลากับรักษาการเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย นำ พระธัมมชโย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีคดีบุกรุกป่า สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิล์ดพีซ วัลเลย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เพื่อมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พล.ต.ต.วรพงษ์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ให้ดำเนินการเข้าแจ้งความกับ พระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบมาตรา157 และข้อหาช่วยเหลือผู้กระทำความไม่ให้ได้รับโทษ ซึ่งเป็นการแจ้งความตามกฎหมายอาญา กับพระธัมมชโย ผู้ต้องหาในคดีบุกรุกป่า สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิล์ดพีซ วัลเลย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา พร้อมนำหลักฐาน เป็นเอกสาร ภาพถ่าย และคลิปสัมภาษณ์ของ นายองอาจ ธรรมนิทา ที่ระบุว่า พระธัมมชโยยังอยู่ในวัดพระธรรมกาย มามอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อประกอบสำนวนคดี

พล.ต.ต.วรพงษ์ กล่าวอีกว่า การดำเนินการทางกฎหมายหลังจากนี้ ในส่วนการดำเนินคดีกับพระทัตตชีโว คือ เมื่อแจ้งความแล้ว ทางตำรวจจะมีการส่งหมายเรียก 3 ครั้ง หากเมื่อครบกำหนดหมายเรียกยังไม่มาก็จะมีการออกหมายจับทันที สำหรับการดำเนินการกับพระธัมมชโย นั้น ทางผู้บังคับบัญชาจะเป็นผู้กำหนดแนวทางอีกครั้ง