เจาะกีฬา : 2 แชมป์โลกที่พัทยา

เจาะกีฬา : 2 แชมป์โลกที่พัทยา

สุดสัปดาห์นี้ ที่พัทยา จังหวัดชลบุรี เมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของประเทศไทย จะมีการแข่งขันกีฬา

ระดับชิงแชมป์โลก 2 งานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง นั่นคือ เจ็ตสกี กับ เพาะกาย

งานแรก เจ็ตสกี รายการอันดับ 1 ของโลก ชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ เป็นประจำทุกปี ที่หาดจอมเทียน คือ เจ็ตสกี คิงส์ คัพ เวิลด์ คัพ กรังด์ปรีซ์ ปีนี้แข่งกันในวันที่ 2-4 ธ.ค. มีนักกีฬาและทีมงานนับพันชีวิตจากกว่า 40 ประเทศเข้าร่วม ตามกำหนดการ วันศุกร์จะเป็นรอบคัดเลือก ส่วนวันเสาร์เป็นโมโต 1 กับ 2 และวันอาทิตย์ แข่งโมโต 3 กับ 4 แข่งมากกว่า เวิลด์ ไฟนอล ที่สหรัฐ ถึง 2 โมโต รูปแบบการแข่งก็คือแข่งครบ 4 โมโต ใครได้คะแนนสะสมสูงสุดก็เป็นแชมป์ไป

เจ็ตสกีแบ่งออกเป็นหลายรุ่น ขึ้นกับชนิดของเรือ ขนาดเครื่องยนต์ การปรับแต่งเรือ อายุ ฝีมือของนักกีฬา มีตั้งแต่เยาวชน สตรี รุ่นมือใหม่ สมัครเล่น ผู้เชี่ยวชาญ จนถึงมืออาชีพ ส่วนเรือก็มีทั้งเรือยืน เรือนั่ง เรือสปอร์ต และแข่งแบบโชว์ลีลาผาดโผน ฟรีสไตล์ ก็มี

การแข่งขันเพื่อชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ มีทั้งหมด 5 รุ่น ฟรีสไตล์ แชมป์ปีที่แล้ว ลี สโตน ลีลาผาดโผนสุดยอดมาก ขี่เจ็ตสกี ตีลังกานับรอบกันไม่ทัน มีวินัยการขี่เป็นเลิศ ถือว่าเก่งที่สุดตลอดกาลคนหนึ่ง แต่ปีนี้นักกีฬาญี่ปุ่นจัดทัพเต็ม ตั้งเป้ามาแย่งแชมป์เต็มที่

ส่วนเรือนั่ง 800 cc เชาวลิต เกื้อจรูญ มาครองแชมป์ในรุ่นนี้อีกครั้ง แต่ปีนี้ไม่ง่ายแน่สำหรับตำนานวงการ นักกีฬาไทยเก่งมากในรุ่นนี้ เพราะเรือไม่ใหญ่มาก รูปร่างไม่ต้องใหญ่ก็ขี่ได้ มีนักกีฬาตัวเต็งไม่ต่ำกว่า 5 คน ส่วนเรือสปอร์ต ก็คล้ายเรือ 800 cc นักกีฬาไทยเด่นมาก ช่างไทยก็ทำเครื่องใน 2 รุ่นนี้ได้ดีมาก เราได้แชมป์โลกมาหลายสมัย แต่เต็ง 1 คงเป็น สุภัค เสร็จธุระ เพราะถ้าเรือไม่พัง คนไม่ตกเรือ หาตัวจับยาก

เจ็ตสกียืน เป็นรุ่นที่นักกีฬาไทยเป็นรองต่างชาติมาก ทักษะการขี่ ประสบการณ์ ฝีมือ เป็นรองพอสมควร แต่ในส่วนการแข่งขันจะสนุกมากแน่ มหาอำนาจเรือยืนอย่าง ญี่ปุ่น และ ฝรั่งเศส ขอส่งนักกีฬาเกินโควตา 4 คน เพราะใครๆก็อยากได้แชมป์รายการนี้ เควิน เรเทอเรอร์แชมป์เก่าจากออสเตรียและชาติอื่นก็มุ่งมั่นไม่แพ้กัน

ส่วนเรือนั่งรุ่นใหญ่ แรง เร็วที่สุด โปร รันอะเบาท์ เจมส์ บุชเชล หนุ่มล่ำจากอังกฤษมาป้องกันแชมป์แน่ แต่งานนี้ยากมาก จอร์จ คัสซา จากฮังการี เรือแรงเหลือเชื่อ ผมเห็นความเร็วเรือลำนี้ของคัสซาเมื่อปีที่แล้วทึ่งมาก งงเลยว่าเอาเรืออยู่ได้ยังไง พวกตะวันออกกลางก็เรือแรง คนขับเก่งขึ้นมาก น่าดูจริงๆครับ

อีกรายการคือ เพาะกายและฟิตเนสชิงแชมป์โลก 2016 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพอีกสมัย แต่คราวนี้ไปต่างจังหวัด และจัดไม่ไกลหาดจอมเทียนมากนัก ขับรถไป 15 นาทีก็ถึง โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา พิธีเปิดการแข่งขันมีวันเสาร์ที่ 3 ธ.ค. จากนั้นจะเป็นรอบชิงชนะเลิศในแต่ละรุ่น งานนี้มีนักกีฬากว่า 60 ประเทศเข้าแข่งขัน กว่า 600 คน

รุ่นการแข่งขันมีมากครับ ทั้งชาย หญิง เพาะกาย แอธเลติค ฯลฯ ตามอายุ น้ำหนัก ส่วนสูงของนักกีฬา พูดง่ายๆมีรุ่นกล้ามใหญ่ หุ่นนายแบบ งาม สวย เท่ แตกต่างกันออกไป นักกีฬาไทยได้แชมป์โลกมาหลายคนแล้ว ปีนี้ก็จะมีเพิ่มแน่นอน บางคนก็มาป้องกันแชมป์ แชมป์โลกชาวไทยได้โบนัสในฐานะแชมป์โลกถึง 1 ล้านบาท

ปัจจุบัน คนไทยนิยมออกกำลังกายรักษารูปร่างกันมาก จนฟิตเนสในบ้านเราผุดเป็นดอกเห็ด ใครๆก็อยากหุ่นดี หล่อ สวย แต่กีฬาชนิดนี้เป็นกีฬาที่ทรมานนักกีฬาที่สุดชนิดหนึ่ง เพราะต้องอยู่กับเหล็ก ยกน้ำหนักอยู่หลายปี เพื่อกล้ามเนื้ออันสวยงาม คุมอาหาร ตัดแป้ง เค็ม ไขมัน ขาดอรรถรสอาหารแบบคนทั่วไป ลดน้ำหนัก 3 เดือน 20 กิโลกรัม เพื่อกล้ามเนื้อไร้ไขมัน ให้สวย ชัด มีกล้ามแบบชิงแชมป์โลก ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

หยุดยาว 3 วัน ใครไปแถวพัทยาไปชมได้ทั้ง 2 รายการครับ บรรยากาศแตกต่างกันคนละขั้ว แต่รับรองสนุกไม่แพ้กันครับ