สั่งม.44 แก้ปัญหาคดีความผิดกม.ประมง

สั่งม.44 แก้ปัญหาคดีความผิดกม.ประมง

"พล.อ.ประยุทธ์" งัดม.44 สั่งแก้ปัญหาคดีความผิดกม.ประมง หลังผู้ต้องหา-จำเลยไม่มาตามหมายเรียก

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ (๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๙) คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๖๙/๒๕๕๙ เรื่อง การแก้ไขปัญหาการดําเนินคดีความผิดเกี่ยวกับกฎหมายการประมง

ตามที่ได้มีการบังคับใช้พระราชกําหนดการประมง พ.ศ. ๒๕๕๘ และคําสั่งหัวหน้าคณะรักษา
ความสงบแห่งชาติ ว่าด้วยการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ในปัจจุบันได้ปรากฏว่ามีคดีความผิดเกี่ยวกับกฎหมายการประมงเป็นจํานวนสูงมากกว่า ๒,๖๐๐ คดี ซึ่งแต่ละคดีมีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องจํานวนมาก ประกอบกับในการดําเนินคดีของพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ และการพิจารณาในชั้นศาลยังปรากฏว่าผู้ต้องหาหรือจําเลยไม่มาตามหมายเรียกหรือตามนัดโดยไม่มีเหตุอันควร เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและระงับผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในการดําเนินคดีตามพระราชกําหนดการประมง พ.ศ. ๒๕๕๘ และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม
หรือคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๐/๒๕๕๘ เรื่อง การแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ถ้าผู้ต้องหาหรือจําเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดําเนินคดีหรือระหว่างการพิจารณาคดีของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ต้องหาหรือจําเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความในกรณีมีคําพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจําเลย ถ้าจําเลยหลบหนีไปในระหว่างต้องคําพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษ มิให้นําบทบัญญัติมาตรา ๙๘ แห่งประมวลกฎหมายอาญา มาใช้บังคับ

ข้อ ๒ ในกรณีเห็นสมควรนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีอาจเสนอให้คณะรักษาความสงบ
แห่งชาติแก้ไขเปลี่ยนแปลงคําสั่งนี้ได้
ข้อ ๓ คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
สั่ง ณ วันที่ ๒๙ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๙
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ