'ธัมมชโย' นิ่ง ตร.ย้ำDSIประสาน 'สมเด็จฯสมศักดิ์'

'ธัมมชโย' นิ่ง ตร.ย้ำDSIประสาน 'สมเด็จฯสมศักดิ์'

ผู้การฯสันติบาล4 เผยวันนี้ยังไม่ได้รับการประสานจาก "ธัมมชโย" ย้ำดีเอสไอประสาน "สมเด็จพระพุทธชินวงศ์" เจ้าคณะใหญ่หนกลาง

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รักษาราชแทนผู้บังคับการตำรวจสันติบาล4 (รรท.ผบก.ส.4) กล่าวถึงกรณีการดำเนินการกับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังศาลจังหวัดสีคิ้วได้อนุมัติหมายจับคดีบุกรุกพื้นที่ป่าก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องฐานร่วมฟอกเงิน-รับของโจร ทุจริตสหกรณ์ยูเนียนคลองจั่น ว่าขณะนี้ตนยังไม่ได้รับการประสานจากตัวแทนของวัดพระธรรมกาย และพระธัมชโย แต่ทางตำรวจก็ได้กำหนดแนวทางการดำเนินการไว้แล้ว

หากไม่มีการมอบตัวตามกำหนดภายในวันที่30 พฤศจิกายนนี้ รวมทั้งทางกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอยังไม่มีการประสานเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวมาที่ตน แต่เชื่อว่าจะมีการประสานงานในระดับผู้บัญชาการแล้ว ส่วนกรณีที่กระทรวงยุติธรรมจะนำผลการหารือเรื่องการเข้าจับกุมพระธัมมชโย เข้าไปรายงานต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุววรณ รองนายกฝ่ายความมั่นคง เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมที่ท่านจะเข้าไปรายงานผลการประชุม ส่วนจะดำเนินการอย่างไรเพิ่มเติมก็ต้องรอการประสานงานมาฝ่ายหลังการเข้ารายงาน

รรท.ผบก.ส.4 กล่าวอีกว่า ทางตำรวจยืนยันไม่มีข้อกำหนดหรือเงื่อนใดๆ ในการเข้ามอบตัวของพระธัมมชโย โดยให้ทางวัดเป็นผู้ตัดสินใจเอง เพราะทางตำรวจได้ให้แนวทางและวิธีการไปหมดแล้ว ร่วมทั้งไม่มีการประสานเรื่องการเข้าขอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ภายในวัดพระธรรมกายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมความพร้อมในทุกๆอย่างและทุกด้านเพื่อให้การเข้ามอบตัวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ติดขัดในเงื่อนไขใดๆ ส่วนกรณีทางพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จะเดินทางเข้าพบกับ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม ในฐานะท่านเป็นเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เพื่อหารือในการดำเนินการกับพระธัมมชโยนั้น เป็นหน้าที่ของดีเอสไอเข้าประสานงานพูดคุยในการหาข้อตกลงไม่ใช่หน้าที่ของตำรวจ