เผยยอดว่างงานเดือน ต.ค. พุ่ง 1.2 แสนคน

เผยยอดว่างงานเดือน ต.ค. พุ่ง 1.2 แสนคน

"สศค." เผยสัญญาณการว่างงานเดือน ต.ค.เพิ่มขึ้น 1.2 แสนราย อยู่ที่ 4.5 แสนราย จากเดือนก.ย.ที่ผ่านมาอยู่ระดับ 3.3 ราย ชี้ไม่สูงจนน่าเป็นห่วง

นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจเดือน ต.ค.59 มีสัญญาณการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 1.2% หรือ 450,000 ราย หรือเพิ่มขึ้น 120,000 ราย จากเดือน ก.ย.59 ที่ตัวเลขว่างงานอยู่ที่ 0.9% หรือ 330,000 ราย เนื่องจากภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมมีการว่าจ้างงานลดลง โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรมที่เกี่ยวข้องกับฤดูการผลผลิตที่มีจำนวนน้อย แม้ตัวเลขการว่างงานเพิ่มขึ้น ยังถือว่าไม่ได้สูงจนน่าเป็นห่วง เพราะปกติการว่างงานของไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 0.9-1% และเมื่อเทียบกับการว่างงานของประเทศอื่น ๆ ยังถือว่าของไทยยังอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ แนวโน้มธุรกิจภาคบริหารที่เป็นตลาดการจ้างงานที่สำคัญมีสัญญาณที่ดีขึ้น ทั้งธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจขนส่ง จะทำให้การจ้างงานเพิ่มและอัตราการว่างงานในอนาคตน่าจะปรับตัวลง ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่ผ่านมติ ครม.และเริ่มในช่วงปี 60 ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจในภาพรวมของไทย จึงไม่ทำให้การว่างงานของไทยเพิ่มขึ้นสูงจากปัจจัยนี้

ขณะที่ การพิจารณาเปิดรับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ให้เร็วขึ้นตามนโยบายของนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง จากเดิมจะให้ลงทะเบียนใหม่ทุก 15 ก.ค.-15 ส.ค. ของทุกปี แต่รัฐบาลต้องการให้รอบใหม่เร็วกว่ากำหนดเดิมนั้น สศค.กำลังพิจารณาอยู่ แต่ต้องรอให้กระบวนการจากมติจ่ายเงินให้กับผู้มีรายได้น้อยเสร็จสิ้นก่อน ซึ่งกระทรวงการคลังจะหารือกับธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เตรียมความพร้อมการจ่ายเงินให้กับผู้มีรายได้ที่มาลงทะเบียนไว้คนละ 1,500-3,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.59 เป็นต้นไป