ธปท.ชี้ ‘ช้อปช่วยชาติ’ หนุนเศรษฐกิจ

ธปท.ชี้ ‘ช้อปช่วยชาติ’ หนุนเศรษฐกิจ

“แบงก์ชาติ” หนุนมาตรการ ช้อปช่วยชาติ ชี้ช่วย "ประคองเศรษฐกิจ" ช่วงชะลอตัว เพื่อรอการลงทุนขนาดใหญ่ที่เข้ามาหนุนเศรษฐกิจในปีหน้า

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลเตรียมผลักดันออกมาในช่วงปลายปี ส่วนหนึ่งเพราะมองว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาสสุดท้ายของปีอาจชะลอลงจากหลายๆ ปัจจัย ทำให้ต้องมีมาตรการออกมากระตุ้น ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เม็ดเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าว ถือเป็นมาตรการชั่วคราวที่ออกมาเพื่อประคับประคองการเติบโตของเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงรอยต่อที่โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐ กำลังออกมาในปีหน้า เพียงแต่มาตรการชั่วคราวลักษณะนี้ ก็ควรทำเพียงชั่วคราว เพราะถ้าทำไปนานๆ จะไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ

“มาตรการที่ส่งเสริมให้คนใช้เงินในบางช่วง ถ้าทำยาวๆ 6 เดือนหรือ 1 ปี ก็จะไม่ช่วยกระตุ้นให้คนใช้เงิน เพราะส่วนหนึ่งเป็นการดึงเงินอนาคตมาใช้ ผมเข้าใจว่า อันนี้เป็นมาตรการรอยต่อที่มาเติมเต็มในช่วงที่ รอมาตรการลงทุนขนาดใหญ่ๆ ที่กำลังจะออกมา ซึ่งการลงทุนเหล่านี้ต้องใช้เวลา เมื่อรัฐบาลเห็นว่ามีสัญญาณที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลง อารมย์การใช้จ่ายของคนลดลง จึงมีมาตรการนี้ออกมา ซึ่งเป็นเรื่องดี สะท้อนว่ารัฐตื่นตัวกับการดูแลเศรษฐกิจ”

นายวิรไท กล่าวด้วยว่า ภาครัฐถือว่ามีบทบาทสำคัญในการช่วยประคับประคองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเบิกจ่ายโครงการลงทุนขนาดเล็กที่ทำไปเมื่อปีก่อน และปีนี้ก็เริ่มมีโครงการใหม่ๆ ออกมามากขึ้น ขณะที่ปีหน้าก็จะมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟรางคู่ หรือแม้แต่การขยายสนามบิน พวกนี้ถือเป็นมาตรการยกระดับศักยภาพทางเศรษฐกิจไทย