ปลูกองุ่นพันธุ์ 'บิวตี้ซีดเลส' ทางเลือกใหม่ของเกษตรกร

ปลูกองุ่นพันธุ์ 'บิวตี้ซีดเลส' ทางเลือกใหม่ของเกษตรกร

ปลูกองุ่น "พันธุ์บิวตี้ซีดเลส" ปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้ตลอด อายุ 30-40 ปี เป็นองุ่นไม่มีเมล็ด และมีราคาแพง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนต้นแบบ บ้านนุชเทียน เลขที่ 317 ม.7 บ้านนุชเทียน ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสวนของนายจ้อย อ่อนปัสสา อายุ 45 ปี เกษตรกรรุ่นใหม่ หัวไว ใจสู้ อาชีพเดิมทำไร่ข้าวโพด แต่ด้วยประสบปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ เมื่อปี 2557 จึงได้ไปศึกษาดูงานโครงการหลวง จ.เชียงใหม่ เกิดมีความสนใจ องุ่น“พันธุ์บิวตี้ซีดเลส” จึงตั้งใจศึกษาจนมั่นใจว่าน่าจะเป็นช่องทางเลือกใหม่ ในการประกอบอาชีพ ผ่านมา 3 ปี สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นกอบเป็นกำ

นายจ้อย อ่อนปัสสา เล่าว่า จากที่ได้ศึกษาอย่างจริงจัง จึงเป็นทางรอดของช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ จึงได้ตัดสินใจลงทุนปลูกองุ่น พันธุ์บิวตี้ซีดเลส บนพื้นที่ 2 งาน โดยทำค้างเป็นโดมมีหลังคา เพื่อคอยดูแลเรื่องการควบคุมน้ำ องุ่นพันธุ์นี้เป็นพืชที่เจริญเติบโตและมีการแตกกิ่งก้านสาขาเร็ว จึงจำเป็นต้องมีการตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ต้นองุ่นเจริญเติบโตไปทิศทางที่ถูกต้อง เมื่อกิ่งยาวประมาณ 50 เซนติเมตร ก็จะตัดยอดออกให้แตกตาใหม่เป็น 2 กิ่ง เมื่อกิ่งใหม่ยาวประมาณ 50 เซนติเมตร ก็ตัดยอดออกอีกให้เหลือ 2 กิ่ง ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งองุ่นเต็มค้างจึงหยุดการตัดยอด

 อีกขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้กันคือเวลาที่ติดผล องุ่นบ้านเรามักจะติดผลแน่นมาก ถ้าไม่ตัดแต่งผลในช่อจะแน่นเกินไป ทำให้ผลที่ได้มีขนาดเล็ก คุณภาพไม่ดี หรือเบียดเสียดกันจนผลบิดเบี้ยว ทำให้ดูไม่สวยงาม จำเป็นต้องตัดแต่งผลในช่อออกบ้างให้เหลือพอดี ไม่แน่นเกินไปหรือโปร่งเกินไป การตัดแต่งผลออกจากช่อมักทำ 1-2 ครั้ง เมื่อผลโตพอสมควร

นายจ้อย เล่าต่ออีกว่า ขณะนี้องุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส เป็นที่ต้องการของตลาดมาก เพราะเป็นองุ่นไร้เมล็ด มีผลขนาดเล็ก หวาน กรอบ รสชาติอร่อย ส่วนราคาจำหน่ายหน้าสวน อยู่ที่ กิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งที่สวนของตนมีโครงการหลวง มารับซื้อถึงที่ 1 ปีจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 2 ครั้งคือช่วงเดือนพฤศจิกายน และเดือนมกราคม ของทุกปี ซึ่งจะเป็นช่วงที่ความหวานสูงสุดถึง 16 เปอร์เซ็นต์ ในพื้นที่ 2 งาน เมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวจะได้ผลผลิตประมาณ 2 ตัน นับได้ว่าเป็นอีก 1 ทางเลือกของเกษตรกรยุคใหม่เลยทีเดียว

นายจ้อย ยังฝากบอกสำหรับคนที่สนใจปลูกองุ่นว่า ต้องศึกษาและตั้งใจจริงเพราะองุ่นถือเป็นพืชมรดก สามารถเก็บเกี่ยวได้ตลอดอายุ 30-40 ปี หากสนใจศึกษาดูงาน ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนต้นแบบ บ้านนุชเทียน ของตนก็สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 095-2280829