เม็กซิโกทำสวนแนวตั้งต้านควันพิษ

เม็กซิโกทำสวนแนวตั้งต้านควันพิษ

เม็กซิโกผุดโครงการสวนแนวตั้งใจกลางเมืองหลวงหวังสู้ภัยมลพิษทางอากาศ

รัฐบาลเม็กซิโก จัดทำโครงการ เวีย เวอเด้ หรือทางสีเขียว ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ซึ่งถือเป็นเมืองหลวงที่มีระดับมลพิษทางอากาศสูง และมีปัญหาการจราจรติดขัดเข้าขั้นรุนแรงเพราะมีประชากรอาศัยอยู่มากถึง 20 ล้านคน ด้วยการนำพืชหลากหลายประเภทมาปลูกตามแนวเสาค้ำทางยกระดับบางสาย โดยเน้นทางหลวงที่ติดขัดมากที่สุดเป็นอันดับแรก

ต้นไม้ที่นำมาปลูก ปลูกภายในถุงผ้า ซึ่งทอขึ้นมาเป็นพิเศษ มีความหนาพอเหมาะให้รากของพืชชอนไชเติบโตได้เหมือนการปลูกต้นไม้บนดิน เพียงแต่ถุงผ้านี้ จะป้องกันไม่ให้รากของต้นไม้ทำอันตรายต่อโครงสร้างเสาคอนกรีตที่พวกมันแขวนอยู่

ต้นไม้ที่ปลูกตามแนวดิ่งนี้ จะเป็นเหมือนกำแพงสีเขียวทอดยาวเป็นแนวตั้งตามแนวเสา และมีระบบเก็บสำรองน้ำฝน รวมทั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลรักษา อีกทั้งกำแพงสีเขียว ยังติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ เพื่อช่วยให้ผู้ดูแลสังเกตสภาพของต้นไม้ได้ว่ายังคงแข็งแรงดี และได้รับสารอาหารเพียงพอหรือไม่จากระยะไกลได้ด้วย รวมถึงการตรวจสอบวัดอุณหภูมิ ความชื้น และแสงสว่าง

ปัจจุบัน โครงการได้ติดตั้งสวนแนวตั้งไปแล้ว 10 เสา และอยู่ระหว่างการติดตั้งระยะที่สอง ซึ่งรัฐบาลเม็กซิโก ตั้งเป้าจะทำสวนแนวตั้งเป็นระยะทาง 40,000 เมตร และคาดว่าจะขยายโครงการเวีย เวอเด้ ให้ครอบคลุมทั่วกรุงเม็กซิโก ซิตี้ต่อไป