นักเรียน มมส. ลงแขกเกี่ยวข้าว เรียนรู้วิถีพอเพียง

นักเรียน มมส. ลงแขกเกี่ยวข้าว เรียนรู้วิถีพอเพียง

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สอนเด็กๆ ลงแขกเกี่ยวข้าว น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2559 ที่บริเวณแปลงนาโครงเรียนรู้เกษตรพอเพียง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เขตพื้นที่ในเมือง จัดโครงการประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัย นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นิสิต นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นที่แปลงนา 5 ไร่ ตามโครงการประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากกิจกรรมปักดำวันแม่ เพื่อสืบทอดประเพณีวิถีชีวิตชาวนาอีสาน

นอกจากนี้ ยังให้เด็กๆนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวด้วย โดยให้ชาวนาและผู้ที่เกี่ยวข้าวเป็นแล้ว ช่วยกันฝึกสอนเด็กๆที่ไม่เคยเกี่ยวข้าว ให้ลงมือปฏิบัติเกี่ยวข้าวโดยใช้เคียวเกี่ยวตามวิธีที่ถูกต้องและปลอดภัย เพื่อให้เด็กและเยาวชนไม่หลงลืมวิถีชีวิตชาวนาอีสานที่อยู่แบบพึ่งพาอาศัยกัน รวมถึงการการดำเนินการเพาะปลูกตามแบบพอเพียงซึ่งใช้ต้นทุนต่ำ สอดคล้องกับแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ทรงพระราชไว้ให้แก่ราษฎร เพื่อให้ดำรงชีวิตอย่างมั่นคงและมีความสุข

โดยกิจกรรมสอนเด็กๆเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากเด็กและเยาวชนอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้ประสบการณ์จากการลงมือทำจริงแล้ว ยังเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการลงมือปฏิบัติด้วย