ฟ้องกลับอาญา 'ศักดิ์ชัย กาย' คดีปลอมพินัยกรรม มรดก300ล้าน

ฟ้องกลับอาญา 'ศักดิ์ชัย กาย' คดีปลอมพินัยกรรม มรดก300ล้าน

ทายาทตระกูลดัง "ณ ป้อมเพชร" ส่งทนายฟ้องกลับคดีอาญา "ศักดิ์ชัย กาย" บก.นิตยสารดัง ปลอมพินัยกรรม เหตุฟ้องแพ่งอ้างจัดการทรัพย์สิน 300 ล้าน

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 24 พ.ย.59 เวลา 10.00 น. นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความรับมอบอำนาจนายธีรวัต ณ ป้อมเพชร ทายาทของนายวิวรรธน์ ณ ป้อมเพชร อดีตเอกอัครราชทูต ได้เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายศักดิ์ชัย กาย บรรณาธิการนิตยสารดังและนักจัดดอกไม้ชื่อดัง เป็นจำเลย ในความผิดฐาน เบิกความอันเป็นเท็จในการพิจารณาคดีต่อศาล , นำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จในการพิจารณาคดี , ปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 177 , 180 , 264 และ 268

โดยศาลอาญา รับคดีไว้ในสารบบความหมายเลขดำ อ.3830/2559 และนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ ในวันที่ 15 พ.ค. 2560 เวลา 09.00 น.

ภายหลัง นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความรับมอบอำนาจทายาทตระกูลดัง กล่าวว่า มูลเหตุการฟ้องคดีสืบเนื่องจาก ระหว่างปี 2548 – 2549 นายศักดิ์ชัย กาย ได้อ้างถึงหนังสือฉบับหนึ่ง ระบุว่าเป็นพินัยกรรม ได้ร่วมกันทําหนังสือฉบับหนึ่ง ระบุว่า เป็นพินัยกรรมของนายวิวรรธน์ ณ ป้อมเพชร ซึ่งยกที่ดินไร่มูลค่ากว่า 300 ล้านบาทและทรัพย์สินอื่นอีกให้กับศักดิ์ชัย

โดยกรณีดังกล่าวนายธีรวัต ณ ป้อมเพชร ได้ยื่นฟ้องนายศักดิ์ชัย กาย เป็นคดีแพ่งขอให้ศาลแพ่งวินิจฉัยเพิกถอนพินัยกรรมและทำลายพินัยกรรมฉบับนั้น โดยมีการสู้คดีกันยาวนานถึง 9 ปีแล้วศาลฎีกา จึงมีคำพิพากษาว่าไม่น่าเชื่อว่า ลายมือชื่อในพินัยกรรมเป็นของนายวิวรรธน์ ดังนั้นศาลฎีกาตัดสินให้พินัยกรรมฉบับที่ศักดิ์ชัยอ้างนั้น เป็นโมฆะ ซึ่งฝ่ายเราก็ได้หยุดดำเนินการไม่ได้ทำอะไรทั้งนั้นกับนายศักดิ์ชัย หรือไม่คิดจะฟ้องกลับด้วย

แต่ปรากฏว่าหลังจากศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้วประมาณ 1 เดือน กลับมีหนังสือจากทนายความแจ้งมาว่าให้ทายาทของนายวิวรรธน์ ดำเนินการแบ่งทรัพย์สินตามพินัยกรรมฉบับใหม่ที่นายศักดิ์ชัย กาย อ้างมา ซึ่งเราตรวจดูแล้วก็สงสัยว่าพินัยกรรมนั้นเป็นฉบับลงวันที่เดียวกันและมีข้อความเหมือนกันกับฉบับที่ถูกศาลฎีกาสั่งเพิกถอน แต่ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมาระหว่างการต่อสู้คดีกลับไม่เคยมีการอ้างถึง ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน ถูกเปิดอ่านที่ไหนก็ไม่รู้ ทำที่ไหนก็ไม่มีใครรู้ โดยฝ่ายเราก็ยังไม่ได้ดำเนินการอะไรระหว่างการตรวจสอบ แต่กลับปรากฏว่าเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา นายศักดิ์ชัย กาย ได้ให้ทนายความไปยื่นฟ้องนายธีรวัต เป็นคดีแพ่ง ต่อศาลแพ่งอีก เพื่อให้มีการจัดการทรัพย์สินตามพินัยกรรม ดังนั้นหากเราไม่ดำเนินการก็จะเป็นปัญหาอีกว่าจะมีการอ้างถึงพินัยกรรมฉบับอื่นๆ อีกหรือไม่

นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความรับมอบอำนาจทายาทตระกูลดัง กล่าวอีกว่า สำหรับคดีแพ่งที่นายศักดิ์ชัย กาย เพิ่งยื่นฟ้อง นายธีรวัต นั้น ศาลแพ่งจะเริ่มพิจารณาคดีในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ซึ่งศาลยังไม่ได้แจ้งว่าจะนัดให้มีการไกล่เกลี่ยระหว่างคู่ความหรือไม่ คดีจึงจะดำเนินการสืบพยานไปตามกระบวนการก่อน ส่วนคดีอาญาระหว่างเรากับนายศักดิ์ชัย กาย คงมีคดีที่ยื่นฟ้องใหม่นี้ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับเอกสารเพียงคดีเดียว