นายจ้างยอมจ่ายโบนัส2.5เดือน คนงานพอใจสลายการชุมนุม

นายจ้างยอมจ่ายโบนัส2.5เดือน คนงานพอใจสลายการชุมนุม

พนังงาน บ.ยาโน่ฯ 400 คน ประท้วงเพื่อเรียกร้องขอเพิ่มเงินโบนัสประจำปี นายจ้างยอมจ่ายโบนัส 2 เดือนครึ่ง พอใจสลายการชุมนุม

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้า เหตุพนักงานบริษัทยาโน่อิเลคทรอนิคส์แห่งประเทศไทยจำกัด ซึ่งผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์และเครื่องมือทางการแพทย์ตั้งในนิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรีหยุดงานประท้วงทั้งด้านและและภายในบริษัทฯ รวมจำนวนกว่า 400 คน เพื่อเรียกร้องขอเพิ่มเงินโบนัสประจำปี และสวัสดิการ จากนายจ้างมีข้อเรียกร้องประกอบด้วยขอโบนัสขั้นต่ำประจำปี2559 รวม 3 เดือน , ค่าเดินทางกลับบ้าน 3,000 บาท,พนักงานที่หยุดงานประท้วงในวันที่22พ.ย. ห้ามปลด หรือ โยกย้ายหรือเลิกจ้าง,เรียกร้องเบี้ยขยัน 700,800,900 บาทและค่าครองชีพปรับเพิ่ม 500 บาท จากเดิม 292 บาทโดยตั้งเต้นท์ 1 หลัง ปิดประตูทางเข้า-ออก ประท้วงมาตั้งแต่วันที่22 พ.ย.59 ตามที่เสนอ โดยละเอียดนั้น

พ.ต.ท.ณัฐทรดล อภิธารสกุลศิริ รรท.ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ, นายพงษ์สิทธิ์ เนื่องจำนงค์ นายอำเภอศรีมหาโพธิและ ร้อยเอกสงกรานต์จันทรรัตน์มณี ชุด รส.จากมณฑลทหารบกที่12 (มทบ.12) ประจำ อ.ศรีมหาโพธิ และกำลังเจ้าหน้าที่ อ.ส.ประจำ อ.ศรีมหาโพธิได้สนธิกำลังร่วมอำนวยการดูแลความเรียบร้อย โดยได้ให้พนักงานจัดผู้แทนรวม 7 คนเข้าเจรจาตกลงข้อเรียกร้องในกลางดึกกับทางผู้บริหารบริษัทชาวญีปุ่น พร้อมกับนายสมพงษ์คล้อยแคล้ว สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ปราจีนบุรีใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงจึงได้ข้อยุติ พร้อมออกมาประกาศให้กับทางพนักงานที่ชุมนุมประท้วงทราบผ่านทางโทรโข่งว่าให้โบนัสพนักงาน 2.5 เดือน เงินค่าเดินทาง 5,000 บาท พร้อมกับไม่มีการปลด หรือ โยกย้ายหรือเลิกจ้างพนักงานที่หยุดงานประท้วง ท่ามกลางความยินดีของพนักงาน ก่อนพากันแยกย้ายกลับโดยสงบ

นายพงษ์สิทธิ์ กล่าวว่า ผลการเจรจา นายจ้างผู้บริหารบริษัทยาโน่ฯ ชาวญี่ปุ่นยินยอมตามข้อเรียกร้องของพนักงาน ได้แก่ให้โบนัสพนักงาน 2.5 เดือน เงินค่าเดินทาง 5,000 บาท พร้อมกับไม่มีการปลด หรือ โยกย้ายหรือเลิกจ้างพนักงานที่หยุดงานประท้วงในวันที่ 22,23 พ.ย.59 ที่ผ่านมาและ จะเปิดดำเนินงานตามปกติต่อไป