ทายาทรำลึก ‘พระเจ้าธีบอ’

ทายาทรำลึก ‘พระเจ้าธีบอ’

ทายาทพระเจ้าธีบอ กษัตริย์องค์สุดท้ายของเมียนมา จัดงานรำลึกแสนอาลัยที่พระราชวังทองคำในเมืองมัณฑะเลย์

ทายาทรุ่นสุดท้ายของราชวงศ์คองบอง รวมทั้งเจ้าหญิงไท้ซุพญาจี และเจ้าชายต่อพญา ในวัย 90 ปีเศษ รวมตัวกันที่ท้องพระโรงหน้าบัลลังก์ในพระราชวังมัณฑะเลย์ พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์รำลึกวันสิ้นสุดอำนาจของพระเจ้าธีบอ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานอย่างเปิดเผยในพระราชวังแห่งนี้ เพื่อรำลึกการลี้ภัยไปอินเดียของพระองค์เมื่อ 130 ปีก่อน

เจ้าชายต่อพญาในเครื่องแต่งกายแบบโบราณ โสร่งสีแดงเข้มและเสื้อคลุมขาวสีครีม กล่าวว่า ในวัยเยาว์เจ้าชายเคยมาเล่นที่ท้องพระโรงแห่งนี้ อังกฤษกีดกันทายาทพระเจ้าธีบอไม่ให้ใกล้ชิดประชาชน แต่วันนี้สามัญชนมาร่วมกันแสดงความเคารพต่อพระราชวงศ์

พระเจ้าธีบอปกครองประเทศอยู่เพียง 7 ปี ก่อนที่ทหารอังกฤษยึดกรุงมัณฑะเลย์ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2428 และเนรเทศพระราชวงศ์ออกจากเมียนมาภายในเวลาไม่กี่วัน ในวันเดินทางพระองค์และพระนางศุภยาลัต มเหสีผู้ทรงครรภ์แก่ ต้องนั่งเกวียนไปตามถนน พสกนิการกราบส่งเสด็จด้วยน้ำตา และมองว่าอังกฤษหลู่เกียรติชาวเมียนมาอย่างเหลือแสน จนกลายเป็นความทรงจำร่วมของเมียนมานับตั้งแต่นั้น

ความสนใจในตัวพระเจ้าธีบอถูกจุดประกายขึ้นในสมัยรัฐบาลกึ่งพลเรือน เมื่อ 5 ปีก่อน เมื่อนายพลเต็งเส่ง เยือนสุสานพระเจ้าธีบอในเมืองรัตนคีรีที่อินเดียส่วนราชวงศ์เมียนมาที่เหลืออยู่ได้รับความสนใจอีกครั้ง เดือนก่อนพวกเขาจัดพิธีรำลึกการสวรรคตของพระเจ้ามินดง พระราชบิดาของพระเจ้าธีบอ แต่การจัดงานวันนี้เป็นการจัดงานอย่างเปิดครั้งแรกเพื่อรำลึกถึงการสิ้นสุดราชวงศ์คองบอง โดยในเดือน ธ.ค.ทายาทมีแผนจัดพิธีรำลึกการสวรรคตของพระเจ้าธีบอในอินเดีย เมื่อปี 2459 ด้วย