'ผบ.ตร.' ชี้คลิป 'เบส-อรพิม' เข้าข่ายหมิ่นประมาท

'ผบ.ตร.' ชี้คลิป 'เบส-อรพิม' เข้าข่ายหมิ่นประมาท

"ผบ.ตร." เผยดูคลิป "เบส-อรพิม" แล้วชี้น่าจะเข้าข่ายความผิดหมิ่นประมาท พร้อมตรวจสอบทั้งหมดอีกครั้ง สั่งจับตากลุ่มปลุกปั่นสร้างความแตกแยก

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.กล่าวถึงกรณีที่นายคารม พลพรกลาง ทนายความ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ นางสาวอรพิม รักษาผล หรือ เบส นักพูดชื่อดัง ที่มีการพูดในลักษณะหมิ่นประมาทคนอีสานว่า จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งพยานหลักฐาน ว่าเข้าข่ายยุยงให้มีการแตกแยกหรือไม่ จากที่ดูคลิปวีดีโอคร่าวๆ ส่วนตัวก็มองว่าน่าจะเข้าข่ายความผิด อย่างไรก็ตาม ต้องตรวจรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง พร้อมทั้งจับตากลุ่มมวลชนที่พยายามจะใช้กระแสนี้ ในการปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกรุนแรงขึ้น โดยขณะนี้ต้องดูว่าประเทศไทยอยู่ภาวะอะไร อะไรที่ควรหรือไม่ควร ก็ควรจะพิจารณากันให้มาก ส่วนตัวก็ไม่อยากเห็นความแตกแยก ขอให้ทุกคนสามัคคี

ทางด้าน พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาใช้เป็นพยานหลักฐานไม่ได้ ส่วนจะมีการกระทำใดที่เป็นการหมิ่นประมาท หรือไม่นั้น จะต้องมีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์ ส่วนกรณีที่มีผู้เข้ามาแจ้งความไว้ พนักงานสอบสวนจะต้องมีการรวบรวมหลักฐาน ตามกฎหมาย หากพบว่ามีการกระทำที่หมิ่นประมาทจริง ก็จะนำหลักฐานไปขอความเห็นชอบจากศาล หากพบว่าไม่เข้าข่ายก็จะมีการยกฟ้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า เจ้าหน้าที่มีความเป็นห่วงกรณีที่มีผู้ใช้สังคมออนไลน์ในการตอบโต้กัน ระหว่างผู้เห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย จะสร้างความแตกแยกในสังคมหรือไม่นั้น พล.ต.อ. ศรีวราห์ กล่าวว่า แม้สังคมออนไลน์ไม่มีในระเบียบราชการ แต่เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามขั้นตอบของกฎหมาย หากพบว่าใครหมิ่มประมาทหรือทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกจับ พร้อมฟากเตือนประชาชนการกระทำสิ่งใดไม่ควรฝ่าฝืนกฎหมาย