นักประดิษฐ์สหรัฐพัฒนาหมวกกันน็อครีไซเคิล

นักประดิษฐ์สหรัฐพัฒนาหมวกกันน็อครีไซเคิล

นักประดิษฐ์ชาวสหรัฐ คิดค้นหมวกกันน็อคจากกระดาษรีไซเคิล โดยหวังจะใช้กับจักรยานให้เช่าตามเมืองใหญ่ และคาดว่าจะวางจำหน่ายได้เร็วสุดต้นปีหน้า

นางสาวไอซิส ชิฟเฟอร์ จากย่านบรู๊คลิน คิดค้นหมวกกันน็อคสำหรับจักรยานที่เรียกว่า “อีโคเฮลเมต” ซึ่งทำจากกระดาษรังผึ้งที่มีคุณสมบัติดูดซับแรงกระแทก ราคาไม่แพง อีกทั้งยังประกอบด้วยวัสดุกันน้ำเพื่อไม่ให้เปียกฝนอีกด้วย

นางสาวชิฟเฟอร์บอกว่า หมวกกันน็อครีไซเคิลชนิดนี้อาจจะจำหน่ายได้ในราคา 5 ดอลลาร์ หรือ 177 บาทต่อชิ้น หรือถูกกว่านั้นตามตู้หยอดเหรียญหรือร้านค้าท้องถิ่น เนื่องจากหมวกแต่ละใบมีต้นทุนการผลิตที่ถูก อย่างไรก็ตาม อีโคเฮลเมตออกแบบมาให้ใช้งานในระยะสั้น เมื่อใช้แล้วสามารถนำกลับไปใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้

นอกจากนี้ หมวกกันน็อครีไซเคิลของนางสาวชิฟเฟอร์ยังชนะเลิศรางวัลเจมส์ ไดสัน ด้านการออกแบบและนวัตกรรม พร้อมรับเงินรางวัลจำนวน 45,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.6 ล้านบาทมาแล้ว

นักประดิษฐ์สาวรายนี้หวังว่า จะสามารถวางจำหน่ายหมวกกันน็อครีไซเคิลนี้ได้ภายในระหว่างเดือนมีนาคมถึงสิงหาคมปีหน้า

โครงการแบ่งปันจักรยานที่ชื่อ “ซิตี ไบค์” ในนครนิวยอร์ก และโครงการลักษณะเดียวกันในกรุงวอชิงตันของสหรัฐ กรุงลอนดอนของอังกฤษ กรุงปารีสของฝรั่งเศส กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี และเมืองมอนทรีออลของแคนาดา ได้รับความนิยมจากบรรดานักปั่นจักรยานขาจรที่สามารถเช่าจักรยานได้ตามจุดเช่ารอบเมือง แต่ข้อเสียคือ จุดให้บริการจักรยานเหล่านี้ไม่มีบริการหมวกกันน็อคให้ หากผู้ใช้ไม่นำมาเองก็อาจต้องปั่นจักรยานโดยไม่มีหมวกกันน็อค ซึ่งเป็นการเสี่ยงอันตราย