นักวิจัยสหรัฐชี้เอทีเอ็มแหล่งเชื้อโรค

นักวิจัยสหรัฐชี้เอทีเอ็มแหล่งเชื้อโรค

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐเผยผลการศึกษาที่น่าตกใจว่า แป้นกดตามตู้เอทีเอ็มต่าง ๆ เต็มไปด้วยแบคทีเรีย จุลินทรีย์ และเชื้อโรคสารพัดชนิดที่ติดตัวคน

ผลการศึกษาของสมาคมจุลชีววิทยาอเมริกันที่เผยแพร่ในวารสาร “เอ็มสเฟียร์” (mSphere) พบว่า ตู้เอทีเอ็มหลายตู้ในนครนิวยอร์กประกอบด้วยเชื้อโรคจำนวนมากทั้งแบคทีเรียที่พบบนผิวหนังมนุษย์, จุลินทรีย์ที่พบบนก้างปลา, สัตว์ทะเลประเภทหอยหรือปลาหมึกรวมถึงขนมอบต่าง ๆ ปะปนอยู่บนบนแป้นกดของตู้เอทีเอ็ม

คณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เผยว่า ได้ทำการสำรวจตู้เอทีเอ็ม 66 แห่งในย่านแมนฮัตตัน, ย่านควีนส์ และบรูคลินของนครนิวยอร์กระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม 2557 และใช้วิธีการลำดับดีเอ็นเอในการจำแนกสิ่งที่อยู่ในกลุ่มตัวอย่าง จนพบผลลัพธ์ที่น่าตกใจจากจุลินทรีย์จำนวนมหาศาลอยู่บนแป้นกดที่มาจากผู้คนหลายร้อยคนที่ใช้งานตู้เอทีเอ็มในแต่ละวัน ส่วนใหญ่ที่พบเป็นแบคทีเรียที่อยู่บนผิวหนังมนุษย์

นักวิจัยชี้ว่า ในทุก ๆชั่วโมง มนุษย์แต่ละคนจะผลัดเซลล์ผิวหนังจำนวนหลายหมื่นเซลล์อยู่แล้ว แต่ที่น่ากลัวก็คือ แบคทีเรียที่นักวิจัยพบเหล่านี้จะติดตัวผู้ใช้ตู้เอทีเอ็มไปด้วยเมื่อไปตักอาหารเข้าปาก และยังติดตัวไปทุกหนทุกแห่ง ราวกับเป็นเอกลักษณ์และระบุตัวตนเช่นเดียวกับลายนิ้วมือ