คสช.ชี้คนใช้ปม 'เบส อรพิมพ์' จุดกระแสสร้างความแตกแยก

คสช.ชี้คนใช้ปม 'เบส อรพิมพ์' จุดกระแสสร้างความแตกแยก

"คสช." ชี้มีคนจุดกระแสปม “เบส อรพิมพ์” พาดพิงคนอีสานสร้างความแตกแยก ขอคนไทยตั้งสติ แจงจ่ายค่าตอบแทนตามเรทกองทัพ

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง เสียงวิจารณ์การเชิญ เบส อรพิมพ์ รักษาผล นักพูดชื่อดัง มาบรรยายให้กำลังพลกองทัพบกโดยมีอัตราค่าตอบแทนที่สูงว่า ใครก็ตามที่มีความรู้ความสามารถเป็นวิทยากรเก่ง ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิชาการต่างๆ กองทัพจะเชิญมาให้ความรู้กับกำลังพลเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะน้องเบสคนเดียวหากถามว่าเคยเชิญน้องเบสหรือไม่ ก็ตอบว่าเคยเชิญมาเพราะเป็นวิทยากรที่พูดโน้มน้าว สร้างความรู้สึกที่ดีมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดย คสช. ต้องปกป้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามหน้าที่อยู่แล้ว

สำหรับการจ่ายค่าตอบแทนวิทยาการสูงเกินไปหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบรายละเอียด ว่าจ่ายชั่วโมงละเท่าไหร่ บางครั้งวิทยากรก็ไม่ได้เรียกค่าตอบแทนมา เพราะเขาตั้งใจมาด้วยความสมัครใจ ทั้งนี้ในส่วนของวิทยากรก็มีเรทของเขา ในส่วนของ กระทรวง ทบวง กรม ก็มีเรทของแต่ละหน่วยงาน ตามหลักการใช้งบประมาณการบริหารราชการแผ่นดิน

“อย่าไปมองเรื่องค่าตัว แล้วมาจับผิดว่ากองทัพบกต้องจ่ายเป็นชั่วโมงละ 30,000 บาท 2 ชั่วโมงก็ 60,000 บาท เรามองเพียงว่านำวิทยากร ที่มีความรู้ความสามารถ มาบรรยายให้กับกำลังพล ที่แสดงออกถึงความจงรักภักดี ขณะนี้มีกลุ่มคนจุดกระแสเพื่อนำไปสู่ความแตกแยก พอเราชี้แจงเรื่องนี้ได้ ก็พยายามบิดเบือนให้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากมองอย่างเป็นกลาง ว่าวิทยากรเขาพูดเรื่องอะไร ผมว่าตรงนั้นเป็นแก่นสารมากกว่า เพราะเขามาพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ในแง่ของความจงรักภักดี ในฐานะที่เป็นคนไทยและมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องเทิดทูนและรักษาไว้” พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ขอให้คนไทยตั้งสติ ในการที่จะรับรู้ รับฟัง คิดวิเคราะห์ แยกแยะประเด็นที่เกิดขึ้นในโซเชียลเมื่อสองสามวันที่ผ่านมา คือพูดพาดพิงพี่น้องคนไทยภาคอีสาน แต่เราต้องมาดูว่าภาพรวมเขาพูดว่าอะไร ซึ่งตนก็ไม่ได้อยู่ตรงนั้น ไม่สามารถที่จะบอกได้เกิดอะไรขึ้น แต่เท่าที่ได้ติดตามในการพูดเราก็มองกลางๆ ว่าเขามีความจงรักภักดี เพราะฉะนั้นเนื้อหาโดยรวมคิดว่าเขาคงพูดพาดพิงคนที่ไม่ได้จงรักภักดี ที่เป็นคนส่วนน้อย ที่ยังมีภาพการเคลื่อนไหวอยู่ในโลกโซเชียล