ประมูลภาพวาดต้นฉบับ 'ตินติน' ทะลุ 58 ล้านบาท

ประมูลภาพวาดต้นฉบับ 'ตินติน' ทะลุ 58 ล้านบาท

ภาพวาดลายเส้นต้นฉบับหายากจากหนังสือการ์ตูน “การผจญภัยของตินติน" ถูกประมูลขายด้วยราคาทะลุ 58 ล้านบาท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภาพวาดลายเส้นต้นฉบับหายากจากหนังสือการ์ตูน "การผจญภัยของตินติน ชุด พิชิตดวงจันทร์ (Explorers on the Moon)" ถูกประมูลขายในกรุงปารีสของฝรั่งเศสด้วยราคาสูงถึง 1.55 ล้านยูโร (ราว 58.3 ล้านบาท)

ภาพวาดต้นฉบับซึ่งวาดด้วยปากกาหมึกจีนชิ้นนี้ เป็นผลงานของนักวาดการ์ตูนชาวเบลเยี่ยม “แอร์เช่” หรือชื่อจริงว่า จอร์จ เรมี่ แสดงให้เห็นตินติน หรือ แต็งแต็ง ตามสำเนียงภาษาฝรั่งเศส นักข่าวผู้ไร้ความกลัว พร้อมด้วยสุนัขคู่ใจสีขาว สโนวี่ และเพื่อน กัปตันแฮดด็อก ในชุดอวกาศ กำลังเดินอยู่บนดวงจันทร์เป็นครั้งแรก และมองลงมาที่โลก โดยภาพนี้อยู่ในหน้าที่ 26 ของหนังสือ โดยราคาประเมินก่อนการประมูลของภาพนี้อยู่ที่ประมาณ 700,000-900,000 ยูโร (ราว 26.3-33.9 ล้านบาท)

พิชิตดวงจันทร์ เป็นหนึ่งในชุดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของการ์ตูนการผจญภัยของตินติน ได้รับการตีพิมพ์และวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2497 และได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในบรรดาผู้ที่ชื่นชอบหนังสือการ์ตูน

การประมูลในวันเดียวกัน โดยบริษัทคริสตี ภาพวาดต้นแบบจากชุดพิชิตดวงจันทร์ ในหน้าที่ 59 ซึ่งเป้นภาพจรวดลำหนึ่งกำลังเดินทางถึงโลก แต่ไม่มีภาพของตินตินและคณะ มีผู้ซื้อไปด้วยราคา 600,000 ยูโร (ราว 22.6 ล้านบาท)