'โซยุซ' ถึงไอเอสเอสแล้ว

'โซยุซ' ถึงไอเอสเอสแล้ว

คณะลูกเรือนานาชาติที่ออกเดินทางด้วยจรวดโซยุซของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงนักบินอวกาศหญิงสหรัฐอายุมากที่สุด เดินทางถึงสถานนีอวกาศนานาชาติแล้ววานนี้

สถานีโทรทัศน์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือนาซา ทีวี เผยแพร่ภาพขณะที่จรวดโซยุซ ซึ่งมีนางเป็กกี วิธสัน นักบินอวกาศหญิงที่อายุมากที่สุดวัย 56 ปี นายโอเล็ก โนวิตสกี วัย 45 ปี ชาวรัสเซีย และนายโธมัส เปสเกต์ วัย 38 ปี ชาวฝรั่งเศส เดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอสได้สำเร็จเมื่อเวลา 15.58 น.ของวันเสาร์ (19 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 04.58 น.ของวันนี้ (20 พ.ย.) ตามเวลาประเทศไทย โดยคณะลูกเรือกลุ่มนี้จะเป็นหนึ่งในทีมที่มีสมาชิกจำนวน 6 คนที่จะประจำการบนสถานีอวกาศระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ นางวิธสัน นักชีวเคมีและอดีตหัวหน้านักบินอวกาศของนาซา เดินทางสู่สถานีอวกาศเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,560 ล้านบาทที่ลอยอยู่เหนือพื้นโลก 420 กิโลเมตร และจะลงสู่พื้นโลกในอีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งเธอจะกลายเป็นนักบินอวกาศสหรัฐที่ใช้ชีวิตบนอวกาศนานกว่าคนอื่น ๆ ทำลายสถิติ 534 วันที่นายเจฟฟ์ วิลเลียมส์ เคยทำไว้เมื่อเดือนกันยายน

ขณะที่นายโนวิตสกี ซึ่งเดินทางเป็นครั้งที่ 2 เผยว่า สถานีอวกาศไอเอสเอสแสดงให้เห็นว่า พวกเขาสามารถมีความสัมพันธ์ปกติอีกทั้งทำงานได้โดยไม่ถูกรบกวนจากสิ่งที่ไม่สำคัญ

รัสเซียมีแผนที่จะลดจำนวนนักบินอวกาศที่ปฏิบัติการบนสถานีให้เหลือ 2 คนจาก 3 คนตั้งแต่เดือนมีนาคมปีหน้าเป็นต้นไป หลังจากที่ปล่อยห้องทดลองอวกาศใหม่ล่าช้า คาดว่าจะปล่อยขึ้นสู่อวกาศในปี 2561