วธ.จัดพิมพ์พระราชนิพนธ์ 17 เรื่อง

วธ.จัดพิมพ์พระราชนิพนธ์ 17 เรื่อง

วธ.จัดพิมพ์พระราชนิพนธ์ 17 เรื่อง เป็นหนังสือที่ระลึกในงานพระราชพิธีพระบรมศพ จัดพิมพ์เรื่องละ 10,000 เล่ม

ที่กระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวันภาษาไทยแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2559 ว่า จากการหารือเกี่ยวกับการเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้านภาษาและวรรณกรรม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ประชุมมีมติว่า จะมีการรวบรวมบทความ และพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งหมด 17 เรื่อง อาทิ พระราชานุกิจรัชกาลที่ 8 เมื่อข้าพเจ้าจากสยามมาสู่สวิตเซอร์แลนด์, พระมหาชนก ,นายอินทร์ผู้ปิดทองหลังพระ , พระราชดำรัส, เรื่องทองแดง เป็นต้นเพื่อจัดพิมพ์เป็นหนังสือที่ระลึกในงานพระราชพิธี พระบรมศพแจกจ่ายห้องสมุด และโรงเรียนทั่วประเทศ โดยในส่วนของหนังสือพระราชนิพนธ์นั้นจะคัดเลือกบางเล่มและจัดพิมพ์เรื่องละ 10,000 เล่ม 

นอกจากนั้น จะจัดสัมมนาพระอัจฉริยภาพด้านภาษาไทย ประมาณเดือนธันวาคม โดยเชิญครูสอนภาษาไทยทั่วประเทศ ศิลปินแห่งชาติ นักวิชาการ นักเรียนและนักศึกษาที่เรียนด้านภาษาไทยเข้าร่วมสัมมนา รวมถึงได้ขอให้ทางโรงเรียน ควรส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงพระอัจฉริยภาพด้านภาษาและวรรณกรรมของพระองค์ท่าน โดยขอให้เด็กและนักเรียนร่วมประพันธ์ บทกลอน และคำถวายอาลัย เพื่อรวบรวมในจดหมายเหตุ

 ซึ่งขณะนี้ทางวธ.ได้มีการรวบรวมถ้อยคำถวายอาลัยได้ประมาณ 10,000 กว่าถ้อยคำ และบทกลอน 500 บทกลอน อีกทั้งจะจัดนิทรรศการพระอัจฉริยภาพด้านภาษาไทยและหนังสือพระราชนิพนธ์ ซึ่งจะมีการเชิญสำนักพิมพ์ต่างๆ มาออกบูธ เพื่อจัดจำหน่ายหนังสือพระราชนิพนธ์เผยแพร่สู่ประชาชน ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงสนพระราชหฤทัยและมีพระราชดำริในเรื่องภาษาไทยและการใช้ภาษาไทยที่ก่อให้เกิดความตื่นตัวในการอนุรักษ์ภาษาไทยให้มีแบบแผน รวมทั้งพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงร่วมการประชุมของงานชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 29 ก.ค.2509 และต่อมารัฐบาลประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ