'รมว.พาณิชย์'ลุ้นส่งออกข้าวปีนี้ทะลุเป้า9.5ล้านตัน

'รมว.พาณิชย์'ลุ้นส่งออกข้าวปีนี้ทะลุเป้า9.5ล้านตัน

"รมว.พาณิชย์" ชี้มีโอกาสที่ยอดส่งออกข้าวปีนี้จะทะลุเป้าที่ 9.5 ล้านตัน หลังเร่งส่งมอบไปใช้ช่วงเทศกาลตรุษจีนเร็วกว่าทุกปี

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ยังคงเป้าส่งออกข้าวในปีนี้ไว้ที่ 9.5 ล้านตัน และมีโอกาสที่จะเพิ่มสูงกว่านี้ได้ เพราะในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้จะมีการส่งมอบข้าวเพื่อนำไปใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงเดือน ม.ค.ซึ่งมาเร็วกว่าทุกปี

สำหรับการแก้ปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำ โดยกำหนดให้ผู้นำเข้าข้าวสาลีต้องขออนุญาตกระทรวงพาณิชย์ และกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสัดส่วน 1:3 เช่น นำเข้าข้าวสาลี 100 ตัน ต้องรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 300 ตันนั้น ผู้นำเข้ารับปากที่จะชะลอการนำเข้าข้าวสาลี ส่วนประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ข้าวสาลีเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและต้องปฎิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ...นั้น กระทรวงฯอยู่ระหว่างการยกร่าง

"ส่วนที่เกษตรกรต้องการให้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีเป็น 27% เท่ากับในช่วงก่อนที่ไทยจะปรับลดเป็น 0% นั้น ไม่น่าจะใช่แนวทางที่ถูกต้อง เพราะไทยได้ทำความตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับหลายๆ โดยลดภาษีนำเข้าเป็น 0% ไว้แล้ว โดยเฉพาะกับออสเตรเลีย หากไทยจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลี ก็อาจทำให้ผู้นำเข้าหันไปนำเข้าข้าวสาลีจากออสเตรเลียแทน อีกทั้งขณะนี้ราคาข้าวสาลีจากสหภาพยุโรปมีราคาต่ำลงด้วย" นางอภิรดี กล่าว