ปชช.แห่รับหนังสือในหลวงร.9ตั้งแต่ตี3

ปชช.แห่รับหนังสือในหลวงร.9ตั้งแต่ตี3

ประชาชน เดินทางมารอรับหนังสือที่ วธ.พิมพ์แจก 2 เล่ม แต่เช้า วธ.จัดระเบียบแจกวันละ 4 หมื่นเล่มใน 4 รอบๆละ 1 หมื่นเล่ม

ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร บริเวณนิทรรศการ "สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม แถลงข่าวเปิดตัวและแจก "หนังสือพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" และ "๙๙ พระบรมราชโชวาท น้อมนำราษฎร์ร่มเย็นเป็นสุขศานต์" ซึ่ง วธ.จัดพิมพ์ทั้งสิ้น 2 แสนเล่มเพื่อแจกให้กับประชาชนและแจกวันนี้เป็นวันแรก โดยมีนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ.พร้อมผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดย นายวีระ กล่าวว่า วธ.ได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้จัดพิมพ์หนังสือเพื่อเผยแพร่พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยหนังสือทั้ง 2 เล่มมีความสำคัญ เนื้อหาไม่ไกลตัวอ่านเข้าใจง่าย และสามารถนำไปปฏิบัติได้อันจะเกิดประโยชน์ต่อตนเอง และยังสามารถตอบคำถามได้ว่าทำไมคนไทยจึงรักในหลวง รัชกาลที่ 9

ทั้งนี้ เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกพบว่ามีประชาชนบางคนมารอเพื่อเข้าคิวรอรับหนังสือตั้งแต่เวลา 03.00 น.ดังนั้น จึงได้ปรับเวลาแจกเร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดในช่วงเวลา 13.30 น.มาเป็นเวลา 10.30 น.แทนโดยแจก 17,000 เล่ม จากนี้จะแจกในช่วงที่ 2 เวลา 14.00 น.อีก 23,000 เล่มพร้อมแจกบัตรคิวให้กับประชาชน โดยวธ.จะแจกหนังสือวันละ 40,000 เล่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) จะจัดรอบแจก 4 รอบๆละ 10,000 เล่ม ดังนี้ รอบแรกเวลา 09.00 น. รอบสองเวลา 12.00 น. รอบสามเวลา 15.00 น. และรอบสุดท้ายเวลา 17.00 น. พร้อมกันนี้จะจัดพิมพ์หนังสือทั้ง 2 เล่มเพิ่มเติมเพื่อแจกให้ประชาชนในต่างจังหวัดด้วย โดยตั้งเป้าจะจัดพิมพ์ทั้งสิ้น 2 ล้านเล่ม นอกจากนี้ ในเดือนมกราคม 2560 วธ.มีแผนที่จะจัดพิมพ์หนังสือพระเมรุมาศและพระราชพิธีพระบรมศพ เพื่อให้ประชาขนเข้าใจมรดกทางวัฒนธรรมซึ่งถือว่ามีประเทศเดียวในโลกที่ถวายความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ

“หนังสือทั้ง 2 เล่มนี้ วธ.ไม่มีนโยบายจัดพิมพ์เพื่อจำหน่าย จึงอยากขอความร่วมมือกับประชาชนที่ได้รับหนังสือไปแล้วขอให้ไปอ่าน ไปศึกษาเรียนรู้ พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระองค์ ”รมว.วัฒนธรรม กล่าวและว่า สำหรับองค์กร หรือหน่วยงานใดที่สนใจนำต้นฉบับหนังสือไปจัดพิมพ์เพื่อแจกจ่ายหรือเผยแพร่เป็นสาธารณะประโยชน์ หรือต้องการสนับสนุนการจัดพิมพ์ เช่นขณะนี้ธนาคารออมสินได้สนับสนุนงบฯในการพิมพ์แล้วเป็นเงิน5ล้านบาท สามารถประสานขออนุญาตมาที่วธ.สอบถามสายด่วนวัฒนธรรม1765รวมถึงประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดหนังสือได้ที่www.m-culture.go.th

ด้าน นางสุรัตนา แววนางาม อายุ 70 ปี เดินทางจากย่านดินแดง กล่าวว่า ทราบข่าวว่าจะมีการแจกหนังสือในหลวง ร.9 จึงเดินทางมารอรับโดยเดินทางมาถึงพิพิธภัณฑ์ฯตอนเวลา 10.00 น.และได้รับหนังสือตอนเวลา 14.00 น.ซึ่งตั้งใจอย่างมากที่จะมารับหนังสือเป็นครั้งหนึ่งในชีวิต จะเก็บไว้อ่านไว้ให้ลูกหลานได้รู้ว่าพระองค์ท่านรักคนไทยและทำทุกอย่างเพื่อคนไทยมากแค่ไหน พระองค์คือที่สุดของดวงใจคนไทยทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนสนใจมาเข้าแถวที่หน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เพื่อรอรับหนังสือจำนวนมาก โดยบางรายมารอตั้งแต่เวลาประมาณ 03.00 น.และทยอยมาอย่างต่อเนื่องทั้งวัน จนแถวยาวไปจนถึงสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์และวนซ้อนเป็น 2 แถว แม้สภาพอากาศตลอดทั้งวันจะค่อนข้างร้อน แต่ประชาชนก็ยังคงปักหลักรอรับหนังสือ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำบัตรคิวมาแจกให้กับประชาชนด้วย